Cân nhắc thêm về xe chiến lược

Đức Thọ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chế tạo, sản xuất tại Việt Nam các loại ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Các loại ôtô được Phó Thủ tướng định hướng tại công văn này thực tế đã được đề cập tại đề xuất về dòng xe chiến lược trong phân khúc ôtô du lịch cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam do Bộ Công Thương đề xuất năm 2009.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược trong phân khúc xe ôtô du lịch sau đó báo cáo Thủ tướng.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, việc phát triển dòng xe ôtô du lịch chiến lược sẽ giúp tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Đặc biệt là trong khu vực kinh tế ASEAN, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trở về 0% sẽ tạo sức ép rất lớn lên tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước. Từ đó, phát triển thành công dòng xe chiến lược sẽ là một lực đẩy quan trọng cho công nghiệp ôtô Việt Nam.

Dù vậy, hiện tại dòng xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là từ phía các nhà sản xuất ôtô thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.