Mercedes-Benz sẽ lắp ráp nhiều mẫu EV tại Thái Lan và Malaysia

Khôi Nguyên
Theo báo cáo của Bloomberg, Mercedes-Benz đã cam kết sản xuất xe điện (EV) tại Thái Lan sau khi ký thỏa thuận nhập khẩu xe điện của mình vào nước này.
Mercedes-Benz sẽ lắp ráp nhiều mẫu EV tại Thái Lan và Malaysia - Ảnh 1

Với thoả thuận đã ký, nhà sản xuất ô tô Đức sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc cho đến năm 2023, Ekniti Nitithanprapas, tổng giám đốc bộ phận tiêu thụ đặc biệt của Thái Lan cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Ông nói thêm rằng chính phủ Thái Lan đã trả 81 triệu baht (2,3 triệu USD) tiền trợ cấp cho khoảng 540 ô tô điện được mua ở Thái Lan cho đến nay.

Thỏa thuận này cũng ràng buộc Mercedes-Benz phải lắp ráp xe điện ở Thái Lan tại nhà máy của họ ở tỉnh Samut Prakan, với EQS là mẫu xe đầu tiên tung ra dây chuyền. Mẫu sedan EV hàng đầu của thương hiệu ban đầu xuất hiện dưới dạng mẫu xe nhập khẩu được cung cấp với hai biến thể – EQS450+ AMG Premium và EQS450+ Edition 1 – có giá từ 8,57 triệu baht (khoảng 246.000 USD).

Vào tháng 11 năm nay, Mercedes-Benz Thái Lan đã thay thế cả hai biến thể bằng EQS500 4Matic AMG Premium được lắp ráp trong nước và có giá phải chăng hơn ở mức 7,9 triệu baht (hơn 227.000 USD). Biến thể mới đã ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan năm 2022 và cung cấp các thông số kỹ thuật tốt hơn cùng nhiều trang bị hơn so với bộ đôi ban đầu mà nó thay thế.

Thái Lan là thị trường thứ hai sau Ấn Độ sản xuất EQS ngoài Đức, với nhà máy Pune của quốc gia thứ hai đã tung ra EQS580 4Matic kể từ tháng 10 năm nay. Hiện tại, dòng sản phẩm EQ của Mercedes-Benz Thái Lan chỉ bao gồm EQS.

Ở một diễn biến khác, tại buổi ra mắt Mercedes-Benz EQE 350+ tại 1 Utama, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz Malaysia, Sagree Sardien đã xác nhận rằng các mẫu EQ lắp ráp tại quốc gia này đang được chuẩn bị tung ra thị trường.

Mercedes-Benz sẽ lắp ráp nhiều mẫu EV tại Thái Lan và Malaysia - Ảnh 2

Về việc khi nào mẫu CKD EQ EV sẽ xuất hiện, người đứng đầu của Mercedes-Benz Malaysia không nói rõ ràng ngoài việc tiết lộ sẽ có “tin mới” vào Quý I năm 2023.

EQS, xe điện hàng đầu của Mercedes-Benz, đã được giới thiệu tại Malaysia vào tháng 7 năm nay. Hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức có sẵn là mẫu EQS 450+ AMG Line.

EQS 450+ có phạm vi hoạt động theo định mức WLTP là 782 km nhờ pin lithium-ion 396 volt với công suất năng lượng khả dụng là 107,8 kWh (tổng 120 kWh). EQS hỗ trợ sạc AC (kết nối Loại 2) lên đến 11 kW và sẽ đạt được trạng thái sạc từ 10-100% trong 10 giờ.

Với phiên bản EQE 350+, cung cấp nhiều kiểu dáng tương tự trong một gói nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, trong khuôn khổ sự kiện VMS 2022, Mercedes-Benz đã mang đến hai chiếc EQS với hai phiên bản 450 và 580 4MATIC. Đây là mẫu xe điện hạng sang thứ 3 gia nhập thị trường Việt Nam, sau Audi e-tron GT và Porsche Taycan. Hiện nay, mẫu xe này chưa có giá bán chính thức tại Việt Nam. Tại Đức, Mercedes-Benz EQS có giá khởi điểm cao hơn Porsche Taycan. Cụ thể, hai phiên bản 450 và 580 4MATIC có giá khởi điểm lần lượt là 120.300 USD và 153.400 USD, trong khi phiên bản Taycan tiêu chuẩn có giá từ 86.700 USD.

EQS cũng là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản và bắt đầu nhận đặt hàng từ tháng 11/2022. Cả 2 phiên bản đều có phạm vi hoạt động ấn tượng trong một lần sạc (642-783 km đối với mẫu EQS 450+ và 581-692 km đối với EQS 580 4MATIC), đi kèm khả năng sạc từ 10% lên 80% trong 31 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC, hoặc có thể được sạc đầy trong 10 giờ nếu dùng bộ sạc AC Mode 3 tiêu chuẩn 11 kW (điện 3 pha).

Được giới thiệu trên toàn cầu cuối năm 2021, EQS thuộc phân khúc sedan cỡ lớn và là mẫu ô tô đầu tiên trong dải sản phẩm Mercedes-Benz EQ phát triển trên nền tảng MEA chuyên cho xe thuần điện

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.