Gần nửa tỷ USD nhập khẩu ôtô trong 6 tháng

An Nhi
Các đơn vị và cá nhân tại Việt Nam đã chi ra gần nửa tỷ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 6 tháng 2014
Sự lớn mạnh của thị trường ôtô nhập khẩu đang dần khẳng định như một xu 
hướng không thể tránh khỏi trong bối cảnh thuế nhập khẩu đang vào sâu lộ 
trình cắt giảm.
Sự lớn mạnh của thị trường ôtô nhập khẩu đang dần khẳng định như một xu hướng không thể tránh khỏi trong bối cảnh thuế nhập khẩu đang vào sâu lộ trình cắt giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị và cá nhân tại Việt Nam đã chi ra gần nửa tỷ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU giai đoạn nửa đầu năm 2014 ước đạt 25.000 chiếc và 497 triệu USD, tăng đến 44,4% về lượng và tăng 53,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức “đỉnh” đã được thiết lập vào tháng 5 với 5.000 chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 106 triệu USD. Ước tính lượng ôtô CBU trong tháng 6 cũng sẽ tiếp tục duy trì ở mức tương đương với tháng 5 song giá trị kim ngạch sẽ giảm đáng kể xuống còn 84 triệu USD.

Nhìn lại quãng đường nửa năm qua có thể thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam đã liên tiếp tăng lên. Khởi đầu là mức 3.000 chiếc của 2 tháng đầu năm với giá trị kim ngạch lần lượt đạt 65 và 51 triệu USD. Tháng 3 và tháng 4 có cùng số lượng 4.000 xe nhập khẩu song mức giá trị của tháng tiếp theo vẫn cao hơn tháng liền trước, tăng từ 84 triệu USD lên 89 triệu USD. Và như đã nêu ở trên, mức kim ngạch của tháng 5 đã lập “đỉnh” cả về lượng lẫn giá trị và nhiều khả năng sẽ còn duy trì đến tháng 6.

Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với các con số thống kê. Từ đầu năm đến nay, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô CBU chính hãng đều cho biết sức mua đang duy trì ở tỷ lệ tăng trưởng khá cao, dao động từ 5-20%, so với cùng kỳ năm ngoái và tháng sau so với tháng trước.

Ngay đối với các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), so sánh sản lượng bán hàng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe CBU cũng có sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn trong 5 tháng đầu năm, nếu như tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD chỉ ở mức 23% so với cùng kỳ năm ngoái thì tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU đạt đến 75%.

Rõ ràng, sự lớn mạnh của thị trường ôtô nhập khẩu đang dần khẳng định như một xu hướng không thể tránh khỏi ở bối cảnh thuế nhập khẩu đang vào sâu lộ trình cắt giảm trong khi các nhà máy lắp ráp chưa có được lực đẩy mạnh mẽ nào. Đó cũng hẳn là một nỗi lo lớn đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 6 tháng 2014
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20143.00065.000.000
Tháng 2/20143.00051.000.000
Tháng 3/20144.00084.000.000
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/20145.000106.000.000
Tháng 6/2014 (ước tính)5.00084.000.000
6 tháng 2014 (ước tính)25.000497.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.