Các hãng ô tô lớn của Nhật Bản chuẩn bị đối mặt với những tổn thất lớn
Hoàng Lâm
10/08/2025, 00:00
Toyota, Honda và Nissan dự báo lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bất chấp thỏa thuận thương mại giữa Mỹ - Nhật đã cắt giảm thuế ô tô xuống còn 15%. Nhưng mức thuế suất giảm này vẫn chưa được thực hiện.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn bán nhiều xe hơi tại Mỹ hơn bất kỳ nơi nào khác, đang kỳ vọng rất ít sự hỗ trợ tài chính từ thỏa thuận thương mại gần đây của nước này với Tổng thống Trump.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn bán nhiều xe hơi tại Mỹ hơn bất kỳ nơi nào khác, đang kỳ vọng rất ít sự hỗ trợ tài chính từ thỏa thuận thương mại gần đây của nước này với Tổng thống Trump.
Thỏa thuận giữa Tokyo và Washington tháng trước đã cam kết giảm thuế quan của Mỹ đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu xuống còn 15%. Mặc dù mức giảm này là đáng kể so với mức 27,5% hiện tại, nhưng thực tế mức thuế này vẫn cao gấp sáu lần so với mức thuế nhập khẩu từ các công ty như Toyota, Honda và Nissan phải chịu vào đầu năm nay.
Hai tuần sau khi thỏa thuận được công bố, mức thuế suất thấp hơn mới vẫn chưa có hiệu lực và vẫn còn nhiều băn khoăn về thời điểm áp dụng. Cùng với cái nhìn thận trọng hơn về tác động của chúng đối với lợi nhuận, ngay cả mức thuế suất thấp hơn cũng đang phủ bóng đen lên triển vọng lợi nhuận của các hãng ô tô lớn của Nhật Bản.
Hôm thứ Năm tuần qua, Toyota đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm xuống 4,1 tỷ USD, xuống còn 21,7 tỷ USD, với lý do chịu tác động 9,5 tỷ USD từ thuế quan. Hôm thứ Tư, Honda cho biết thuế quan đối với ô tô được vận chuyển đến Mỹ từ Nhật Bản, Canada và Mexico, cũng như đối với phụ tùng ô tô và nguyên liệu thô, sẽ khiến hãng này mất khoảng 3 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong năm nay. Con số này thấp hơn khoảng 1,4 tỷ USD so với dự kiến trước đó, nhưng vẫn là một cú sốc lớn.
"Chúng tôi vẫn chưa rõ các điều kiện là gì và khi nào việc thay đổi thuế quan từ Nhật Bản sang Mỹ sẽ có hiệu lực", tân CEO của Nissan, Ivan Espinosa, cho biết vào tuần trước. Nissan đã hạ dự báo thiệt hại đối với lợi nhuận từ thuế quan trong năm nay nhưng vẫn dự kiến ở mức khoảng 2 tỷ USD.
Cảm nhận ban đầu của một số người ở Nhật Bản là "mức thuế quan thấp hơn lo ngại, và vấn đề đã kết thúc. Mọi chuyện đã được giải quyết", Richard Katz, một nhà kinh tế và là người quan sát lâu năm về nền kinh tế Nhật Bản, cho biết.
Ngay cả sau khi đảm bảo được lời hứa giảm thuế suất, mức thuế quan vẫn còn cao đối với ô tô và phụ tùng - mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản sang Mỹ - đang đe dọa làm trầm trọng thêm những thách thức trên toàn nền kinh tế Nhật Bản.
Theo ông Katz, các nhà sản xuất ô tô lớn và có lợi nhuận cao của Nhật Bản, như Toyota, có thể chịu được mức thuế suất 15% đối với hàng xuất khẩu của họ và tránh tăng giá cho khách hàng quốc tế cũng như mất khách hàng. Nhưng đây là một điều xa xỉ mà các nhà xuất khẩu nhỏ hơn không được hưởng, những người có biên lợi nhuận mỏng hơn “và dễ bị tổn thương hơn nhiều”, ông nói.
Có những lo ngại về việc liệu các nhà xuất khẩu lớn với lợi nhuận giảm có tiếp tục tăng lương hay không. Những mức tăng như vậy rất quan trọng để hỗ trợ chi tiêu tư nhân tăng cao hơn trong bối cảnh lạm phát ở Nhật Bản và cho phép ngân hàng Nhật Bản cân nhắc tiếp tục tăng lãi suất.
Tranh luận về việc liệu Nhật Bản có thể đạt được một thỏa thuận thương mại tốt hơn hay không và sự không chắc chắn xung quanh ngày có hiệu lực của mức thuế ô tô thấp hơn cũng đang gây áp lực lên Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, người đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau thất bại của đảng ông trong cuộc bầu cử quốc gia tháng trước.
Trong các phiên họp quốc hội tuần qua, ông Ishiba đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà lập pháp đối lập và các thành viên trong chính đảng của ông vì đã không đạt được một thỏa thuận chính thức bằng văn bản với Mỹ, trong đó nêu rõ các chi tiết quan trọng, chẳng hạn như ngày áp dụng mức thuế ô tô thấp hơn. Ông Ishiba nói ông sẽ làm mọi cách có thể để thúc giục ông Trump hành động nhanh chóng.
“15% tốt hơn 24% hoặc 25%”, Taro Kono, một thành viên Đảng Dân chủ Tự do tại Hạ viện, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư. “Nhưng trước đây, mức thuế này thấp hơn nhiều. Vì vậy, chúng ta không nên vui mừng về điều đó”.
Mối quan tâm chính không chỉ là liệu mức thuế ô tô thấp hơn đã hứa có thành hiện thực hay không, mà còn là liệu mức thuế 15% có được duy trì hay không, Sanshiro Fukao, một chuyên gia trong ngành ô tô và là thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Itochu, nhận định.
Là một phần của thỏa thuận thương mại, Nhật Bản đã đồng ý với nhiều nhượng bộ, bao gồm đầu tư hàng trăm tỷ USD vào Mỹ và mở cửa thị trường. Nhật Bản đang hướng nhiều hơn đến xe Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành tỏ ra nghi ngờ rằng những thay đổi về quy định đã hứa hẹn sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể doanh số bán xe hơi của Mỹ tại Nhật Bản.
Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent đã cảnh báo rằng ông sẽ xem xét lại thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản ba tháng một lần, với khả năng sẽ tăng thuế quan của Nhật Bản trở lại mức cao hơn nếu ông Trump không hài lòng.
Điều ông Trump muốn về mặt ô tô là đầu tư nhiều vào thị trường Mỹ và xuất khẩu nhiều xe sang Nhật Bản. Về mặt xuất khẩu, Tokyo có thể thực hiện một số biện pháp nhất định để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh số bán xe hơi Mỹ tại Nhật Bản, chẳng hạn như bổ sung xe điện của General Motors và Ford vào danh sách xe chạy bằng pin đủ điều kiện được trợ cấp.
Yêu cầu khác là yêu cầu các công ty Nhật Bản duy trì hoặc tăng đầu tư vào Mỹ là một thách thức lớn hơn. Trong khi các công ty lớn có thể làm được điều đó, thì các nhà cung cấp nhỏ hơn của họ, một số trong đó sử dụng hàng nghìn lao động, thì không thể. Trước tình hình hiện tại, giới chuyên gia cho rằng đó không phải là kết thúc. Đó chỉ là sự khởi đầu.
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: