
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Xuân Nghi
13/08/2025, 18:05
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị bổ sung thêm một ga hành khách đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa, là khu vực phía đông tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất lớn và giữ vai trò cửa ngõ kết nối với các tỉnh miền Trung.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất bổ sung ga đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua địa bàn, tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024.
Theo hồ sơ dự án được duyệt, trên địa phận tỉnh Đồng Nai, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 82 km, đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh (cũ).
Cụ thể, dự án dự kiến bố trí các vị trí ga hành khách, ga hàng hóa, trạm bảo dưỡng gồm: 01 nhà ga hành khách tại khu vực sân bay Long Thành; một ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom cũ (nay là xã Trảng Bom); 02 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc cũ (nay là xã Xuân Hòa) và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành cũ (nay là xã Xuân Đường).
Về hướng tuyến, đoạn tuyến đi qua địa phận Đồng Nai sẽ có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía đông của đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Khi đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến sẽ rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 TP.HCM lên phía bắc, kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom, phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm sân bay Long Thành thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Sau đó, tuyến đi về phía nam dọc theo hành lang tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Để triển khai dự án, trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 490 ha với kinh phí thực hiện gần 11.700 tỷ đồng.
Theo lập luận của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, thực tế ở Đồng Nai hiện có khu vực phía đông tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực các xã Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất rộng và có vị trí chiến lược trong kết nối giữa tỉnh với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua quốc lộ 1 và tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận chủ trương giao Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung một nhà ga hành khách tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai vào hồ sơ dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Và vị trí nhà ga đề xuất bổ sung phù hợp về khoảng cách bố trí thêm ga theo quy định.
Vào giữa tháng 5/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã có đề nghị nghiên cứu, xem xét, bổ sung vào hồ sơ dự án đường sắt cao tốc đoạn qua Đồng Nai thêm một nhà ga hành khách trên địa bàn huyện Xuân Lộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, tỉnh này cũng đề nghị đơn vị tư vấn cung cấp số liệu cụ thể đối với công tác giải phóng mặt bằng cho các địa phương để rà soát, tổng hợp và lên kế hoạch triển khai thực hiện.
Riêng công tác giải phóng mặt bằng tách khỏi dự án đầu tư, giao về cho các địa phương, nên Đồng Nai cũng phải triển khai nhanh các khâu, bảo đảm yêu cầu.
Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng chiều dài ước 1.541 ngàn km, đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD.
Về công nghệ, tuyến dược đầu tư theo loại hình đường sắt tốc độ cao chạy trên ray, khai thác vận tải hành khách và có thể khai thác vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tốc độ thiết kế của dự án là 350 km/h, tốc độ khai thác là 320 km/h. Trên tuyến sẽ bố trí 23 ga hành khách, ga tiềm năng, 5 ga hàng, 9 depot (5 depot hành khách và 4 depot hàng hóa), 45 trạm bảo dưỡng.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: