Thị trường ô tô Việt đang phục hồi: Xe cỡ nhỏ chiếm ưu thế

Lê Vũ
Những tín hiệu phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng rõ rệt hơn khi các chỉ số kinh tế vĩ mô đang dần được cải thiện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường ô tô sẽ bứt tốc ngay trong những tháng cuối năm 2023, khi những bất ổn của nền kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu. Thời điểm này, xe cỡ nhỏ tầm trung, giá rẻ đang đóng đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Cuộc đua ưu đãi giảm nhiệt

Khó khăn của thị trường ô tô Việt đang dần qua đi. Ảnh: Honda Việt Nam
Khó khăn của thị trường ô tô Việt đang dần qua đi. Ảnh: Honda Việt Nam.

Từ tháng 7 đến tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn thực sự khó khăn và thiếu hụt thông tin hỗ trợ. Trụ đỡ cho các hãng xe hơi lúc này chỉ có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ, kèm theo các chương trình ưu đãi, kích cầu tiêu dùng của các đại lý phân phối.

Mặc dù vậy, lần thứ 3 áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ chưa thực sự đem lại hiệu quả như hai lần trước đó. Nguyên nhân chính là do lượng hàng tồn kho quá lớn, khiến tốc độ “xả hàng” khá chậm. Bên cạnh đó, lực cầu giảm mạnh, nhiều người lo ngại kinh tế vẫn tiếp tục đi xuống nên chần chừ xuống tiền mua ô tô.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hãng xe năm nay có mức chiết khấu khá sâu so với mọi năm. Nhiều mẫu xe dù đã được áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhưng vẫn được hãng xe giảm thêm 50%, thậm chí 100% lệ phí trước bạ theo hình thức trừ thẳng vào giá bán, kèm theo tặng quà, voucher, gói dịch vụ tiện ích. Khi “miếng bánh” thị phần nhỏ lại, sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt và có phần “khô máu” giữa các đối thủ. Ngay cả những mẫu xe ăn khách, nằm trong top 10 doanh số bán hàng của tháng cũng được áp dụng ưu đãi. Điều này, ít nhiều đã góp phần như một chiếc phanh hãm lại đà lao dốc của thị trường.

Chiến lược kích cầu tiêu dùng có nhiều thay đổi. Ảnh: TC Motor
Chiến lược kích cầu tiêu dùng có nhiều thay đổi. Ảnh: TC Motor.

Tuy nhiên, các hãng xe đã sớm nhận ra rằng, việc chạy đua ưu đãi, giảm giá, nếu kéo dài thêm vài tháng nữa, có thể đẩy cả thị trường xuống thấp hơn nữa. Khi đó, tất cả sẽ đều bị thiệt hại nặng nề. Bởi trên thực tế, với nhiều mẫu xe được giảm giá sâu trong tháng 8 và tháng 9, nhà sản xuất và đại lý phân phối đang chấp nhận bán “cắt lỗ” để gồng gánh thị trường.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế tháng 9/2023 và 9 tháng đầu năm tiếp tục phục hồi khả quan. Tăng trưởng kinh tế (GDP) quý III/2023 ước tăng 5,33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 259,67 tỉ USD, nhập khẩu ước đạt 237,99 tỉ USD. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 3,66% so với cùng kỳ năm 2022. Với những chỉ báo kể trên, đã đến lúc tính đến khả năng phục hồi của thị trường ô tô trong trung hạn, cụ thể là cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Do đó, hiện tại, ngay từ đầu tháng 10, các chương trình khuyến mãi khi mua xe mới bắt đầu giảm nhiệt. Cụ thể, Honda CR-V, sau 2 tháng liên tiếp áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 150 triệu đồng, nay đã gần hết hàng tại các đại lý. Trong chương trình khuyến mãi mới nhất từ Honda Việt Nam, áp dụng từ 05/10 đến hết ngày 31/10/2023, mẫu Honda CR-V không còn nằm trong danh mục được ưu đãi, thay vào đó là Honda HR-V. Các mẫu xe còn lại như City, BR-V bản L, Civic, Accord vẫn giữ nguyên ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, kèm theo quà tặng từ nhà phân phối. Riêng Honda BR-V bản G được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Tương tự, hai mẫu xe ăn khách của Mitsubishi là Xpander và Pajero Sport cũng bị cắt giảm ưu đãi so với tháng 8. Trong đó, Mitsubishi Xpander hiện chỉ còn được ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Từ đầu tháng 10, Pajero Sport chỉ còn được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương ứng mức giảm giá từ 113-136 triệu đồng tùy phiên bản, thấp hơn nhiều so với tháng 9 (giảm đến 220 triệu đồng).

Nissan Kicks, mẫu xe “độc”, “lạ” đến từ thương hiệu Nhật Bản cũng chính thức dừng nhận ưu đãi từ chính hãng. Trước đó, hồi tháng 7, tháng 8, mẫu xe này được ưu đãi giảm giá lên đến 90 triệu đồng, thậm chí có một số ít xe giảm hơn 200 triệu đồng dưới dạng suất ưu đãi đặc biệt, trở thành “món hời” dành cho những người muốn trải nghiệm dòng xe hybrid ở Việt Nam.

Các mẫu xe khác của Nissan như Almera, Navara cũng thay đổi ưu đãi từ giảm giá trực tiếp sang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ (tương đương mức giảm giá từ 54-116 triệu đồng tùy phiên bản), kèm theo hỗ trợ vay mua ô tô với lãi suất 0% trong 12 tháng.

Ở chiều hướng ngược lại, Hyundai Thành Công vừa công bố giá bán mới cho Tucson và Santa Fe với mức giảm sâu hơn so với các tháng trước đó. Trong đó, tùy phiên bản, Hyundai Tucson giảm từ 76-191 triệu đồng, Hyundai Santa Fe giảm từ 86-176 triệu đồng. Riêng bản Santa Fe Hybrid mới ra mắt giảm đến 151 triệu đồng.

Xe cỡ nhỏ dưới 400 triệu đồng hút khách

Xe cỡ nhỏ vẫn là lựa chọn của số đông người dùng Việt. Ảnh minh họa: Internet
Xe cỡ nhỏ vẫn là lựa chọn của số đông người dùng Việt. Ảnh minh họa: Internet.

Phân khúc xe cỡ nhỏ đến từ các thương hiệu xe hơi Nhật Bản, Hàn Quốc được số đông người dùng Việt ưa chuộng trong những năm gần đây. Ưu điểm của các dòng xe này, đầu tiên là mức giá khá rẻ, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Đặc biệt, với các cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp muốn mua xe phục vụ hoạt động taxi, xe công nghệ thì đây là một lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, thiết kế của các mẫu xe này thường nhỏ gọn, phù hợp với đặc thù đường nhỏ, lưu lượng giao thông lớn ở các đô thị tại Việt Nam. Ngoài ra, việc sửa chữa, thay thế phụ tùng cũng rất tiện lợi, sẵn có và giá cả phải chăng nên người dùng không mất quá nhiều chi phí để “nuôi” xe như các mẫu xe cao cấp.

Trong tầm giá dưới 400 triệu đồng, hai đại diện quen thuộc nhất là Kia Morning và Hyundai Grand i10 vẫn là lựa chọn của số đông tài xế chạy dịch vụ. Để có giá bán tối ưu từ 360 triệu đồng, nhà sản xuất không chú trọng nhiều vào công nghệ và động cơ. Cả Morning và i10 đều được thiết kế khá đơn giản, đủ dùng, động cơ công suất nhỏ, phù hợp với các chuyến đi ngắn trong thành phố và khu vực ngoại ô. Đây cũng là lựa chọn của một số người dùng cá nhân khi lần đầu mua ô tô với mức chi phí thấp, sau đó mới lên đời sang các mẫu xe cao cấp hơn. Giá trị bán lại của cả hai mẫu xe cũng khá tốt vì nhu cầu của thị trường xe cũ khá lớn.

Ở cùng mức giá từ 360 triệu đồng, thị trường Việt trong năm 2023 đón nhận sự trở lại của Toyota Wigo, sau khi mẫu xe này chính thức đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Lợi thế của Wigo là thiết kế ngoại thất trẻ trung, bắt mắt, gam màu tươi sáng, phù hợp với người dùng trẻ, năng động tại đô thị. Xe được trang bị hộp số CVT mới, khoang nội thất được thiết kế với những đường viền góc cạnh, đậm chất thể thao, cá tính.

Tương tự, với mức giá nhỉnh hơn khoảng 20 triệu đồng, Mitsubishi Attrage cũng được khá nhiều người dùng chọn lựa do đây là mẫu xe có giá rẻ nhất ở phân khúc sedan hạng B. Thiết kế khoang nội thất của Attrage có phần rộng rãi, bắt mắt hơn so với các mẫu xe hạng A, nhưng cũng đã được cắt giảm một số tính năng để tối ưu hóa chi phí.

Thậm chí, với mức giá 400 triệu đồng, người dùng còn có thể sở hữu mẫu sedan hạng C, đó là MG 5 bản 1.5L MT. Mức giá được SAIC Motor Việt Nam đưa ra khiến nhiều người bất ngờ khi một mẫu xe hạng C lại có giá tương đương một mẫu xe hạng A. Tuy nhiên, nếu so với 2 phiên bản còn lại là 1.5L CTV STD và 1.5 CTV Delux thì phiên bản số sàn của MG 5 đã được lược bỏ khá nhiều trang bị, không thể so sánh với các đối thủ cùng phân khúc. Dẫu vậy, với lợi thế về thiết kế, kích thước và độ rộng của khoang nội thất thì MG 5 là một ứng cử viên xứng tầm với chi phí bỏ ra.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.