Tăng mạnh nhập khẩu ôtô tháng 5

An Nhi
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2014 sẽ có bước tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn.
Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn.
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2014 sẽ có bước tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được đưa về nước ngay trong tháng 5, tăng 2.000 chiếc so với tháng 4. Mức tăng về giá trị kim ngạch nhẹ hơn, nhích từ 89 triệu USD của tháng trước lên 92 triệu USD.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 20.000 chiếc và 383 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 45,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh sức mua nói chung trên thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn khởi sắc thì đây có lẽ là tin vui đối với mảng xe CBU khi thường đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp ôtô lớn cũng cho rằng, đôi khi sự tăng giảm của kim ngạch nhập khẩu không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế thị trường. Bởi lẽ, các nhà nhập khẩu thường tăng cường ký hợp đồng vào thời điểm các hãng ôtô nước ngoài áp dụng khuyến mại, kích cầu.

Những chuyển động trên thị trường ôtô nhập khẩu cũng đang có phần nhộn nhịp hơn. Đơn cử ngay cuối tháng 5, thương hiệu xe hơi MINI sẽ chính thức “xâm nhập” thị trường phía Bắc với việc đưa vào hoạt động trung tâm phân phối đặt tại Hà Nội. Đầu tháng 6, trong khi thương hiệu hạng sang Audi tung ra mẫu xe sedan cỡ lớn A8L mới thì Lamborghini, thương hiệu siêu xe thể thao đến từ Italy cũng chính thức đánh dấu sự có mặt tại thị trường Việt Nam bằng sự kiện khai trương trung tâm phân phối và mẫu xe đầu tiên.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 2/20143.00051.000.000
Tháng 3/20144.00084.000.000
Tháng 4/20144.00089.000.000
Tháng 5/2014 (ước tính)6.00092.000.000
5 tháng 2014 (ước tính)20.000383.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.