Hơn 50.000 ô tô không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Khởi Anh
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tổng số phương tiện đi đăng kiểm định kỳ trong 2 tháng đầu năm 2022 có khoảng 7,4% không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Nhiều phương tiện được phát hiện không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, khí thải khi đi đăng kiểm
Nhiều phương tiện được phát hiện không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, khí thải khi đi đăng kiểm

Trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ôtô đi đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm, trong đó có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất. Các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Các nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất: Hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác.

Đề cập nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).

Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp.

Các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S – Mỹ Đình – cho biết, hoa lốp liên quan đến xe tải nhiều. Đối với xe tải, đặc biệt là xe tải trọng lớn hoa lốp bánh dẫn hướng và bánh chịu tải là khác nhau. Hoa lốp của bánh dẫn hướng của xe nhiều trục hoa lốp phải có xọc dọc thẳng, giúp phương tiện chống trượt theo phương ly tâm để giúp bánh xe bám đường và dẫn hướng tốt giảm nguy cơ lạng lái hoặc mất lái.

Chính vì thế, nhiều chủ phương tiện không lưu ý việc đó đã lắp lẫn bánh chịu tải và bánh dẫn hướng với nhau, theo quy định thì không đạt yêu cầu.

Đa phần các lỗi liên quan đến điện, đèn, khí thải… những trường hợp này phần lớn là các xe cũ và chủ phương tiện đi thay những phương tiện không chính hãng của nhà sản xuất, mua trôi nổi trên thị trường không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật.

Để đảm bảo an toàn, đại diện một số trung tâm đăng kiểm khuyến nghị các chủ phương tiện cần mang xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để bảo dưỡng toàn bộ, tránh những hạng mục nhỏ như đèn phanh, đèn nhan, đèn lùi, đèn gầm bị cháy sẽ mất thời gian.

Tin mới

Thực trạng và giải pháp tăng trưởng xanh trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Thực trạng và giải pháp tăng trưởng xanh trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Tiểu ban Ngành Công nghiệp Ô tô - Xe máy thuộc EuroCham nhận định cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho ngành công nghiệp ô tô. Theo lộ trình, toàn bộ xe buýt đô thị mới sẽ sử dụng năng lượng xanh từ năm 2025. Từ năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe taxi mới sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh. Những mục tiêu này thể hiện vai trò quan trọng của ngành ô tô trong chiến lược môi trường của Việt Nam, phù hợp với xu hướng bền vững và giảm phát thải trên toàn cầu.
Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Tờ The Information vừa đưa tin CEO của Tesla, Elon Musk, không cảm thấy việc ra mắt một mẫu EV nhỏ gọn "xứng đáng" với sự bước đột phá công nghệ đơn thuần và đã chọn dự án xe tự hành Cybercab là mục tiêu trong tương lai, mặc dù một báo cáo nội bộ đã cảnh báo doanh số bán hàng của mẫu xe này có thể thấp đến mức có thể “không bao giờ kiếm được tiền”.