Sức mua ôtô bất ngờ hạ nhiệt

Đức Thọ
Tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 giảm 7% so với tháng liền trước
Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sau đà tăng trưởng kéo dài liên tiếp, sức mua ôtô tháng 10/2014 đã bất ngờ chững lại mặc dù vẫn cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 đạt 14.938 chiếc, giảm 7% so với tháng liền trước. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 9.220 chiếc, giảm 12% và lượng xe tải đạt 5.718 chiếc, tăng nhẹ 1%.

Tính riêng thị phần do các thành viên VAMA chi phối, tổng sức mua trong tháng 10 đạt mức tăng trưởng nhẹ 3% so với tháng 9, đạt 13.324 chiếc. Nếu như phân khúc xe tải và xe thương mại vẫn đạt 5.472 chiếc, tăng 6% thì phân khúc xe đa dụng chỉ đạt 2.960 chiếc, giảm 1% còn phân khúc xe du lịch đạt 4.577 chiếc, nhích nhẹ 2%.

Có thể thấy đã có sự khác biệt đáng kể về sức mua giữa các loại xe du lịch với xe thương mại. Trong khi đà tăng trưởng ổn định tiếp tục được duy trì với xe thương mại thì sự chững lại nằm hoàn toàn ở thị trường xe du lịch.

Hiện tượng này không khó lý giải. Từ ngày 19-23/11, triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sẽ chính thức diễn ra tại Tp.HCM. Đây là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành ôtô trong suốt cả năm. Đồng thời, cũng trong dịp này, hầu hết các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam sẽ tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, bên cạnh đó là những chương trình ưu đãi dồn dập dành cho khách hàng.

Có lẽ không ít khách hàng đã có tâm lý chờ đợi để mua xe trong và sau dịp diễn ra triển lãm.

Do vậy, tháng 10 được dự báo chỉ là một thời điểm mà thị trường “hạ nhiệt” trước khi chính thức bước vào giai đoạn nóng bỏng nhất trong năm.

Trở lại với các con số, cũng theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn trên toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 121.648 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe tải đạt 44.498 chiếc, tăng 38%; phân khúc xe du lịch đạt 77.150 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ.

Nếu xét về xuất xứ thì tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cao hơn khá nhiều so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu về nước cộng dồn 10 tháng đạt 30.138 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ; trong khi sản lượng bán hàng xe CKD đạt 91.510 chiếc, tăng 32%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 10/2014Tháng 9/2014Tháng 8/2014
Xe du lịch4.5774.5063.771
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.9992.639
Xe thương mại và xe khác5.4725.1424.311
Tổng13.32412.94010.991

 

So sánh tháng10/201410/20139/201410/2014 so 10/201310/2014 so 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.3132.99928%-1%
Xe du lịch4.5772.9394.50656%2%
Xe thương mại và xe khác5.4723.2635.14268%6%
Tổng13.3248.72012.94053%3%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV24.03718.48330%
Xe du lịch35.90426.53035,3%
Xe thương mại và xe khác41.04429.39040%
Tổng103.43275.76637%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.