Nổi tiếng với việc chỉ mặc áo thun màu đen hoặc xám khi xuất hiện trước công chúng, tỷ phú công nghệ này cho thấy sự thay đổi trong phong cách thời trang gần đây…
Ảnh: GQ
Hình ảnh của các doanh nhân tại Thung lũng Silicon thường được xây dựng cẩn thận và được củng cố trong suốt thời gian dài. Mark Zuckerberg là một trong những người làm được điều này”, Venky Ganesan, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Menlo Ventures, cho biết. CEO của Meta nổi tiếng với việc thường xuyên mặc áo thun trơn tối màu, với lý do giúp ông giảm bớt thời gian và năng lượng tiêu tốn cho việc lựa chọn quần áo, từ đó có thể tập trung nhiều hơn vào công việc.
Tuy nhiên, phong cách ăn mặc của tỷ phú 39 tuổi này dần thay đổi từ năm 2021. Khi Facebook trở thành Meta, hình đại diện (avatar) đầu tiên của Zuckerberg không chỉ mặc trang phục như thường thấy. Nhân vật này còn sở hữu một tủ đồ thay thế. Mark Zuckerberg ngoài đời thực gần đây cũng ngày càng yêu thích thời trang hơn, hào hứng chia sẻ bức hình diện chiếc áo khoác lông xù màu vàng dày dặn của thương hiệu Overland.
Hồi tháng 3, bức ảnh với chú thích "Đổi áo" được Mark Zuckerberg đăng trên Instagram đã thu hút hơn 140.000 lượt thích và hơn 3.000 bình luận sau chưa đầy một ngày. CEO Meta trong ảnh đang khoác chiếc áo da quen thuộc của Jensen Huang. Trong khi đó, vị CEO Nvidia cũng vui vẻ với chiếc áo khoác viền lông được Zuckerberg sử dụng trong mùa đông.
Zuckerberg cũng nhận xét về Huang khi đáp lại một người dùng: "Ông ấy giống Taylor Swift trong lĩnh vực công nghệ". Tỷ phú 40 tuổi cho biết đang suy nghĩ về việc mua một chiếc áo da đen tương tự. "Tôi đã mua cho Jensen một áo khoác lông màu đen cho bộ sự tập của ông ấy và tôi sẽ tặng ông ấy vào lần gặp tiếp theo", Zuckerberg viết.
CEO Nvidia cũng vui vẻ với chiếc áo khoác viền lông được Zuckerberg sử dụng trong mùa đông.
Tháng trước, Mark Zuckerberg và vợ cũng đã tham dự một bữa tiệc trước đám cưới của Anant Ambani, con trai của tỷ phú Mukesh Ambani giàu nhất châu Á. Đây là một sự kiện xa hoa kéo dài 3 ngày với nhiều khách mời nổi tiếng và giới thượng lưu. Trong sự kiện này, Zuckerberg và vợ ông đã mặc trang phục được thiết kế bởi Alexander McQueen, với những điểm nhấn đặc biệt như chuồn chuồn vàng và hoa màu vàng đậm, hay thậm chí là các họa tiết về hổ. Và sự thay đổi phong cách ăn mặc này đã khiến cư dân mạng chú ý.
Khách tới dự đám cưới được cung cấp quy định về trang phục dài 9 trang cho các sự kiện khác nhau. Theo một số tạp chí thời trang danh tiếng, điều này có thể đã thôi thúc Zuckerberg và Chan thử một phong cách mới - loud luxury (sang trọng ồn ào). Theo Vogue, thiết kế có điểm nhấn chuồn chuồn vàng của Zuckerberg trị giá 7.000 USD (gần 173 triệu đồng). Trong khi đó, chiếc váy dài chạm sàn của Chan có điểm nhấn hoa màu vàng đậm trị giá 15.000 USD (370 triệu đồng).
Cặp đôi đã nâng tầm phong cách vào ngày hôm sau khi Zuckerberg mặc chiếc áo sơ mi có họa tiết con hổ lấp lánh được thiết kế bởi Rahul Mishra. Chiếc áo sơ mi organza có sẵn trên trang web của Mishra nhưng không hiện giá cụ thể. Chan cho thấy sự đồng điệu với chồng khi diện chiếc váy hai dây dáng suông in họa tiết động vật.
Trong chuyến đi tới Ấn Độ lần này, vợ chồng nhà Zuckerberg cũng thử diện đồ truyền thống của nước bạn. Priscilla khoác lên mình bộ sari truyền thống của phụ nữ Ấn Độ, còn Mark mặc bộ đồ màu be, họa tiết hoa lá kết hợp hài hòa với bộ váy của vợ.
Dù trang phục của cặp đôi này chưa được nhà thiết kế công khai bán, người hâm mộ vẫn đoán chúng có giá khá cao. Trên trang web của thương hiệu, bộ lehenga (một trong những trang phục truyền thống ở Ấn Độ) dành cho phụ nữ có giá lên đến 18.799 USD (464 triệu đồng). Trong khi đó, bộ sherwani dành cho nam có giá hơn 7.000 USD (173 triệu đồng). Người ta ước chừng, tổng cộng giá trị những bộ cánh tham dự siêu đám cưới lần này của vợ chồng Mark lên tới hơn 1 tỷ VNĐ.
Vị tỷ phú công nghệ cũng không ngại tham gia vào những cuộc thảo luận về thời trang trên mạng xã hội. Khi biên tập viên Jen Wieczner của tạp chí New York cho rằng chiếc áo len của Zuckerberg đến từ thương hiệu quiet luxury Loro Piana, chính chủ nhanh chóng vào cuộc comment đính chính rằng món đồ là sản phẩm của nhãn hàng Mỹ Buck Mason.
Các thương hiệu thời trang khác được lòng Mark Zuckerberg là Todd Snyder và Vuori. Theo người phát ngôn của Meta, Zuckerberg chủ yếu mua sắm quần áo trên Instagram. Nhìn chung, ông chủ Meta dần chuyển hướng phong cách cá nhân, chọn các nhãn hiệu hiện đại, gần gũi hơn thay vì trung thành với các nhà mốt xa xỉ, tối giản như trước kia. Tủ đồ phong phú góp phần giúp Zuckerberg dễ dàng tiếp cận công chúng.
Gần đây, một video sử dụng hình ảnh tỷ phú Mark Zuckerberg được lan truyền trên mạng xã hội. Xem đoạn clip, công chúng không chỉ nghe những điều mà CEO Meta trình bày, mà còn hướng sự chú ý vào chiếc dây chuyền bạc trên cổ Zuckerberg. Sau đó, hình ảnh của tỷ phú công nghệ trong đoạn video đã được chỉnh sửa, bổ sung râu, nhanh chóng tạo ra cơn sốt. Người dùng mạng xã hội liên tục để lại bình luận khen ngợi vẻ ngoài có râu quyến rũ của Zuckerberg. Thậm chí, nữ diễn viên, doanh nhân Gwyneth Paltrow còn so sách anh với chồng cũ của cô - canhạc sĩ Chris Martin, theo The New York Times.
CEO Meta cho biết đang tự làm dây chuyền riêng và phiên bản hoàn thiện sẽ khắc lời cầu nguyện cho ba con gái. "Tôi đang trong quá trình thiết kế dây chuyền", Zuckerberg nói trong cuộc gọi video với Eva Chen, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác thời trang của Instagram, ngày 23/4.
Bà Chen nói chuyện thông qua kính Meta Ray-Ban mới, trong khi Zuckerberg cho biết đang thử nghiệm nhiều quy trình thiết kế khác nhau. Phiên bản cuối cùng mà ông ưng ý nhất sẽ khắc lời cầu bình an dành cho con gái. Theo Business Insider, sợi dây có thiết kế tương tự bản hiện tại mà Zuckerberg đang đeo nhưng dài hơn. Trong video, Eva cũng khuyên dây "nên ngắn hơn chút nữa".
Những hình ảnh là sản phẩm của AI, được tạo nên bằng chương trình tạo hình ảnh Midjourney.
Trước đó, đầu năm 2023, những hình ảnh “ông chủ” Facebook diện cả đồ Louis Vuitton và bước trên sàn diễn thời trang, khi xuất hiện trên mạng xã hội thì ngay lập tức đã được chia sẻ chóng mặt. Trong những hình ảnh đó, Zuckerberg có khi mặc áo màu vàng sáng, có khi mặc cả bộ màu hồng - dường như còn lấp lánh - của thương hiệu Louis Vuitton.
Thực ra, những hình ảnh này đều là sản phẩm của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), được tạo nên bằng chương trình tạo hình ảnh Midjourney. Nhưng dù là hình ảnh giả, một số netizen nhận xét rằng những hình ảnh được tạo bởi AI này “trông thật và hợp lý với Mark đến mức làm cho người xem thấy bối rối”.
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: