
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Thiên Anh
05/08/2022, 10:22
Trong những năm gần dây, du lịch Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc. Lượng du khách đến Thanh Hóa không ngừng tăng lên. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh Hóa đã đón hơn 7,3 triệu lượt du khách, đứng thứ 3 cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, phía sau lượng du khách tăng cao, chất lượng dịch vụ ở địa phương này vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết nửa đầu năm nay, các chỉ tiêu du lịch đều tăng cao. Theo đó, tổng lượt khách du lịch đạt 7,395 triệu, tăng 151% (tăng gấp 2,51 lần) so với cùng kỳ năm 2021; đạt 74% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch đạt 12.919 tỷ đồng, tăng 192% (tăng gấp 2,91 lần) so với cùng kỳ 2021, đạt 72% kế hoạch năm 2022.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có gần 1.000 cơ sở lưu trú du lịch, với khoảng 45.000 phòng. Trong đó, có 208 khách sạn được xếp hạng 1-5 sao với 16.100 phòng; 350 căn hộ, biệt thự du lịch; 192 homestay với sức chứa trên 6.000 người.
Trong 6 tháng đầu năm 2022 có gần 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn đã được tổ chức nhằm quảng bá, kích cầu, thu hút du khách đến với du lịch Thanh Hóa.
Hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh trở lại, tổng lượt khách du lịch chỉ tính riêng tháng 7 ước đạt 1.668 nghìn lượt khách (trong đó khách quốc tế ước đạt 14,9 nghìn lượt khách), tổng thu du lịch ước đạt 3.475 tỷ đồng.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa đã thu hút được hơn 9 triệu lượt du khách, tổng thu du lịch ước đạt 16.394 tỷ đồng. Ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng đến năm 2025 đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 45.500 tỷ đồng.
Mặc dù đứng thứ 3 cả nước về số lượng du khách nhưng doanh thu từ ngành công nghiệp không khói này vẫn chưa tương xứng. Theo thống kê, mỗi du khách đến Thanh Hóa chỉ chi tiêu bình quân 1,7 triệu đồng. Đây là con số rất thấp so với nhiều tỉnh thành có dịch vụ du lịch phát triển.
Đơn cử, mỗi khách du lịch đến Khánh Hòa trung bình chi tiêu hết 5,3 triệu đồng. Con số tương tự ở thành phố Hồ Chí Minh là 4,53 triệu đồng, Lào Cai là 3,45 triệu đồng. Trung bình mỗi du khách đến Hà Nội chi khoảng 2,93 triệu đồng, Đà Nẵng là 2,41 triệu đồng, Quảng Ninh là 2,2 triệu đồng.
Tương tự, du khách đến Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Bình Thuận cũng có mức chi tiêu cao hơn so với du khách đến Thanh Hóa đáng kể.
Điều đó chưa thấy, chất lượng dịch vụ của ngành du lịch Thanh Hóa chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Bên cạnh đó, Thanh Hóa tuy nhiều cơ sở lưu trú nhưng những khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao còn rất hạn chế. Chỉ có khách sạn Vinpearl tại thành phố Thanh Hóa và Quần thể FLC tại Sầm Sơn đáp ứng được tiêu chuẩn này. Các thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới như: 4Seasons, Sixsence, Hyatt, Sheraton, Marriott, Hilton, Wyndham… hoàn toàn vắng bóng. Lượng du khách quốc tế lưu trú tại Thanh Hóa chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn chưa đáp ứng được nhu cầu, hạ tầng viễn thông, kết nối truy cập chưa được thông suốt; tính bền vững chưa cao; tính thời vụ trong du lịch; tính ổn định, bền vững để thu hút nguồn lực lao động ngành du lịch chưa được đánh giá cao...
Một yếu tố nữa là khâu truyền thông, quảng bá du lịch Thanh Hóa còn thiếu, chưa được quan tâm đúng mức. Việc truyền thông quảng bá đến các thị trường quốc tế chưa được chú trọng.
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, cho rằng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch, nhất là các dự án quy mô lớn đã khởi công để đưa vào hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng và sản phẩm du lịch của tỉnh. Tiếp tục thực hiện đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa. Chú trọng ưu tiên nguồn lực cho phát triển nhân lực du lịch là chìa khóa giúp du lịch Thanh Hóa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Sắp tới đây, khi các đại dự án của Sun group, Flamingo, T&T, BRG, TNR, Sao Mai… đi vào hoạt động, hứu hẹn sẽ làm chất lượng du lịch tại Thanh Hóa có bước thay đổi mang tính đột phá về chất.
Với chủ đề “Tỏa sáng di sản xanh Huế, hướng tới phát triển bền vững”, chiều ngày 17/12 tại Huế đã diễn ra Hội nghị quốc gia về Net Zero. Đây là diễn đàn nhằm thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch xanh không phát thải ròng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu...
Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết số 62 về chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch đến thành phố tham dự hội nghị, hội thảo, triển lãm kết hợp tham quan du lịch (MICE). Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 20/12/2025 đến hết ngày 31/12/2030…
Chuyển đổi Gare d’Orsay thành bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 19 không chỉ là một lựa chọn kiến trúc, mà là một quyết định kinh tế hiệu quả. Giờ đây, Musée d’Orsay trở thành một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất thế giới…
Dịp Tết dương lịch 2026 (từ ngày 22/12/2025 - 4/1/2026), sẽ có 3.600 chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng, tăng 14-16 lượt so với ngày thường, tăng 7,6% so với cùng kỳ 2025, chủ yếu tăng các chuyến nội địa của Vietjet Air và Vietnam Airlines...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: