Nissan chi hơn 2 tỷ USD thâu tóm Mitsubishi

Thăng Điệp
Nissan sẽ trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Mitsubishi sau vụ bê bối gian lận về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe
CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ.<br>
CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ.<br>
Tập đoàn sản xuất xe hơi Nhật Bản Nissan Motors ngày 12/5 tuyên bố sẽ chi 237,4 tỷ Yên, tương đương gần 2,2 tỷ USD, để mua 34% cổ phần của đối thủ đồng hương Mitsubishi Motors.

Tờ Wall Street Journal cho hay, với thương vụ trên, Nissan sẽ trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Mitsubishi trong bối cảnh diễn ra vụ bê bối gian lận tại hãng này về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Theo tuyên bố của Nissan, hai bên kỳ vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào ngày 25/5. Với số tiền bỏ ra, Nissan sẽ nhận được cổ phiếu mới phát hành của Mitsubishi.

Giới phân tích đánh giá, việc Nissan nắm quyền kiểm soát Mitsubishi có thể dẫn tới những thay đổi lớn về cục diện trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản. Hiện đất nước mặt trời mọc có 8 hãng sản xuất ôtô.

“Nissan quyết tâm bảo vệ và nuôi dưỡng thương hiệu Mitsubishi Motors. Chúng tôi sẽ giúp công ty này giải quyết thách thức, đặc biệt là lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Mitsubishi”, Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Carlos Ghosn tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Mitsubhishi hiện đang đương đầu với doanh số suy giảm và chi phí gia tăng sau khi hãng vào tháng 4 thừa nhận làm giả dữ liệu liên quan đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ít nhất 4 mẫu xe mini bán tại thị trường nội địa. Trong đó có 2 mẫu xe do Mitsubishi sản xuất và được bán trên thị trường với tên thương hiệu Nissan.

Cũng trong ngày 12/5, Nissan đã công bố kết quả kinh doanh của cả năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 vừa rồi. Theo đó, Nissan lãi ròng gần 524 tỷ Yên, so với mức gần 458 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu tăng trưởng vững tại Mỹ và Trung Quốc bù lại sự giảm tốc của doanh thu từ các thị trường mới nổi.

Nissan dự báo lợi nhuận ròng đạt 525 tỷ Yên trong tài khóa hiện tại.

Giá cổ phiếu Mitsubishi phiên 12/5 đóng cửa tăng 16% sau khi có tin hãng và Nissan có thể đạt thỏa thuận mua bán cổ phần. Trong khi đó, giá cổ phiếu Nissan giảm 1,4%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.