Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Quỳnh Chi
14/08/2025, 17:13
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Ảnh: Officina Profumo-Farmaceutica di Santa Maria Novella
Officina Profumo-Farmaceutica di Santa Maria Novella – thương hiệu nước hoa ra đời từ năm 1221 – được tập đoàn Italmobiliare mua lại vào năm 2021 và bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành Balenciaga, Ludivine Pont, làm CEO vào tháng 7 vừa qua.
Creed – nhà chế tác nước hoa Anh thành lập năm 1760 – được Kering thâu tóm năm 2023 với giá 3,8 tỷ USD. LVMH cũng nhanh tay mua lại Officine Universelle Buly 1803 vào năm 2021, sau khi thương hiệu này được hồi sinh vào năm 2014. Houbigant – nhà nước hoa Pháp có tuổi đời từ năm 1775 – vừa khai trương cửa hàng độc lập đầu tiên vào tháng 6.
Những thương hiệu lâu đời này tạo nên sự đối lập thú vị với làn sóng các nhà nước hoa mới như Dedcool, Kayali hay Snif – vốn thành công nhờ khai thác mùi hương hợp xu hướng hiện nay và các định dạng hiện đại như nhóm hương gourmand (ngọt ngào) hay body mist.
Dù không “bắt trend” như các thương hiệu ra đời trong thế kỷ 21, nhưng một thương hiệu đã tồn tại sẵn có thể giúp rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng câu chuyện thương hiệu.
“Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một thương hiệu mới, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải bắt đầu một hành trình hoàn toàn mới: từ thiết kế mùi hương, thiết kế chai lọ, đến xây dựng chiến lược marketing, chiến lược phân phối… tất cả đều có thể thành công hoặc thất bại,” Wendy Nicholson, Giám đốc điều hành Nhóm Ngân hàng Đầu tư Tiêu dùng Toàn cầu của Baird, nhận định.
“Ý tưởng quay lại với những mùi hương cũ, hồi sinh chúng hoặc đầu tư mạnh mẽ để đưa chúng trở lại ánh đèn sân khấu, thực sự là một hướng đi rất hợp lý.”
Nhờ ảnh hưởng từ nền tảng làm nước hoa của cha mình, Amélie Huynh luôn ấp ủ mong muốn phát triển thương hiệu nước hoa riêng. Tuy nhiên, thay vì bắt đầu từ con số 0, cô chọn khai thác di sản nước hoa Pháp bằng cách hồi sinh một nhà hương đã tồn tại.
Năm 2015, Amélie mua lại thương hiệu nước hoa D’Orsay của Pháp, và đến năm 2019, cô chính thức tái mở cửa thương hiệu với một boutique mới tại bờ sông Seine (Paris), cùng những sáng tạo hương mới như mùi hương xạ – hoa “J’ai l’air de ce que je suis J.R.”. Năm 2024, Amélie Huynh đã đưa D’Orsay đến thị trường Mỹ thông qua các nhà bán lẻ như Printemps New York và Stéle.
“Chúng tôi giữ nguyên DNA của D’Orsay, vốn dựa trên tình yêu, trên nhịp đập trái tim. Nó rất lãng mạn. Và tôi nghĩ câu chuyện này thật tuyệt vời. Thực tế, tôi không mua thương hiệu này để làm mới nó, mà muốn khiến nó trở nên vượt thời gian hơn,” Amélie chia sẻ.
Việc hồi sinh các thương hiệu nước hoa truyền thống bằng bao bì và hương thơm được đổi mới không phải là điều hiếm gặp trong ngành này, đặc biệt kể từ làn sóng bùng nổ hậu năm 2020. Phlur, thành lập năm 2016, được tái khởi động vào năm 2022, trong khi Commodity, ra đời năm 2013, cũng được hồi sinh năm 2021 sau khi phá sản vào năm 2019.
Tuy nhiên, khác với những thương hiệu đó, D’Orsay không còn tệp khách hàng gốc để dựa vào: Theo một số nguồn tin, thương hiệu này có thể đã được sáng lập từ năm 1865, trong khi cửa hàng hiện tại của D’Orsay lại bắt nguồn từ năm 1830, khi Alfred d’Orsay tạo ra một loại nước hoa dành tặng người tình Marguerite Blessington.
Dưới sự dẫn dắt của Amélie, D’Orsay gia nhập hàng ngũ các thương hiệu nước hoa trăm tuổi đã tái xuất và mở rộng trong bối cảnh thị trường nước hoa hậu Covid bùng nổ.
Theo số liệu tháng 4 từ NielsenIQ, thị trường nước hoa Mỹ đạt 9,8 tỷ USD năm 2025, tăng trưởng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Nếu được thực hiện thành công, những thương hiệu được hồi sinh này sẽ khai thác được một vũ trụ thương hiệu sẵn có cùng hàng trăm năm lịch sử, để chạm tới niềm yêu thích về di sản và tính chân thực của những người đam mê nước hoa ngách.
Sự hồi sinh của các nhà hương lâu đời cũng cho thấy sức hút đặc biệt của ngành nước hoa trong lĩnh vực làm đẹp, nơi yếu tố cảm xúc đôi khi vượt lên trên cả đổi mới công nghệ hay tiến bộ khoa học.
“Nước hoa là câu chuyện của cảm xúc và ký ức,” bà Wendy Nicholson chia sẻ. “Đó là nét đặc trưng mong manh, khó nắm bắt của nước hoa – cách nó khiến bạn cảm nhận, chứ không dựa vào cơ sở khoa học hay bằng chứng lâm sàng, như cách mà các thương hiệu chăm sóc da thế hệ mới thường hướng đến.”
Ngoài ra, di sản cũng là một yếu tố thu hút khách hàng, đặc biệt là các khách hàng có khả năng chi tiêu cao. Năm 2024, Kering Beauté đã mua một lượng nhỏ cổ phần của Matiere Premiere – một thương hiệu nước hoa ngách thành lập năm 2019.
Dù tên tuổi còn mới, nhưng dòng dõi nước hoa của thương hiệu này lại không hề xa lạ: nhà sáng lập Aurélien Guichard là thế hệ thứ bảy của một gia đình chế tác nước hoa ở Grasse. Với những khách hàng sẵn sàng chi hàng trăm USD cho một chai nước hoa, xuất thân này có thể đủ để thuyết phục họ rút ví.
“Nước hoa vốn rất đắt,” Amélie Huynh nói. “Bạn phải thật sự nghiêm túc với nó. Tôi nghĩ yếu tố di sản mang lại niềm tin cho khách hàng”.
Nước hoa giả mang đến tác hại thật
08:21, 11/07/2025
Tệp người tiêu dùng nước hoa niche đang được các thương hiệu săn đón
Phát hiện xe khách chở hàng trăm kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Trưa 6/9, Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cho biết vừa tiếp nhận từ Công an tỉnh Thanh Hóa vụ việc hơn 400 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu, được phát hiện trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành.
Thuế quan sẽ định hình lại chiến lược định giá hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với một trong những ngã rẽ đầy rủi ro nhất trong nhiều năm qua, khi tác động của thuế quan Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược định giá toàn cầu…
Kiến trúc thô mộc “kết nối” hài hòa với khí hậu
Những công trình kiến trúc làm từ vật liệu các vật liệu thô mộc không chỉ thân thiện, giảm thiểu tác động tới môi trường mà còn mang đến một vẻ đẹp riêng, gần gũi và đầy sự giao hòa với nắng gió, cây xanh...
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: