Hyundai dừng mọi hoạt động ở Ấn Độ

Tuệ Minh
Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Mẫu xe i20 của Hyundai tại cảng Chennai - Ảnh: AP
Hôm qua (7/6), Hyundai Motor đã buộc phải ngừng tất cả hoạt động sản xuất tại Ấn Độ do cuộc đình công của khoảng 150 công nhân. Đây là động thái mới nhất trong loạt sự vụ liên quan đến việc Hyundai Motor định chuyển một phần sản xuất sang một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin AP, đây là vụ đình công thứ 4 kể từ năm 2008 xảy ra tại hai nhà máy liền kề của Hyundai ở Sriperumbedur, bên ngoài trung tâm phát triển xe hơi Chennai, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Hai nhà máy này là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai ở nước ngoài, và do tập đoàn xe hơi Hàn Quốc này hoàn toàn sở hữu. Mỗi nhà máy có công suất khoảng 2.200 xe mỗi ngày. Tại các nhà máy này, Hyundai tập trung sản xuất hai mẫu xe i10 và i20.

Năm 2009, Hyundai đã xuất khẩu khoảng 50.000 chiếc xe i20 từ Ấn Độ sang châu Âu.
 
Theo phát ngôn viên của Hyundai, Rajiv Mitra, do thường xuyên xảy ra các vấn đề về nhân công, hãng xe này dự định chuyển hoạt động sản xuất xe i20 phục vụ thị trường châu Âu sang một nhà máy ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 tới.
 
Ông Mitra cho biết, Hyundai chỉ chuyển việc sản xuất xe i20 phục vụ xuất khẩu châu Âu sang nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại vẫn sản xuất tại Ấn Độ, nên sẽ không có công nhân nào tại Ấn Độ bị sa thải do việc chuyển đổi này.
 
Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra ngày 7/6, Hyundai cho biết, khoảng 150 công nhân đã đình công và chiếm giữ nhà máy, gây đình trệ hoạt động sản xuất, ước tính thiệt hại khoảng 13,8 triệu USD.
 
Các công nhân đình công yêu cầu Hyundai khôi phục việc làm cho hơn 67 công nhân đã bị sa thải hồi năm ngoái. Trước đó, theo thoả thuận có sự can thiệp của chính phủ vào tháng 7/2009, Hyundai đã đồng ý khôi phục việc làm cho 20 trong số 87 nhân công bị sa thải do các cuộc biểu tình bạo lực.
 
Phát ngôn viên Mitra cho biết, 67 công nhân còn lại đã phá hoại tài sản của công ty và hành hung bảo vệ nên không được thuê lại. “Nếu thuê họ lại thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, là ai cũng có thể làm những gì mình thích mà không bị trừng phạt,” ông nói.
 
Hyundai hiện là nhà xuất khẩu xe hơi hàng đầu ở Ấn Độ, đi tiên phong trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm phát triển xe cỡ nhỏ. Vụ đình công diễn ra vào đúng thời điểm Hyundai đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Ấn Độ, đặc biệt là với mẫu Figo của Ford.

Hyundai cho biết, họ mong muốn giải quyết ổn thoả vụ đình công này trong vài ngày tới, để sớm nối lại sản xuất. Ban lãnh đạo công ty và đại diện công nhân sẽ họp mặt trong ngày hôm nay (8/6) để thương lượng. “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của chính phủ”, ông Mitra nói.

Tin mới

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.