Đồng Nai kiến nghị bổ sung nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam ở xã Xuân Hòa

Xuân Nghi

13/08/2025, 18:05

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị bổ sung thêm một ga hành khách đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa, là khu vực phía đông tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất lớn và giữ vai trò cửa ngõ kết nối với các tỉnh miền Trung.

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất bổ sung thêm một nhà ga đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa. Ảnh minh họa
UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất bổ sung thêm một nhà ga đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa. Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất bổ sung ga đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua địa bàn, tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024.

Theo hồ sơ dự án được duyệt, trên địa phận tỉnh Đồng Nai, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 82 km, đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh (cũ).

Cụ thể, dự án dự kiến bố trí các vị trí ga hành khách, ga hàng hóa, trạm bảo dưỡng gồm: 01 nhà ga hành khách tại khu vực sân bay Long Thành; một ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom cũ (nay là xã Trảng Bom); 02 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc cũ (nay là xã Xuân Hòa) và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành cũ (nay là xã Xuân Đường).

Về hướng tuyến, đoạn tuyến đi qua địa phận Đồng Nai sẽ có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía đông của đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Khi đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến sẽ rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 TP.HCM lên phía bắc, kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom, phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm sân bay Long Thành thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Sau đó, tuyến đi về phía nam dọc theo hành lang tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Để triển khai dự án, trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 490 ha với kinh phí thực hiện gần 11.700 tỷ đồng.

Theo lập luận của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, thực tế ở Đồng Nai hiện có khu vực phía đông tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực các xã Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất rộng và có vị trí chiến lược trong kết nối giữa tỉnh với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua quốc lộ 1 và tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận chủ trương giao Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung một nhà ga hành khách tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai vào hồ sơ dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Và vị trí nhà ga đề xuất bổ sung phù hợp về khoảng cách bố trí thêm ga theo quy định.

Vào giữa tháng 5/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã có đề nghị nghiên cứu, xem xét, bổ sung vào hồ sơ dự án đường sắt cao tốc đoạn qua Đồng Nai thêm một nhà ga hành khách trên địa bàn huyện Xuân Lộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, tỉnh này cũng đề nghị đơn vị tư vấn cung cấp số liệu cụ thể đối với công tác giải phóng mặt bằng cho các địa phương để rà soát, tổng hợp và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Riêng công tác giải phóng mặt bằng tách khỏi dự án đầu tư, giao về cho các địa phương, nên Đồng Nai cũng phải triển khai nhanh các khâu, bảo đảm yêu cầu.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng chiều dài ước 1.541 ngàn km, đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD.

Về công nghệ, tuyến dược đầu tư theo loại hình đường sắt tốc độ cao chạy trên ray, khai thác vận tải hành khách và có thể khai thác vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tốc độ thiết kế của dự án là 350 km/h, tốc độ khai thác là 320 km/h. Trên tuyến sẽ bố trí 23 ga hành khách, ga tiềm năng, 5 ga hàng, 9 depot (5 depot hành khách và 4 depot hàng hóa), 45 trạm bảo dưỡng.  

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy