06:53 14/07/2022

Vinfast có dễ dàng chiếm lĩnh thị trường ô tô điện tại Việt Nam?

Trương Quốc Cường

Sáng 12/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã công bố kết quả kinh doanh đáng chú ý với dòng ô tô điện. Chỉ trong tháng 6/2022, có 782 xe điện VF e34 được bàn giao cho khách...

Ô tô điện của Vifast đang tạo ra hiệu ứng tốt trên thị trường
Ô tô điện của Vifast đang tạo ra hiệu ứng tốt trên thị trường

Tháng 6 là tháng VinFast có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Cũng trong tháng 6/2022, VinFast đã công bố chính sách cố định giá thuê pin ô tô điện trong suốt vòng đời sản phẩm đối với tất cả các xe ô tô điện bán ra trong năm 2022 và 2023.

KHỞI ĐẦU NHIỀU HỨA HẸN

Cùng với đó, hãng xe này cũng mới công bố điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu xe VF 8 và VF 9 từ ngày 4/7/2022, với mức tăng từ 51,5 đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản, do ảnh hưởng bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện tại, VinFast đang đẩy mạnh lắp đặt 150.000 cổng sạc ô tô, xe máy điện trên toàn quốc trong năm 2022, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ như cứu hộ pin 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động (Mobile Service); cứu hộ miễn phí 24/7; bảo hành chính hãng 10 năm… cho khách hàng. Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bàn giao hai mẫu SUV điện cỡ lớn VF 8 và VF 9 cho khách hàng vào cuối năm nay.

Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2021, doanh số xe điện đạt 6,6 triệu, tăng hơn gấp đôi so với mức 3 triệu năm 2020 và chiếm 9% tổng xe ô tô bán ra trên toàn thế giới, tất cả tăng trưởng ròng về doanh số ô tô toàn cầu năm 2021 đều đến từ ô tô điện. Bloomberg dự báo đây sẽ là xu hướng dài hạn. 2022 có thể là năm đánh dấu doanh số đột phá của xe điện.

Do đó, nếu các tính toán xu hướng trên là đúng, có thể xác định rằng hiện đang là giai đoạn thị trường các mẫu xe chạy điện bắt đầu bùng nổ, và với việc mở bán các dòng xe điện chủ lực từ cuối năm 2022, có thể xem như VinFast đã gia nhập thị trường đúng vào "thời điểm vàng" khi doanh số xe điện bắt đầu tăng. Những thị trường mà VinFast chọn gia nhập, ngoài Việt Nam, cũng đều là các nơi có tỷ lệ phổ cập xe điện đang tăng mạnh như Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan, sắp tới là Canada.

XE ĐIỆN CỦA VINFAST SẼ PHẢI CẠNH TRANH TRÊN SÂN NHÀ

Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, với dân số tăng nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng cùng ý thức bảo vệ môi trường, Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường chiến lược của nhiều hãng xe sản xuất ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Vinfast đang đối diện với không ít đối thủ cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 Việt Nam đã thực thi chính sách đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Những thuận lợi trên đã giúp Việt Nam trở thành thị trường xe ô tô điện giầu tiềm năng đối với nhiều hãng xe hàng đầu thế giới, cùng một số sản phẩm xe điện đã được giới thiệu tại Việt Nam.

Cuối năm 2021, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu EQS tại một sự kiện trực tuyến. Chiếc xe này có khả năng vận hành lên đến 770km, thời gian sạc tại trạm sạc nhanh từ 10% lên 80% pin là khoảng 31 phút.

Gần đây nhất, tập đoàn Thành Công cùng hãng xe Hyundai đã ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5, với tốc độ đạt đến 185km/h, vận hành được tối đa khoảng 450km cho mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên, mẫu xe này mới chỉ đang ở bước thăm dò thị trường.

Một chiếc xe khác cũng đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc là Kia EV6 được thiết kế với nhiều phiên bản động cơ, trong đó có phiên bản sở hữu khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,5s tương đương với nhiều loại siêu xe.

Audi đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu e-tron GT tại Việt Nam, sau màn ra mắt tương đối thành công ở Thái Lan. Đây là mẫu xe thể thao với ngoại hình sang trọng, có giá bán khá cao, rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khác với xe của Vinfast các mẫu xe còn lại vẫn chưa mở bán, các hãng xe ngoại vẫn đang tỏ ra dè chừng, chỉ mới thăm dò thị trường.

SỨC ÉP TỪ CÁC ĐỐI THỦ LỚN TRÊN THẾ GIỚI

Tại Mỹ (thị trường ô tô lớn nhất thế giới) hai mẫu xe VF 8 và VF 9 của VinFast sẽ phải cạnh tranh với những hãng xe lớn như Tesla, Ford của Mỹ, và các đối thủ đến từ Hàn Quốc là Kia và Hyundai với dòng xe điện EV và Ioniq.

Trong triển lãm Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2022 tại Las Vegas (Hoa Kỳ) vào tháng 1/2022, VinFast cũng đã công bố giá bán hai mẫu xe VinFast VF8 và VF9 tại thị trường Mỹ lần lượt ở mức 41.000 USD và 56.000 USD, chưa bao gồm thuế phí. cạnh tranh với các mẫu xe Ford Mustang Mach-E với giá bán  42.895 – 59.900 USD.

Mang tên Mustang nhưng chiếc Ford Mustang Mach-E trên thực tế là mẫu SUV chạy điện đầu tiên của hãng xe Mỹ được ra mắt vào cuối năm 2019. Tại Mỹ, xe đang được bán ra thị trường với 4 phiên bản là Select, Premium, California Route 1, và GT, có giá từ 42.895 – 59.900 USD.

Ở phiên bản Select thấp nhất, Ford Mustang Mach-E trang bị động cơ điện công suất 266 mã lực và mômen xoắn cực đại 430 Nm. Bộ pin của bản này có công suất tiêu thụ 68 kWh, cho phép xe vận hành 370 km sau khi sạc đầy.

Ngoài ra, với tổng cộng 5 mẫu xe giới thiệu tại triển lãm CES 2022, trong đó có hai mẫu SUV cỡ lớn VF8 và VF9 được cho là hướng chính tới thị trường Mỹ,  nhiều chuyên gia đánh giá, những đối thủ chính của ô tô điện Vinfast trong thời gian tới có thể sẽ là Volkswagen và Audi với xe cùng phân khúc và tầm giá.

Đặc biệt, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina cũng đã ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của hãng xe Việt tại thị trường Bắc Mỹ, bước đầu tiên của thương hiệu xe Việt Nam trong chiến lược sản xuất và kinh doanh xe ôtô điện tại thị trường Mỹ.