Các nhà sản xuất ô tô đã báo cáo doanh số bán hàng quý III tại Mỹ. Hầu hết các con số đều… rất xấu, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu.
Infiniti QX60 2022.
General Motors Co., công ty đã ngừng hoạt động các nhà máy xe tải trọng điểm vào tháng 9, là hãng phải “chịu đòn” lớn nhất, doanh số bán hàng giảm 1/3 trong giai đoạn ba tháng gần nhất. Không chỉ thiếu hụt chip, khó khăn mà các hãng ô tô đối mặt còn có khâu vận chuyển. Honda đã chính thức “gắn cờ” khẩn cấp cho khâu vận chuyển.
Theo Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận ô tô tại công ty tư vấn AlixParters, tình trạng khan hiếm chip sẽ tiếp tục cản trở sản xuất trong tháng này nhưng có thể bắt đầu giảm dần vào cuối năm. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu các nguyên liệu thô như thép và nhựa thông, cũng như tắc nghẽn tại các cảng vận chuyển càng khiến mọi thứ trầm trọng hơn với các nhà sản xuất.
Trong nửa đầu năm nay, vấn đề chưa đến nỗi nghiêm trọng với một số nhà sản xuất ô tô vì họ vẫn còn nhiều hàng tồn kho hơn. Họ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, trong khi một số hãng buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy trong vài tuần. Nhưng giờ đây, hầu như không hãng xe nào thoát khỏi “vận đen”.
Các mẫu xe Jeep của Stellantis
Stellantis NV báo cáo doanh số bán hàng giảm 19% trong quý thứ ba, một kết quả khá khả quan vì ít nhất mức giảm cũng nằm trong dự đoán của các nhà phân tích.
“Nhu cầu mua xe vẫn cao”, Giám đốc bán hàng tại Mỹ, Jeff Kommor cho biết trong một tuyên bố.
Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, công ty đã và đang để dành những con chip khan hiếm cho những sản phẩm quan trọng và sinh lời nhất của mình. Đó là một phần lý do tại sao lượng giao xe bán tải Jeep Gladiator và Grand Cherokee, phiên bản ba hàng ghế gần đây đã có mặt tại các đại lý, tăng lần lượt 2% và 45%. Doanh số bán xe Jeep nói chung giảm 11% và số lượng giao hàng Ram giảm 17%. Tổng doanh số bán hàng năm nay đã tăng 3% trong suốt tháng Chín.
Nissan: sụt giảm tệ hơn mức dự báo
Doanh số Nissan giảm 10% trong quý 3, cao hơn mức giảm 6,5% mà các nhà phân tích dự báo. Doanh số của mẫu crossover bán chạy nhất Nissan Rogue giảm 13%, trong khi doanh số mẫu sedan bình dân Sentra tăng 26%. Cả hai mô hình đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến nay trong năm nay.
Doanh số từ đầu năm đến nay của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 19%, kết thúc năm 2020 khó khăn trong bối cảnh đại dịch và thay đổi chiến lược. Công ty đã và đang giảm các ưu đãi và thiếu các mẫu xe mới.
Thương hiệu xe sang Infiniti có màn trình diễn đặc biệt mờ nhạt, với doanh số giảm 39% trong quý 3 và giảm 19% trong năm. Lượng giao hàng của QX60 giảm mạnh 75% tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 68 chiếc được bán trong quý.
Honda: giảm hơn 10,9%
Doanh số bán hàng của Honda đã giảm 10,9% trong quý, trong khi các nhà đầu tư hy vọng mức giảm chỉ là 6,7%.
Giám đốc điều hành Honda người Mỹ Dave Gardner cho biết: “Bản chất lâu dài của tình trạng thiếu vi mạch và các vấn đề tắc nghẽn cảng tiếp tục hạn chế toàn bộ ngành”.
Doanh số bán hàng Honda đã giảm gần một nửa trong tháng 9 xuống còn 17.483 chiếc.
Toyota Prius 2021.
Doanh số quý 3 của Toyota tăng bất chấp sự sụt giảm trong tháng 9
Doanh số hàng quý của Toyota Motor Corp đã tăng 1,4%, khá tốt sau khi giảm 22,4% trong tháng Chín. Doanh số bán hàng đã tăng 28% trong năm, cho thấy công ty đang cầm cự tốt với tình trạng thiếu chip.
Công ty đã ưu tiên các loại xe giá cao với doanh số bán hàng trong quý 3 của các mẫu SUV NX và GX lần lượt tăng 40% và 16%.
Doanh số bán hàng của Prius đã tăng 57% lên 51.000 xe tại Mỹ cho đến nay trong năm nay.
Mitsubishi ghi nhận sự sụt giảm nhẹ
Giống như Hyundai, Mitsubishi Corp. chứng kiến mức sụt giảm doanh số nhỏ, 4% trong quý. Cho đến nay, lượng giao hàng của Mitsubishi đã tăng 6% lên 77.000 chiếc.
GM hy vọng tình hình sẽ cải thiện quý 4
GM đã bán được 446.997 xe bán lẻ tại Mỹ trong quý 3, giảm 33% so với một năm trước đó. Nhà sản xuất ô tô đổ lỗi cho khủng hoảng thiếu hụt chip và đang phải vật lộn với hàng tồn kho thấp trong lịch sử.
Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên thu nhập của mình trong năm: 5,40 USD đến 6,40 USD một cổ phiếu. Sụt giảm về số lượng xe bán ra, song GM đang cố bù đắp bằng giá xe. Nghĩa là, giá xe ô tô trung bình đã tăng mạnh. Hiện tại, mức giá trung bình của ô tô là 47.467 USD.
Steve Carlisle, chủ tịch GM Bắc Mỹ, cho biết nguồn cung chip có khả năng tăng. Ông cho biết những gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và giao hàng trong quý ba. Tuy vậy, trong quý 4, tình hình sẽ được cải thiện, số lượng xe tại nhà máy sẽ ổn định và tiếp tục được chuyển đến các đại lý.
Một khách hàng xem chiếc SUV Hyundai Tucson tại phòng trưng bày của công ty ở Goyang, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Hyundai
Doanh số bán hàng của Hyundai Motor Co. chỉ giảm 2% trong tháng 9 - có lẽ là một trong những hoạt động tốt nhất trong tháng. Doanh số bán hàng trong quý 3 tăng 4%.
Elantra và Tucson compact crossover là những mẫu xe có hiệu suất tốt nhất trong quý. Chiếc SUV Santa Fe được sản xuất tại Alabama đã gây được tiếng vang lớn vào tháng 9 vừa qua.
Giám đốc bán hàng tại Mỹ, Randy Parker cho biết các đại lý đang bán nhiều xe hơn. Người tiêu dùng sẵn sàng chờ đợi và không bận tâm đến mức giá bị đẩy cao hơn, miễn là họ yên tâm rằng đây là tình hình chung và không ai có được những thỏa thuận tốt hơn.
Cùng chuyên mục
Bắt đầu cuộc thoái lui của các hãng xe phương Tây khỏi Trung Quốc
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Khủng hoảng kinh tế Đức nhìn từ hãng xe Volkswagen
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trạm sạc xe điện
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Đề xuất tăng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Bất cập chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và ô tô chuyên dùng
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: