Ôtô trong nước tháng 10: Kỳ vọng thành thất vọng

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô trên thị trường trong tháng 10 chỉ đạt 7.998 chiếc, giảm 21% so với tháng 10/2011
Tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô 
trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Những kỳ vọng về một tháng mở đầu cho giai đoạn ấm lên của thị trường ôtô trong nước đã trở thành thất vọng, với mức sản lượng bán hàng gần như dậm chân tại chỗ.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô trên thị trường trong tháng 10/2012, kể cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước, chỉ đạt 7.998 chiếc, giảm 21% so với tháng 10/2011.

Mặc dù đã đạt tỷ lệ tăng trưởng nhẹ 4% so với tháng liền trước, song theo đánh giá của VAMA, là chỉ nhờ vào 400 xe được bán theo lô cho các dự án. Nếu không có những hợp đồng bán hàng theo lô này, sản lượng bán hàng ôtô tháng vừa qua thực chất không có sự nhích lên.

Riêng với các thành viên VAMA, lực lượng chủ lực và chi phối thị trường ôtô Việt Nam, mức sản lượng bán hàng tháng 10 cũng chỉ đạt 7.430 chiếc (bao gồm 6.782 xe lắp ráp trong nước và 1.216 xe nhập khẩu nguyên chiếc), giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota đạt sản lượng bán hàng cao nhất với 2.497 chiếc, chiếm đến 33,6% thị phần VAMA, tăng 10% so với tháng liền trước trong khi sụt giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trường Hải đứng ở vị trí thứ hai với 2.136 chiếc, chiếm 28,7% thị phần, giảm 3% so với tháng liền trước và giảm 26% so với cùng tháng của năm 2011.

Cộng dồn 10 tháng năm 2012, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 63.358 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 12.533 chiếc, giảm 33%; phân khúc xe du lịch đạt 20.038 chiếc, giảm 39,7%; phân khúc xe thương mại đạt 29.271 chiếc, giảm 25%.

Có thể thấy, thông thường tháng 10 luôn là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm. Cũng vì lẽ đó, sau giai đoạn ảm đạm kéo dài, tháng 10/2012 càng được kỳ vọng vào một bước chạy đà tốt nhằm kéo thị trường đi lên. Tuy nhiên, như đánh giá của VAMA, thì dường như niềm tin tháng 10 đã bị “đánh cắp”.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 10/2012 Tháng 9/2012 Tháng 8/2012
Xe du lịch2.5942.4992.012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.6561.4891.291
Xe thương mại và xe khác3.0512.8472.927
Tổng7.430 7.018 6.448

So sánh tháng10/201210/20119/201210/2012 so 10/201110/2012 so 9/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.656 1.8311.489-10%11%
Xe du lịch2.5943.7742.499-31%4%
Xe thương mại và xe khác3.0513.4852.847-12%7%
Tổng7.4309.3697.018-21%6%

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV12.53318.738-33%
Xe du lịch20.03833.238-39.7%
Xe thương mại và xe khác29.27138.879-25%
Tổng63.35890.857-30%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.