Các nhà sản xuất bộ sạc EV thận trọng tìm cách áp dụng tiêu chuẩn Tesla
Khôi Nguyên
13/06/2023, 13:00
Các công ty sạc xe điện đang rất thận trọng trong việc coi công nghệ sạc của Tesla là tiêu chuẩn chính của Mỹ, chỉ vài ngày sau khi Ford và GM cho biết họ đang áp dụng nó. Vẫn còn nhiều câu hỏi về cách mọi khả năng tương tác sẽ hoạt động thời gian tới.
Các thỏa thuận hiếm hoi giữa Tesla Inc và từng nhà sản xuất ô tô trong số hai nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, những người trong số họ kiểm soát hơn 60% thị trường xe điện của đất nước cờ hoa, có khả năng đưa ra mức thanh toán cao nhất cho Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla. Hiện trị giá cổ phiếu Tesla đã tăng 2,2% vào thứ Hai (12/6).
Điều đó khiến các công ty, bao gồm ChargePoint, EVgo Inc và Blink Charging Co, có nguy cơ mất khách hàng nếu họ chỉ cung cấp Hệ thống sạc kết hợp (CCS), tiêu chuẩn của đối thủ mà chính quyền Biden đã ủng hộ lâu nay trong chính sách của Mỹ.
Ở một diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết cuối tuần qua rằng các trạm sạc EV cung cấp phích cắm Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỷ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm kết nối CCS. Nhà Trắng đặt mục tiêu thúc đẩy triển khai hàng trăm nghìn bộ sạc mà họ coi là không thể thiếu đối với việc áp dụng xe điện.
Nhà sản xuất bộ sạc ABB E-mobility North America, một đơn vị của công ty công nghiệp Thụy Sĩ ABB Ltd sẽ cung cấp tùy chọn đầu nối NACS mà họ hiện đang thiết kế và thử nghiệm.
Asaf Nagler, phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của đơn vị này cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm rất lớn đến việc bắt đầu tích hợp đầu nối NACS vào bộ sạc và các thiết bị của chúng tôi. Khách hàng đang hỏi “khi nào tôi có thể có một cái?. Điều cuối cùng chúng tôi muốn không phải là sự vội vàng đưa ra một giải pháp cho thị trường không liền mạch. Chúng tôi vẫn chưa biết hết tất cả những hạn chế của chính bộ sạc từ Tesla”.
Ashley Horvat, giám đốc điều hành cấp cao của đơn vị Schneider Electric SE tại Mỹ chuyên cung cấp phần cứng và phần mềm sạc EV, cho rằng sự quan tâm đến việc áp dụng NACS đã tăng lên kể từ thông báo của Ford Motor Co và General Motors Co.
Hiện các công ty chuyên về sạc xe điện như Blink cho biết vào thứ Hai tuần này rằng họ sẽ ra mắt bộ sạc nhanh mới với đầu nối của Tesla, ChargePoint Holdings Inc và Tritium DCFC Ltd cũng vậy. EVgo thì nói họ sẽ thêm các đầu nối NACS vào mạng sạc nhanh của mình.
Một số cổ phiếu của các công ty này đã giảm mạnh vào thứ Sáu cuối tuần qua nhưng đã giảm bớt một số khoản lỗ đó vào thứ Hai tuần này sau khi cho biết họ sẽ áp dụng NACS.
Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về việc hai tiêu chuẩn sẽ kết nối với nhau suôn sẻ như thế nào và liệu việc có cả hai tiêu chuẩn trên thị trường có làm tăng chi phí cho nhà cung cấp và khách hàng hay không.
Cả các nhà sản xuất ô tô và chính phủ Mỹ đều không giải thích bất kỳ khả năng tương tác nào sẽ hoạt động như thế nào hoặc tiền sẽ đổi chủ như thế nào.
Aatish Patel, đồng sáng lập của nhà sản xuất bộ sạc XCharge Bắc Mỹ cho hay: “Chúng tôi không có nhiều thông tin về trải nghiệm sạc sẽ như thế nào”.
Trước làn sóng mới liên quan đến công nghệ sạc từ Tesla, các nhà sản xuất và vận hành bộ sạc đã lưu ý một số lo ngại về khả năng tương tác: Liệu Tesla Supercharger có thể sạc đầy đủ cho các phương tiện có điện áp cao hơn bằng cách sạc nhanh hay không và liệu thiết kế của cáp sạc có phù hợp với các cổng trên một số ô tô hay không.
Bộ Supercharger của Tesla được tích hợp với ô tô của hãng và thanh toán được gắn với tài khoản của người dùng, những người có thể tính phí và thanh toán thông qua ứng dụng Tesla một cách liền mạch. Nó cung cấp các bộ điều hợp có thể được sử dụng để sạc ô tô của mình tại các trạm sạc không phải của Tesla và đang mở Supercharger để các phương tiện không phải Tesla sử dụng.
"Nếu bạn không có xe Tesla và bạn sử dụng Supercharger, nó sẽ không hoàn hảo. Ford, GM và các nhà sản xuất ô tô khác thực sự muốn cung cấp cho Tesla trên phương tiện của họ bao nhiêu tích hợp để cho phép tích hợp liền mạch này? Hay là họ sẽ chuyển sang một tích hợp ít liền mạch hơn để có quyền truy cập vào một mạng lớn hơn?", Patel nói.
Một cựu quan chức Tesla từng làm việc với Supercharger cho biết bộ sạc NACS sẽ tăng thêm chi phí và độ phức tạp trong thời gian tới, nhưng chính phủ cần hỗ trợ một tiêu chuẩn - NACS - do số lượng phương tiện nhiều hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Người hiện đang làm việc cho một công ty thu phí giấu tên tại Mỹ nhận định rằng công ty đang phát triển bộ sạc CCS, đang "xem xét lại" chiến lược của mình vì thương vụ Tesla-GM.
Oleg Logvinov, chủ tịch của CharIN North America, một cơ quan công nghiệp thúc đẩy CCS, cho hay: "Đề xuất của Tesla không phải là một tiêu chuẩn. Nó còn phải đi rất xa và rất nhiều dặm trước khi trở thành một tiêu chuẩn".
Logvinov, đồng thời là giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng sạc EV IoTecha, cũng nhấn mạnh CCS đáng để ủng hộ vì nó đã hoạt động hơn một thập kỷ với nhiều nhà cung cấp.
Những sản phẩm của châu Âu có thể bị Trung Quốc áp thuế quan trả đũa
Cũng giống như trong các cuộc tranh chấp thương mại trước kia, Trung Quốc có vẻ đang chuẩn bị một loạt động thái để trả đũa việc Liên minh châu Âu (EU) áp thuế quan lên ô tô điện nhập khẩu từ nước này...
Thuế quan của Mỹ với hàng Trung Quốc: So sánh mức hiện tại và sau khi tăng
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh thuế suất hiện tại và sau khi tăng, cùng thời gian áp dụng, theo kế hoạch mới của Nhà Trắng...
Autotech & Accessories 2024: Tiến tới đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Autotech & Accessories 2024 được mở rộng về quy mô, đẩy mạnh giao thương, tạo thêm sân chơi mới… nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận xu hướng công nghệ mới trong sản xuất, đón đầu những cơ hội phát triển…
Dassault Systèmes hỗ trợ phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Cùng với cam kết phát triển sản xuất bền vững, hỗ trợ Việt Nam trở thành một trung tâm chế xuất xanh, Dassault Systèmes cũng đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển đô thị thông minh, trong bối cảnh Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vừa công bố triển khai áp dụng công nghệ thông minh vào quản lý giao thông, y tế và giáo dục trong thập niên tới...
Vinfast có dễ dàng chiếm lĩnh thị trường ô tô điện tại Việt Nam?
Sáng 12/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã công bố kết quả kinh doanh đáng chú ý với dòng ô tô điện. Chỉ trong tháng 6/2022, có 782 xe điện VF e34 được bàn giao cho khách...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: