
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Tường Bách
14/08/2025, 10:26
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Ngày 13/8, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với ngành đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch mới.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các hiệp hội, câu lạc bộ du lịch, đơn vị lữ hành, vận chuyển, điểm đến… phát triển bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”.
TRẢI NGHIỆM TRONG CHUYỂN ĐỘNG
Các sản phẩm được chia làm 8 nhóm chủ đề, đó là: Di sản - Văn hóa - Lịch sử; Sinh thái - Nghỉ dưỡng - Thiên nhiên; Ẩm thực - Mua sắm - Trải nghiệm phố thị; Nghệ thuật - Đêm - Sáng tạo; Nông nghiệp - Làng nghề - Nông thôn mới và Giao thông - Metro - Đường sắt - Đường thủy - Hàng không.
“Chúng tôi sẽ đưa du khách ‘trải nghiệm trong chuyển động’ ở Hà Nội. Có tới 14 sản phẩm gắn với các phương tiện du lịch - từ xích lô, xe điện, buýt hai tầng, đến đường sắt trên cao metro tuyến Cát Linh - Hà Đông, tàu hỏa nội đô hay hành trình đường thủy dọc sông Hồng… Du khách sẽ thấy một Hà Nội nhiều tầng lớp, nhiều góc nhìn. Hà Nội không đứng yên, Hà Nội luôn mời gọi bằng những cung đường mở”, ông Trần Trung Hiếu thông tin.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ 80 sản phẩm trong mùa lễ hội lịch sử sẽ đưa du khách trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch văn hóa như: Tour khám phá di sản, tour trải nghiệm Hà Nội 12 mùa hoa, tour khám phá các điểm du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực Ba Vì và nhiều điểm ngoại thành Hà Nội, tour ẩm thực, tour trải nghiệm các làng nghề… Sở Du lịch đã xây dựng bản đồ du lịch số 80 sản phẩm này để du khách tiện trải nghiệm.
Điểm nhấn trong chuỗi 80 sản phẩm ra mắt dịp này là các sản phẩm du lịch đường sắt mang đặc trưng của Hà Nội. Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội ra mắt sản phẩm du lịch tàu metro, trước mắt là tuyến metro từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa.
Theo đó, tuyến Metro 2A không chỉ giúp giảm tải giao thông, mà còn mang lại cơ hội mới để khám phá Thủ đô theo cách tiện lợi và thân thiện với môi trường. Thông qua kết nối thuận tiện, du khách có thể dễ dàng tiếp cận các điểm đến văn hóa, lịch sử, ẩm thực, vui chơi giải trí… trong lộ trình dừng chân tại mỗi ga.
Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Nguyễn Văn Ngọc cho biết tuyến đường sắt đô thị số 2A (Hà Đông - Cát Linh) có tổng chiều dài toàn tuyến là 13 km, được thiết kế trên cao, với 12 ga, khoảng cách bình quân giữa các ga là 1,1 km. Tại mỗi ga đều có sự kết nối với các điểm du lịch tiêu biểu như: Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Royal City, làng lụa Vạn Phúc, hồ Văn Quán...
“Du khách sẽ được lắng nghe trao đổi chuyên môn, hiểu thêm quá trình vận hành tuyến đường sắt; trải nghiệm buồng lái tàu mô phỏng thực tế tại phòng đào tạo lái tàu... Điều này được Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đóng gói vào 2 sản phẩm: Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey - Làng lụa Vạn Phúc; và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey - Văn Miếu- Quốc Tử Giám - thăm quan depot Phú Lương”, ông Nguyễn Văn Ngọc cho hay.
Hiện các doanh nghiệp đề xuất các ga tàu cần bố trí gian hàng ẩm thực nhanh, ưu tiên đặc sản Hà Nội (bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Ngũ Xã, cà phê trứng…); bố trí các quầy lưu niệm bán hàng thủ công, quà tặng nhỏ gọn; lắp đặt bản đồ du lịch thông minh và bảng thông tin đa ngôn ngữ... gắn với các địa danh trong mùa lễ hội lịch sử.
Ngoài sản phẩm du lịch Metro Hà Nội, Sở Du lịch đã phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại BHL giới thiệu sản phẩm đoàn tàu du lịch 2 tầng “Năm Cửa Ô” (The Hanoi Train) được bố trí với 5 toa hành mang tên một cửa ô quen thuộc: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Ô Đống Mác. Đoàn tàu được khai trương vào đúng dịp Cách mạng Tháng Tám thành công năm nay (19/8).
Dự kiến tàu chạy theo lộ trình và thời gian như sau: Chuyến sáng bắt đầu từ 8h00 tại ga Hà Nội, di chuyển qua các ga Gia Lâm, Từ Sơn và sau đó quay về ga Hà Nội lúc 11h35 (dừng tham quan tại một số điểm như Đền Đô - Bắc Ninh, cầu Long Biên…).
Chuyến chiều bắt đầu từ 13h30 tại ga Hà Nội, di chuyển qua các ga Gia Lâm, Từ Sơn và sau đó quay về ga Hà Nội lúc 17h00 (dừng tham quan tại một số điểm như Đền Đô - Bắc Ninh, cầu Long Biên…). Chuyến tối bắt đầu từ 20h00 tại ga Hà Nội, di chuyển qua các ga Long Biên, Đông Anh, Phú Diễn, Hà Đông, Giáp Bát và sau đó quay về ga Hà Nội lúc 23h00.
"BƯỚC ĐỆM" CHO MÙA CAO ĐIỂM DU LỊCH
Từ nay đến dịp lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật, diễu hành và trải nghiệm văn hóa nhằm lan tỏa không khí lễ hội khắp các tuyến phố.
Đáng chú ý, trong ba ngày từ 1 đến 3/9, nhiều điểm đến văn hóa và lịch sử sẽ được mở cửa miễn phí cho người dân và du khách, bao gồm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Mặc dù đang là cao điểm của du lịch hè, nhưng sức nóng từ thị trường tour lễ 2/9 đã bắt đầu lan tỏa. Nhiều công ty du lịch tại TP.HCM ghi nhận tour Hà Nội kết hợp xem diễu binh, diễu hành đang là lựa chọn hàng đầu.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, sức mua của các tour hướng ra Hà Nội đã khiến kế hoạch tổ chức phải điều chỉnh mở rộng gấp đôi. “Riêng với tour kết hợp xem diễu binh tại Hà Nội, khoảng 80% khách đăng ký là Việt kiều từ các nước như Mỹ, Đức, Úc...,” bà Trà chia sẻ.
Thực tế, số liệu từ tháng 7 đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trong những tháng cận kề dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Trong tháng 7, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Có rất nhiều du khách chia sẻ, họ tới Hà Nội để thăm thú các di tích lịch sử, chụp những bức ảnh chuẩn cho dịp kỷ niệm sắp tới.
Trong ngày kỷ niệm 2/9, dự đoán lượng du khách về Hà Nội có xu hướng tăng lên gấp nhiều lần so với mọi năm. Đây là một “đòn bẩy” để Hà Nội chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch thu - đông sắp tới.
Cái tên nào được Gen Z săm soi nhất tuần lễ thời trang năm nay? Trong số tất cả các nhà thiết kế ra mắt, cựu giám đốc sáng tạo của Miu Miu và hiện đã chuyển sang Versace, Dario Vitale, có lẽ là người đứng đầu danh sách…
Với chủ đề “Thưởng vị Hà Nội”, Lễ hội đồ uống Hà Nội 2025 vừa qua là hành trình kết nối Hà Nội và bạn bè quốc tế. Mỗi thức uống giờ đây là mộcâu chuyện về văn hóa, con người và thậm chí là “đại sứ” du lịch...
Tại các bệnh viện lớn, mỗi ngày số lượng các mẫu xét nghiệm cơ bản phải thực hiện rất lớn, lên đến 5.000 - 7.000 người/ngày. Việc liên thông dữ liệu xét nghiệm giúp người bệnh giảm thời gian và chi phí điều trị…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: