Gần 23 nghìn xe ô tô Trung Quốc đã về Việt Nam trong năm 2021, tăng hơn 200%
Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng
19/01/2022, 21:09
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 22,75 nghìn chiếc vào Việt Nam trong năm qua, tăng mạnh 207%... so với năm trước và đạt tổng giá trị 873,1 triệu USD...
Hongqi H9 vừa ra mắt thị trường Việt Nam
Theo Tổng cục thống kê, trong năm 2021 vừa qua, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 160.035 xe, đạt trị giá 3,657 tỷ USD, tăng trưởng tới 52,1% về lượng và tăng tới 55,7% vì trị giá so với năm 2020. Riêng trong tháng 12/2021, lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam là gần 15,2 nghìn chiếc, giảm 1%, với trị giá đạt 433 triệu USD, tăng 27,2% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm ô tô nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết trong năm 2021, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chủ yếu từ Thái Lan với 80,9 nghìn chiếc, tăng 53,6%; Indonesia là hơn 44,2 nghìn chiếc, tăng 26,3%. Đặc biệt, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 22,75 nghìn chiếc vào Việt Nam trong năm qua, tăng mạnh 207%... so với năm trước. Về giá trị, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam năm qua có tổng giá trị là 873,1 triệu USD.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là ba thị trường xuất xứ chính của ô tô nhập khẩu về Việt Nam, chiếm khoảng 90% tổng thị trường. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu các dòng xe ô tô sản xuất tại các quốc gia như: Nhật Bản (3.171 chiếc trong cả năm 2021), Hàn Quốc (1.634 chiếc), Mỹ (1.626 chiếc), và các thị trường châu Âu như Đức (1.093 chiếc), Nga (834 chiếc), Anh (371 chiếc), Canada (42 chiếc), Pháp (5 chiếc).
Việc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam có xuất xứ từ các quốc gia ASEAN như: Thái Lan, Indonesia là điều khá dễ hiểu, do đây là những thị trường ô tô lớn của khu vực. Ngoài ra, nếu nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên thì mức thuế nhập khẩu sẽ là 0% với điều kiện nhà sản xuất đáp ứng một số điều kiện nhất định, theo Hiệp định thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ 1/1/2018.
Trung Quốc đã có số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, tăng đột biến 207% trong năm qua. Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe trên 9 chỗ ngồi và các loại ô tô chuyên dụng. Ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam có xuất xứ phần lớn từ Thái Lan và Indonesia.
Chẳng hạn trong tháng 11/2021, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 6.809 chiếc, từ Indonesia với 3.688 chiếc, tăng 19,7% so với tháng trước. Trong khi đó, đối với xe chuyên dụng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.540 chiếc với trị giá khai báo 75,2 triệu USD, tăng mạnh 43,5% về lượng và tăng mạnh 35,4% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 1.242 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 37,5% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Beijing U5 Plus
Dòng xe ô tô Trung Quốc 9 chỗ ngồi trở xuống thường được các công ty tư nhân nhập khẩu về khá nhỏ giọt so với các thị trường khác. Dù vậy, những mẫu ô tô Trung Quốc này khi về Việt Nam khá thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, do những tò mò và tranh cãi về chất lượng, giá cả và công nghệ trang bị trên xe Trung Quốc.
Thời gian gần đây, ô tô Trung Quốc đang dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường. MG, một hãng ô tô có nguồn gốc ở Anh nhưng đã trở thành công ty Trung Quốc, đã chính thức ra mắt tại Việt Nam hồi năm ngoái. Ngay hôm nay (19/1), hãng xe Hongqi cũng đã có màn giới thiệu ra mắt thương hiệu tại Việt Nam. Hongqi là thương hiệu ô tô trực thuộc FAW Group Trung Quốc, tập đoàn thành lập năm 1953. Cách đây mấy ngày, Beijing U5 Plus, “đàn em” của mẫu xe từng là “hiện tượng” hồi năm ngoái Beijing X7, cũng đã được đưa về Việt Nam.
Bắt đầu cuộc thoái lui của các hãng xe phương Tây khỏi Trung Quốc
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Khủng hoảng kinh tế Đức nhìn từ hãng xe Volkswagen
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trạm sạc xe điện
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Đề xuất tăng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Bất cập chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và ô tô chuyên dùng
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: