Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết nửa đầu năm nay, các chỉ tiêu du lịch đều tăng cao. Theo đó, tổng lượt khách du lịch đạt 7,395 triệu, tăng 151% (tăng gấp 2,51 lần) so với cùng kỳ năm 2021; đạt 74% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch đạt 12.919 tỷ đồng, tăng 192% (tăng gấp 2,91 lần) so với cùng kỳ 2021, đạt 72% kế hoạch năm 2022.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có gần 1.000 cơ sở lưu trú du lịch, với khoảng 45.000 phòng. Trong đó, có 208 khách sạn được xếp hạng 1-5 sao với 16.100 phòng; 350 căn hộ, biệt thự du lịch; 192 homestay với sức chứa trên 6.000 người.
Trong 6 tháng đầu năm 2022 có gần 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn đã được tổ chức nhằm quảng bá, kích cầu, thu hút du khách đến với du lịch Thanh Hóa.
Hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh trở lại, tổng lượt khách du lịch chỉ tính riêng tháng 7 ước đạt 1.668 nghìn lượt khách (trong đó khách quốc tế ước đạt 14,9 nghìn lượt khách), tổng thu du lịch ước đạt 3.475 tỷ đồng.
Cầu Hàm rồng, danh thắng nổi tiếng Xứ Thanh
Như vậy, từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa đã thu hút được hơn 9 triệu lượt du khách, tổng thu du lịch ước đạt 16.394 tỷ đồng. Ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng đến năm 2025 đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 45.500 tỷ đồng.
Mặc dù đứng thứ 3 cả nước về số lượng du khách nhưng doanh thu từ ngành công nghiệp không khói này vẫn chưa tương xứng. Theo thống kê, mỗi du khách đến Thanh Hóa chỉ chi tiêu bình quân 1,7 triệu đồng. Đây là con số rất thấp so với nhiều tỉnh thành có dịch vụ du lịch phát triển.
Đơn cử, mỗi khách du lịch đến Khánh Hòa trung bình chi tiêu hết 5,3 triệu đồng. Con số tương tự ở thành phố Hồ Chí Minh là 4,53 triệu đồng, Lào Cai là 3,45 triệu đồng. Trung bình mỗi du khách đến Hà Nội chi khoảng 2,93 triệu đồng, Đà Nẵng là 2,41 triệu đồng, Quảng Ninh là 2,2 triệu đồng.
Bến En, Hạ Long trên núi của Xứ Thanh
Tương tự, du khách đến Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Bình Thuận cũng có mức chi tiêu cao hơn so với du khách đến Thanh Hóa đáng kể.
Điều đó chưa thấy, chất lượng dịch vụ của ngành du lịch Thanh Hóa chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Bên cạnh đó, Thanh Hóa tuy nhiều cơ sở lưu trú nhưng những khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao còn rất hạn chế. Chỉ có khách sạn Vinpearl tại thành phố Thanh Hóa và Quần thể FLC tại Sầm Sơn đáp ứng được tiêu chuẩn này. Các thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới như: 4Seasons, Sixsence, Hyatt, Sheraton, Marriott, Hilton, Wyndham… hoàn toàn vắng bóng. Lượng du khách quốc tế lưu trú tại Thanh Hóa chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn chưa đáp ứng được nhu cầu, hạ tầng viễn thông, kết nối truy cập chưa được thông suốt; tính bền vững chưa cao; tính thời vụ trong du lịch; tính ổn định, bền vững để thu hút nguồn lực lao động ngành du lịch chưa được đánh giá cao...
Một yếu tố nữa là khâu truyền thông, quảng bá du lịch Thanh Hóa còn thiếu, chưa được quan tâm đúng mức. Việc truyền thông quảng bá đến các thị trường quốc tế chưa được chú trọng.
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022.
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, cho rằng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch, nhất là các dự án quy mô lớn đã khởi công để đưa vào hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng và sản phẩm du lịch của tỉnh. Tiếp tục thực hiện đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa. Chú trọng ưu tiên nguồn lực cho phát triển nhân lực du lịch là chìa khóa giúp du lịch Thanh Hóa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Sắp tới đây, khi các đại dự án của Sun group, Flamingo, T&T, BRG, TNR, Sao Mai… đi vào hoạt động, hứu hẹn sẽ làm chất lượng du lịch tại Thanh Hóa có bước thay đổi mang tính đột phá về chất.
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng gấp rút chuẩn bị tốt nhất cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF) 2025
Đà Nẵng bảo tồn, phát huy giá trị tư liệu văn hóa thế giới Ma nhai
Các sử liệu thông tin từ Ma nhai-hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm (Hán Nôm) được khắc trên vách đá và hang động danh thắng Ngũ Hành Sơn góp phần làm sáng rõ thêm về quan điểm sống, nhân sinh quan của các nhân vật có ảnh hưởng trong lịch sử phong kiến Việt Nam…, được kỳ vọng sẽ phát huy giá trị lịch sử, văn hóa góp phần phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch văn hóa tâm linh của Đà Nẵng...
Sôi động Lễ hội Âm nhạc và Kết nối cộng đồng BridgeFest 2022
Sức hút và sự lan tỏa của BridgeFest 2022 bởi chủ đề hướng tới Nền kinh tế nhân văn đặt con người và trái đất làm trung tâm, một mô hình kinh tế san sẻ nguồn lực và đem lại lợi ích cho số đông dân cư...
Du lịch Thanh Hóa: Bao giờ “lượng đổi, chất đổi”?
Trong những năm gần dây, du lịch Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc. Lượng du khách đến Thanh Hóa không ngừng tăng lên. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh Hóa đã đón hơn 7,3 triệu lượt du khách, đứng thứ 3 cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, phía sau lượng du khách tăng cao, chất lượng dịch vụ ở địa phương này vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.
TP.HCM lên chương trình kích cầu du lịch hè 2022
Ngành du lịch TP.HCM đã phát động nhiều chương trình kích cầu du lịch mùa hè 2022 nhằm làm thiết thực kế hoạch phục hồi du lịch “hậu Covid”...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.