
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyễn Thuấn
02/08/2023, 13:00
Doanh thu các ngành dịch vụ du lịch của tỉnh Thanh Hóa 7 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, như dịch vụ lưu trú tăng hơn 51%; du lịch lữ hành tăng tới hơn 59%....
Theo thông tin từ Cục thống kê Thanh Hóa, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao nên hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành trong tháng 7/2023 tiếp tục diễn ra sôi động tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh này.
Chỉ tính riêng trong tháng 7/2023, doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt hơn 340 tỷ đồng, tăng 49,9% so tháng cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt hơn 1.789 tỷ đồng, tăng 10,5% so tháng cùng kỳ; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 30,6 tỷ đồng, tăng 2,1% so tháng cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 1.450,5 tỷ đồng, giảm 1,1% so tháng cùng kỳ.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023 doanh thu ngành dịch vụ du lịch Thanh Hóa tăng cao, cụ thể như doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 1.430 tỷ đồng, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 10.513 tỷ đồng, tăng 39,9% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 150,5 tỷ đồng, tăng 59,3% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 9.817 tỷ đồng, tăng 0,2% so cùng kỳ.
Tiếp đến, doanh thu bán lẻ hàng hoá tháng 7/2023 của Thanh Hóa ước đạt 11.315 tỷ đồng, tăng 14,8% so với tháng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng năm 2023 doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 76.173 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 của Thanh Hóa tăng 0,66% so với tháng trước, tăng 0,53% so với tháng 12/2022 và tăng 2,89% so với tháng 7/2022. Bình quân 7 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 4,42% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 2,15% so với CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2022.
Trong tháng 7/2023, có 9/11 nhóm hàng hóa giá tăng so với tháng trước, gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,88% (lương thực giảm 0,61%, thực phẩm tăng 1,29%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,48%); nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,27%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,02%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,34%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; nhóm giao thông tăng 0,26%; nhóm giáo dục tăng 0,05%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,06%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,44%. 2/11 nhóm giá cả hàng.
Hoạt động vận tải hành và hàng hóa của Thanh Hóa thời gian qua cũng khởi sắc hơn, tháng 7/2023, doanh thu vận tải hành khách ước đạt hơn 413 tỷ đồng, tăng 2,0% so tháng trước, tăng 28,2% so tháng cùng kỳ, hành khách vận chuyển 3,1 triệu người, hành khách luân chuyển 208,5 triệu người.km; so với tháng trước, tăng 1,8% về hành khách vận chuyển, tăng 1,9% về hành khách luân chuyển; so với tháng cùng kỳ năm trước, tăng 28,1% về hành khách vận chuyển, tăng 28,3% về hành khách luân chuyển.
Doanh thu vận tải hàng hóa ước đạt 941,7 tỷ đồng, tăng 1,0% so với tháng trước, tăng 21,8% so tháng cùng kỳ; hàng hoá vận chuyển 5,9 triệu tấn, hàng hóa luân chuyển 266,4 triệu tấn.km; so với tháng trước, tăng 0,9% về hàng hóa vận chuyển, tăng 1,0% về hàng hóa luân chuyển; so với tháng cùng kỳ năm trước, tăng 17,4% về hàng hóa vận chuyển, tăng 17,4% về hàng hóa luân chuyển.
Doanh thu dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 396,2 tỷ đồng, tăng 2,9% so tháng trước, tăng 49,1% so tháng cùng kỳ. Doanh thu bưu chính, chuyển phát nhanh ước đạt 6,2 tỷ đồng, tăng 26% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu vận tải hành khách của Thanh Hóa ước đạt 2.981 tỷ đồng, tăng 47,9% so với cùng kỳ, hành khách vận chuyển 23,2 triệu người, hành khách luân chuyển hơn 1.528 triệu người.km, tăng 47,5% về hành khách vận chuyển, tăng 48,4% về hành khách luân chuyển so với cùng kỳ năm trước; doanh thu vận tải hàng hóa ước đạt 6.545 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ...
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: