Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe
Xuân Nghi
22/07/2022, 16:41
Chia sẻ
Đề xuất đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ 4 làn xe hiện hữu (chưa bao gồm 2 làn khẩn cấp) lên 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, giải quyết bài toán kẹt xe cũng như đồng bộ hóa các dự án hạ tầng trong vùng...
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương điểm cuối tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang)
Nội dung trên được đề cập trong văn bản Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi Ủy ban nhân dân Thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan.
MỞ RỘNG ĐỂ BẢO ĐẢM NHU CẦU KẾT NỐI VÙNG
Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9 km; trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 02/2010.
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện do Cục Quản lý Đường bộ 4, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Sau khi dừng thu phí, từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe,… diễn ra thường xuyên.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay, lượng xe đi các tỉnh Miền Tây qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu thực tiễn. Tuyến cao tốc thường xuyên kẹt xe, bị ùn ứ, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ tết. Điều này làm ảnh hưởng đến việc kết nối vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Vẫn theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, do mặt bằng của dự án đã giải phóng xong từ giai đoạn trước nên việc mở rộng cao tốc từ 4 làn lên 8 làn, được đánh giá sẽ thuận lợi. Dự kiến, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao một địa phương có cao tốc đi qua chủ trì thực hiện.
Theo quy hoạch, TP.HCM có năm tuyến cao tốc kết nối cùng hai tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 với tổng chiều dài 564 km. Tuy nhiên, đến nay khu vực TP.HCM mới chỉ hai cao tốc là TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, và một đoạn tuyến Vành đai 3, với tổng chiều dài 131 km được đưa vào khai thác, sử dụng.
Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.
NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ QUAN TÂM
Như trên đã nói, theo quy hoạch thì TP.HCM có 5 tuyến cao tốc kết nối và 2 tuyến vành đai 3 và 4. Song, đến nay mới chỉ có 2 cao tốc TP.HCM – Trung Lương và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cao tốc Bến Lức – Long Thành (đi qua các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, TP.HCM) hiện còn đang xây dựng, chưa hoàn thành.
Từ khi chấm dứt thu phí vào cuối năm 2018, cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên bị kẹt xe do lưu lượng xe cộ tăng đột biến...
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước) đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho một địa phương (TP.HCM) làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP.
Mới đây, vào đầu tháng 5/2022, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, xây dựng các phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây theo các hình thức như đầu tư công (sử dụng vốn trong nước, vốn ODA), đầu tư theo hình thức PPP.
Với dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ 6 làn hiện hữu (4 làn chính và 2 làn cứu hộ khẩn cấp) lên 8 làn hiện chưa có trong quy hoạch.
Tháng 6/2022, liên danh nhà đầu tư Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt đã gửi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép làm chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi Dự án mở rộng cao tốc T.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Chi phí lập báo cáo do liên danh tự lo.
Vừa qua, ngày 14/7, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho phép đầu tư hai dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (dự án mở rộng).
Cụ thể, tập đoàn này kiến nghị Chính phủ giao tỉnh Long An là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP, vì tuyến đường chủ yếu nằm trên tỉnh Long An (dài 28,5 km) và đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe. Tỉnh Long An sẽ nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức tái thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025.
Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9 km; trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 02/2010.
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí.
Cùng chuyên mục
Hưng Yên lập 5 tổ công tác đôn đốc giải ngân đầu tư công
UBND tỉnh Hưng Yên thành lập 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp…
Doanh nghiệp tư nhân Tây Bắc: “Bao giờ hết cảnh làm thuê trên sân nhà?”
Tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 – Cụm Tây Bắc diễn ra cuối tuần qua tại Phú Thọ, những trăn trở của cộng đồng doanh nghiệp về một sân chơi bất bình đẳng với khối FDI, về những điểm nghẽn cố hữu về đất đai, vốn, thủ tục hành chính tiếp tục được nêu ra…
Thủ tướng giải quyết những vướng mắc, thúc đẩy hợp tác các dự án hợp tác với Nhật Bản
Tại tọa đàm sáng 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản về giải pháp tháo gỡ vướng mắc, mở rộng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghiệp mũi nhọn...
Vietnam Airlines ký loạt thỏa thuận chiến lược tại Hàn Quốc
Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc ở Seoul, Vietnam Airlines ký kết 4 thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác Hàn Quốc trong lĩnh vực hàng không, vận tải hàng hóa và du lịch.
Lựa chọn kịch bản phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, việc phân chia hoạt động với sân bay Tân Sơn Nhất cần được nghiên cứu, đánh giá tác động và xây dựng lộ trình chuyển đổi để bảo đảm hiệu quả và tối ưu nguồn lực…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: