Lượng ôtô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm

An Nhi
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm sẽ giảm so với tháng liền trước
Giới kinh doanh ôtô kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển 
biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của 
đời sống kinh tế nói chung - Ảnh: Đức Thọ.
Giới kinh doanh ôtô kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của đời sống kinh tế nói chung - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm sẽ giảm so với tháng liền trước.

Cụ thể, con số ước tính của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2014 ước đạt 3.000 chiếc, giảm 1.000 chiếc so với tháng 12/2013 và giá trị kim ngạch ước đạt 58 triệu USD, giảm 25 triệu USD.

Tuy vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng này vẫn tăng nhẹ 9,9% về giá trị khi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giữ nguyên về lượng.

Điểm băn khoăn ở kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2014 chính là sự tụt lùi so với các tháng liền kề phía trước trong khi dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ nếu chỉ xét về lượng.

Thực tế cho thấy đà tăng của thị trường ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng vẫn thường kéo dài cho đến hết tháng đầu tiên của năm mới. Bởi lẽ, đây là quãng thời gian các nhà nhập khẩu tiếp tục tập trung đưa xe về để hoàn thành các hợp đồng đã ký với khách hàng. Đây cũng thường là thời điểm người tiêu dùng tỏ ra “căng thẳng” nhất đối với trường hợp các nhà phân phối không kịp giao xe để sử dụng vào dịp Tết nguyên đán.

Cũng có lý giải rằng, sở dĩ kim ngạch tháng 1 không lớn dù thị trường vẫn đang trong giai đoạn cao điểm là bởi đây chính là khoảng thời gian nhiều nước có kỳ nghỉ lễ khá dài, có thể lên tới hơn 10 ngày. Vì vậy, chính sự ngắt quãng đã gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất nhập khẩu của các nhà sản xuất.

Với kim ngạch nhập khẩu tháng đầu tiên chưa thể hiện rõ bất kỳ một xu hướng nào nên việc dự báo cho cả năm 2014 cũng trở nên khó khăn. Dù vậy, giới kinh doanh ôtô vẫn kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của đời sống kinh tế nói chung.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 10/20134.00077.000.000
Tháng 11/20133.00065.000.000
Tháng 12/20134.00083.000.000
Tháng 1/2014 (ước tính)3.00058.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.