Các nhà cung cấp chịu áp lực lớn khi xoay trục theo sự bùng nổ của xe điện

Hoàng Lâm
Theo một nghiên cứu của các nhà tư vấn Deloitte, các nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với những trở ngại lớn khi cố gắng giải quyết các chuỗi giá trị hướng tới xe điện.

Giảm bớt sự phức tạp trong bối cảnh lo ngại về vốn

Nghiên cứu về các nhà cung cấp ô tô của Deloitte cho thấy các phân khúc linh kiện ô tô gắn liền với xe điện (EV) tiếp tục quỹ đạo đi lên mạnh mẽ, với tổng doanh thu cho hệ thống truyền động điện cũng như phân khúc pin nhiên liệu dự kiến có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027.  
Nghiên cứu về các nhà cung cấp ô tô của Deloitte cho thấy các phân khúc linh kiện ô tô gắn liền với xe điện (EV) tiếp tục quỹ đạo đi lên mạnh mẽ, với tổng doanh thu cho hệ thống truyền động điện cũng như phân khúc pin nhiên liệu dự kiến có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027.  

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nói rằng trong bối cảnh tác động của nhiều trở ngại trong ba năm qua và tác động kép của môi trường lạm phát, một số nhà cung cấp ô tô sẽ không thể tiếp tục đầu tư và phát triển. Điều đó có thể dẫn đến sự hợp nhất lớn hơn của ngành.

Deloitte cho rằng các ưu đãi mạnh mẽ của chính phủ (chẳng hạn như Đạo luật IRA ở Mỹ) nhằm giảm sự phụ thuộc vào cấu trúc chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu và có thể buộc phải suy nghĩ lại về các mối quan hệ nhà cung cấp hiện có và chiến lược tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu.

Báo cáo chỉ ra các nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô nói chung tiếp tục sắp xếp lại các chiến lược của họ để đáp ứng những cơn gió ngược về kinh tế, địa chính trị và công nghiệp đang thay đổi xung quanh việc áp dụng xe điện, tăng chi phí vốn, nguồn nguyên liệu thô không ổn định và dự báo doanh thu giảm gắn liền với các thành phần cụm kế thừa.

“Nghiên cứu về nhà cung cấp ô tô” lần thứ sáu của Deloitte xem xét những tác động này đối với bối cảnh nhà cung cấp chuẩn bị cho khả năng tiếp tục gián đoạn và thay đổi cơ bản trong tương lai.

Nghiên cứu dựa trên phân tích định lượng về hiệu quả tài chính từ gần 300 nhà cung cấp ô tô toàn cầu để nghiên cứu xem việc áp dụng điện khí hóa có thể tác động như thế nào đến các bộ phận của nhà cung cấp.

Khi một số nhà sản xuất ô tô tập trung vào các mô hình sản xuất chạy bằng điện, sự chuyển hướng này sang kiến trúc xe tiêu chuẩn hơn, ít phức tạp hơn có thể dẫn đến ít cơ hội cạnh tranh hơn cho các nhà cung cấp để thu hút khách hàng OEM.

Điều này cũng có thể tạo ra mâu thuẫn đáng kể giữa các nhà cung cấp hiện tại đang cố gắng theo kịp những thay đổi cơ bản này khi các nhà sản xuất ô tô thấy mình hoặc là “tất tay” về điện khí hóa, so với những nhà cung cấp đang tìm cách duy trì chỗ đứng trong thế giới động cơ đốt trong (ICE) kế thừa.

Do sự thiếu hụt chất bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô đã sử dụng hàng tồn kho để tạo lợi thế cho họ thông qua việc tăng giá và lợi nhuận. Điều này đã và hiện tại vẫn là một sự tương phản hoàn toàn với bối cảnh nhà cung cấp, nơi môi trường có khối lượng thấp trở nên trầm trọng hơn do sự không ổn định trong kế hoạch sản xuất và vận chuyển hàng hóa nhanh.

Khoản nợ phát sinh, cùng với lãi suất tăng nhanh, có nghĩa là các nhà cung cấp có thể phải đối mặt với nhiều thách thức về vốn có thể làm tăng nguy cơ phá sản thêm nhà cung cấp theo thời gian. Tuy nhiên, trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách đáng kể về năng lực khai thác và tinh chế khoáng sản làm pin cho xe điện, các chính phủ đã đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính mới cho các nhà sản xuất pin thiết lập dây chuyền sản xuất tại Mỹ, tạo cơ hội mới cho các nhà cung cấp trong chuỗi giá trị.

Tăng trưởng thành phần EV tiếp tục trong khi các cấu trúc truyền thống suy yếu

Khi ngành công nghiệp tiếp tục đầu tư vào các phương tiện không phát thải, nhu cầu đối với các bộ phận của nhà cung cấp có thể sẽ phân chia thành một loạt các con đường khác nhau.
Khi ngành công nghiệp tiếp tục đầu tư vào các phương tiện không phát thải, nhu cầu đối với các bộ phận của nhà cung cấp có thể sẽ phân chia thành một loạt các con đường khác nhau.

Bất chấp sự quan tâm đến tính di động mới và các trải nghiệm do phần mềm xác định đang gia tăng, các cụm kế thừa gắn liền với các phương tiện ICE “truyền thống” có thể sẽ vẫn là thị trường khả thi trong tương lai gần bất kể tăng trưởng trì trệ hay suy giảm.

Cả hai phân khúc hệ thống truyền động điện và pin nhiên liệu đều sẵn sàng cho khả năng tăng trưởng theo cấp số nhân: mỗi phân khúc được dự đoán có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027, với quy mô thị trường kết hợp là 200 tỷ USD vào cuối thời hạn dự báo. Các phân khúc bổ sung có tiềm năng tăng trưởng bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS)(tăng 75%), tiếp theo là nội thất (tăng 39%) và thiết bị điện tử (tăng 37%).

Các phân khúc thị trường nhìn chung dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ hoặc tăng trưởng với tốc độ tương đương với lượng xe bán ra trong 5 năm tới bao gồm khung gầm/khung (147 tỷ USD) và ghế ngồi (76 tỷ USD).

Mặc dù các bộ phận ICE cho thấy mức giảm 44% từ năm 2022 đến năm 2027, nhưng thị trường trị giá 70 tỷ USD dự kiến vẫn phù hợp do nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục phù hợp với truyền thống Xe ICE ở mức 62%, theo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu gần đây của Deloitte.

Raj Iyer, giám đốc điều hành, Deloitte Consulting LLP, nhận định: “Bản thân việc thích ứng với cấu trúc di động mới và xe điện có thể là một thách thức to lớn đối với lĩnh vực ô tô. Khi kết hợp với sự biến động vật chất kéo dài, nhu cầu tiêu dùng thay đổi, môi trường kinh tế siêu lạm phát và những cân nhắc về địa chính trị gia tăng, v.v… bạn bắt đầu nhận ra ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dường như đã kiên cường như thế nào trong vài năm qua. Khi nhiều nhà sản xuất ô tô tìm cách sử dụng quá trình chuyển đổi sang xe điện như một chất xúc tác để hình dung lại quy mô sản xuất của họ, các nhà cung cấp có thể phải đối mặt với những quyết định khó khăn để xác định nơi nào trong chuỗi giá trị tương lai mà họ có khả năng phát triển nhất hoặc trong một số trường hợp là tồn tại”.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.