Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3/2024

Nam Nguyễn
Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 3 cả nước nhập khẩu 15.860 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 330 triệu USD.
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3/2024 - Ảnh 1

Dù lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước nhưng tính chung cả quý 1/2024 vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên tăng mạnh so với tháng trước với các con số lần lượt là: tăng 64,4% về lượng và tăng 62,3% về kim ngạch.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu với 14.762 xe, kim ngạch 213,44 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Thái Lan đứng thứ 2 với 10.420 xe, kim ngạch 204 triệu USD, chiếm 32,3% về lượng và chiếm 30,2% kim ngạch cả nước. Trung Quốc đứng thứ 3 với 5.821 xe, kim ngạch 176,83 triệu USD, chiếm 18% về lượng và chiếm 26,2% về kim ngạch cả nước.

Trước đó, chỉ trong nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD.

So với nửa cuối tháng 2/2024, lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng tới 63,7% (tương đương tăng 3.647 xe), trong khi kim ngạch tăng 41,22%.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu 25.783 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 524,62 triệu USD.

Về thị trường nhập khẩu, 3 cái tên dẫn đầu đều nằm ở khu vực châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Trong đó, Indonesia dẫn đầu về số lượng với 7.088 xe, kim ngạch 99,67 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 2/2024). Tiếp đến là Thái Lan với 5.646 xe, kim ngạch 112,67 triệu USD; Trung Quốc với 2.912 xe, kim ngạch hơn 81 triệu USD.

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với tháng trước.

Indonesia chiếm số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất trong tháng 2 với 4.441 xe, chiếm 46% lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng.

So với các thị trường khác, giá xe nhập khẩu từ quốc gia này thấp hơn nên tổng kim ngạch chỉ đạt 64,4 triệu USD, chiếm 31,17% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Thái Lan có lượng nhiều thứ hai với 3.788 xe, chiếm 39,2% về lượng; kim ngạch đạt 76,9 triệu USD, chiếm 37,8%.

Như vậy, riêng lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường Đồng Nam Á lên đến 8.229 xe, chiếm đến 85,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong tháng.

Từ những thống kê nêu trên có thể thấy, dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý 1/2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết quý 1/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý 1/2023.

Trong năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.