Ô tô vượt “đèo” đại dịch

Nửa đầu năm 2021 được xem là chặng đường thành công của thị trường ô tô Việt Nam trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra...
thị trường ô tô
Sức mua ô tô trên toàn thị trường đã giữ được đà tăng trưởng tốt khi so sánh với cùng kỳ 2020 trong suốt 5 tháng đầu năm nay.

Mặc dù vẫn chưa có những con số thống kê chính thức về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô hay tình hình sức mua trên thị trường của giai đoạn nửa đầu năm nay, song theo tiết lộ của đại diện một số hãng xe lớn, tổng sức mua trên toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng rất tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trên thực tế thị trường ô tô Việt Nam đã có 5 tháng đầu năm thành công với tổng lượng xe bán ra thị trường đạt 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do đó, bất chấp kết quả tháng 6 được tiết lộ là đã có phần chững lại, bức tranh toàn cảnh của thị trường nửa đầu năm nay vẫn được xem là tươi sáng, đặc biệt là khi đặt trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ngoài yếu tố khích lệ từ tỷ lệ tăng trưởng sức mua, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 cũng rất đáng chú ý khi duy trì được sự ổn định.

ỔN ĐỊNH TRONG BIẾN ĐỘNG

Thống kê của VAMA cho thấy sức mua ô tô trên toàn thị trường đã giữ được đà tăng trưởng tốt khi so sánh với cùng kỳ 2020 trong suốt 5 tháng đầu năm nay.

Theo bảng thống kê dưới đây, ngoại trừ tháng 2/2021 chịu sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái do rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tất cả các tháng còn lại đều đạt được tỷ lệ tăng trưởng sức mua mạnh mẽ.

Sức mua ô tô 5 tháng đầu năm 2021 (chiếc).
Sức mua ô tô 5 tháng đầu năm 2021 (chiếc).

Sự ổn định cũng diễn ra tương tự khi xét riêng mảng xe nhập khẩu. Liên tiếp trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên đã duy trì được đà tăng trưởng đáng khích lệ so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, mặc dù kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm không ở mức cao song vẫn đạt được tỷ lệ tăng trưởng đáng kể so với với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 3/2021, tức ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ô tô nguyên chiếc đã tăng tốc nhập khẩu về Việt Nam và liên tiếp duy trì quanh mốc 15.000 chiếc về số lượng và trên 300 triệu USD về giá trị. Đây là các con số cao nhất của ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cùng giai đoạn nửa đầu năm kể từ 2019 đến nay.

Đến tháng 6/2021, theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đã có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị khoảng 357 triệu USD, tăng trưởng đến 324,9% về lượng và tăng 265,1% về giá trị so với tháng 6/2020.

Cú tăng tốc đột biến của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 6 đã góp phần đẩy tỷ lệ tăng trưởng cộng dồn của cả giai đoạn nửa đầu năm nay lên gấp đôi so cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

MẠNH TAY KÍCH CẦU, NGẬP TRÀN XE MỚI

Những đợt sóng tăng trưởng liên tiếp trong nửa đầu năm nay đã diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài. Hai tháng đầu năm 2020, thị trường ô tô trong nước hầu như chưa vấp phải những tác động tiêu cực do Covid-19 sau đợt bùng phát đầu tiên cuối tháng 3, đến tháng 4/2020 Việt Nam mới bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Rõ ràng, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô đã và đang phải đối mặt với những biến động khó lường từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, sức mua trên toàn thị trường không những không suy giảm mà còn liên tiếp đạt được những thành quả rất đáng khích lệ. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, cùng với thị trường chứng khoán và bất động sản, ô tô chính là một trong những điểm sáng của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

Nếu hình dung đại dịch Covid-19 như một con đèo có độ dốc lớn dựng lên trước mắt thì thị trường ô tô như một cỗ xe được tăng cường sức mạnh bằng những đợt giảm giá, ưu đãi mạnh tay. Ngay từ đầu năm, các hãng xe đã đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu nhằm tạo cơ hội mua sắm xe với chi phí thấp dành cho người tiêu dùng.

Ô tô vượt “đèo” đại dịch - Ảnh 1

Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/6/2020 hết hiệu lực, các hãng xe đã đồng loạt áp dụng giải pháp tương tự bằng nguồn tài chính tự thân. Động thái này đã góp phần giúp ổn định tình hình thị trường khi quyền lợi của người tiêu dùng không hề thay đổi.

Bên cạnh giải pháp kéo dài hỗ trợ lệ phí trước bạ, các hãng xe cũng đồng loạt tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại trực tiếp tại hệ thống phân phối. Nhiều mẫu xe trên thị trường có mức giảm giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Cá biệt có một số mẫu xe như BMW 740 Li giảm giá đến 530 triệu đồng, các mẫu xe có tầm giá khoảng 1 tỷ đồng như Subaru Forester hay Honda CR-V giảm giá đến trên dưới 150 triệu đồng.

 
Cú tăng tốc đột biến của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 6 đã góp phần đẩy tỷ lệ tăng trưởng cộng dồn của cả giai đoạn nửa đầu năm nay lên gấp đôi so cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả những mẫu xe đang rất đắt khách trên thị trường như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander hay Hyundai Accent… cũng được các nhà sản xuất hoặc phân phối giảm giá liên tiếp. Các hãng xe chiếm thị phần lớn như Toyota, Hyundai hay Mazda, Kia cũng không đứng ngoài cuộc khi áp dụng những đợt giảm giá hoặc ưu đãi với giá trị tương đương khoảng 10% giá bán lẻ.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 đã chứng kiến một “cơn bão” giảm giá trên diện rộng và có cường độ tương đương với năm 2017, thời điểm thị trường suy giảm sâu sức mua do tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất 0% từ ngày 1/1/2018.

Thị trường ô tô giai đoạn nửa đầu năm nay cũng có phần may mắn khi đón nhận hàng loạt mẫu xe mới ra mắt thị trường. Năm 2021 rơi đúng vào thời kỳ mà nhiều mẫu xe kết thúc vòng đời sản phẩm để bước sang chu kỳ sản phẩn mới.

Tính ra, chỉ trong vòng 6 tháng, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận gần 30 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe đang rất được ưa chuộng trên thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe hay bộ đôi xe SUV hoàn toàn mới là Mazda CX-3 và Mazda CX-30… Sự đa dạng về sản phẩm cùng những nâng cấp về tính năng, công nghệ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn cho nhu cầu sử dụng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.