Giá pin giảm sẽ thúc đẩy hơn 60% doanh số bán ô tô toàn cầu có thể là xe điện năm 2030
Hoàng Lâm
18/09/2023, 09:40
Được thúc đẩy bởi giá pin giảm, xe điện có thể đạt mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở châu Âu vào năm 2024 và thị trường Mỹ vào năm 2026, đồng thời chiếm 2/3 doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Một báo cáo của Viện Rocky Mountain (RMI) cuối tuần qua dự đoán chi phí pin sẽ giảm một nửa trong thập kỷ này, từ 151 USD mỗi kilowatt giờ (kWh) vào năm 2022 xuống còn từ 60 đến 90 USD mỗi kWh, khiến xe điện "lần đầu tiên có giá rẻ như xe chạy xăng ở mọi thị trường vào năm 2030 cũng như chạy rẻ hơn”.
Pin đắt tiền và chiếm khoảng 40% giá của xe điện, một mức chi phí cho đến nay khiến nhiều người tiêu dùng không thể mua được.
Nhưng những mức giá đó đang giảm dần khi các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào hóa chất pin, vật liệu và phần mềm mới để tạo ra những chiếc xe điện hiệu quả hơn, Kingsmill Bond, người đứng đầu của RMI nói.
Theo phân tích của RMI, sự tăng trưởng nhanh chóng của các mẫu xe điện ở châu Âu và Trung Quốc “ngụ ý rằng doanh số bán xe điện sẽ tăng ít nhất sáu lần vào năm 2030, chiếm thị phần từ 62% đến 86% doanh số”.
Doanh số bán xe điện ở Liên minh Châu Âu đã tăng gần 61% trong tháng 7 so với cùng tháng năm 2022, chiếm 13,6% tổng doanh số bán ô tô.
Liên minh châu Âu đặt mục tiêu cấm bán các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2035.
Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa cam kết về ngày chấm dứt bán các mẫu xe động cơ đốt trong, nhưng California và New York đều đang nhắm mục tiêu đến năm 2035 để chuyển sang chỉ bán các mẫu xe không phát thải.
Bond nói: “Không có gì quá đáng khi chứng kiến sự tăng trưởng liên tục theo cấp số nhân của xe điện. Đây là điều người ta nên mong đợi”.
Theo nghiên cứu của RMI, nhu cầu dầu cho ô tô đạt đỉnh vào năm 2019 và sẽ giảm ít nhất 1 triệu thùng/ngày mỗi năm sau năm 2030.
Nghiên cứu được công bố đồng thời từ dự án Kinh tế Đổi mới Năng lượng và Chuyển đổi Hệ thống (EEIST) của Đại học Exeter cũng dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân.
Nó cho thấy xe điện sẽ đạt đến "điểm bùng phát" về mức giá tương đương với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sớm nhất là vào năm 2024 ở châu Âu, 2025 ở Trung Quốc, 2026 ở Mỹ và 2027 ở Ấn Độ "đối với ô tô cỡ trung bình và thậm chí sớm hơn đối với các loại xe nhỏ hơn".
Trung Quốc thì đang hướng tới mục tiêu doanh số bán 90% xe điện vào năm 2030, tăng so với mức 1/3 hiện nay, với số lượng thị trường ngày càng tăng trên các “đường cong” tương tự để đạt tới 80% thị phần, khi cuộc đua giành quyền thống trị về xe điện tăng tốc, nghiên cứu từ RMI cho thấy.
Năm ngoái, Trung Quốc đã bán được nhiều xe điện hơn phần còn lại của thế giới cộng lại nhờ chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Trung Quốc thống trị việc sản xuất xe điện, pin và các linh kiện khác, điều này càng làm giảm chi phí pin và khiến việc áp dụng xe điện trên toàn thế giới trở nên dễ dàng hơn.
Theo nghiên cứu riêng biệt được công bố của Phòng thí nghiệm Thay đổi Hệ thống, một sáng kiến do Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Quỹ Trái đất Bezos, giờ đây, nhiều quốc gia khác nhau đang thể hiện mô hình tăng trưởng theo cấp số nhân tương tự khi doanh số bán xe điện ở các quốc gia này nhanh chóng tăng tốc theo Đường cong chữ S khi doanh số bán xe điện đạt 1% tổng doanh số bán ô tô.
Các quốc gia áp dụng muộn hơn, chẳng hạn như Ấn Độ và Israel, hiện đang chứng kiến doanh số bán xe điện tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu do chi phí giảm và công nghệ tiên tiến, nghĩa là họ có cơ hội bắt kịp những quốc gia dẫn đầu. Doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện của Ấn Độ đã tăng gấp ba lần trong một năm từ 0,4% lên 1,5%, một kỳ tích khiến phần còn lại của thế giới phải mất tới ba năm, cho thấy quốc gia này đang ở giai đoạn đầu của xu hướng đường cong chữ S.
“Điểm tới hạn” ngang bằng giá mua này dự kiến sớm nhất là vào năm 2024 ở Châu Âu, 2025 ở Trung Quốc, 2026 ở Mỹ và 2027 ở Ấn Độ đối với ô tô cỡ trung bình, và thậm chí sớm hơn đối với các loại xe nhỏ hơn.
Ở Trung Quốc, chi phí trọn đời của xe điện cỡ nhỏ đã rẻ hơn so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Khi tính cả chi phí vận hành và mua hàng, việc sở hữu xe điện đã rẻ hơn so với ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel ở EU và Trung Quốc, và Mỹ sẽ đạt được điều tương tự trong vòng một hoặc hai năm tới.
Mỹ, EU và Trung Quốc sắp xếp quỹ đạo pháp lý của họ để tất cả doanh số bán ô tô mới của họ không phát thải vào năm 2035, có thể đẩy điểm tới hạn ngang bằng giá mua này lên tới ba lần. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho quá trình chuyển đổi của các thị trường lớn nhất mà còn đẩy nhanh quá trình giảm chi phí trên toàn cầu, tạo điều kiện cho tất cả mọi người chuyển đổi nhanh hơn. Ba thị trường lớn này có tầm ảnh hưởng toàn cầu, cùng nhau chiếm 60% thị trường ô tô toàn cầu.
Trong khi đó, theo Liên minh Tăng tốc hướng tới không phát thải, hơn 220 bên ký kết tuyên bố về phương tiện không phát thải (ZEV) - bao gồm các quốc gia chiếm 12% thị trường ô tô và xe tải toàn cầu đã cam kết đạt 100% doanh số ZEV trên toàn cầu vào năm 2040 và 2035 tại các thị trường hàng đầu - đang giúp thúc đẩy sự tiến bộ rộng rãi thông qua một con đường chung. Ngoài ra, hơn 100 thành viên công ty của EV100 đang giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và thúc đẩy các quyết định đầu tư trên quy mô lớn.
Khi ông Trump mới công bố thuế đối ứng, giới chuyên gia kinh tế đã lo sợ rằng thuế quan cao sẽ đẩy lạm phát lên cao và dẫn đến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế, thậm chí là suy thoái...
Toyota là hãng xe chịu thiệt hại lớn nhất do thuế quan
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là hãng xe dự kiến sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất trong năm nay do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump...
Cơn sốt ô tô điện ở Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 2025
Thị trường ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất đang chật vật bám trụ - theo dự báo của các nhà phân tích...
Trung Quốc tính hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến ô tô điện
Cân nhắc này diễn ra trong bối cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung leo thang trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới...
Doanh số ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhờ trợ giá
Theo số liệu chính thức của tháng 12/2024, 6 công ty gồm BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, Leapmotor và Zeekr ghi nhận doanh số xe điện cao kỷ lục nhờ “cơn sốt” mua sắm xe điện trên khắp Trung Quốc trước khi kết thúc chương trình trợ giá quốc gia dành cho mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: