Tổng thống Mỹ ủng hộ “hợp nhất” công nhân ngành ô tô Mỹ

Hoàng Lâm
Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm tuần này (9/11) đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) nhằm hợp nhất công nhân tại các nhà sản xuất ô tô Tesla và Toyota, đồng thời yêu cầu các công nhân ô tô từ chối ủng hộ đối thủ Đảng Cộng hòa của ông, cựu Tổng thống Donald Trump.

Màu sắc chính trị đằng sau cuộc đình công

Tổng thống Mỹ ủng hộ “hợp nhất” công nhân ngành ô tô Mỹ - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cùng các thành viên đình công của United Auto Workers (UAW) trên hàng rào bên ngoài Trung tâm phân phối Willow Run của GM, ở Belleville, Quận Wayne, Michigan, Mỳ, ngày 26 tháng 9 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Thời điểm ông Biden nói chuyện với các công nhân UAW ở Belvidere, Illinois, khi vị Tổng thống của Đảng Dân chủ cố gắng tập hợp sự ủng hộ cho chương trình nghị sự kinh tế của ông và củng cố số lượng người dân ủng hộ đang sụt giảm trước chiến dịch tái tranh cử vào năm tới.

Mặc chiếc áo phông UAW màu đỏ, Biden chúc mừng Shawn Fain, người đứng đầu UAW, đồng thời nhấn mạnh các thỏa thuận hợp đồng dự kiến giữa công đoàn và Big Three Automakers của Detroit đã chấm dứt cuộc đình công kéo dài gần 45 ngày gây chấn động ngành ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

“Tôi muốn loại hợp đồng này dành cho tất cả công nhân ô tô”, ông Biden nói ở Belvidere.

Trên đường đến sự kiện, Biden nói với các phóng viên rằng ông “hoàn toàn” ủng hộ những nỗ lực của UAW nhằm hợp nhất các công nhân của các nhà nhà sản xuất khác đang ngoài công đoàn như Tesla và Toyota.

Đáp lại nhận xét của Biden, Toyota cho biết họ muốn "nuôi dưỡng tinh thần tích cực" và tăng năng suất trong lực lượng lao động của mình. “Quyết định hợp nhất cuối cùng được đưa ra bởi các thành viên trong nhóm của chúng tôi”, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Tesla thì không đưa ra bình luận về nhận xét của Biden, người đã ủng hộ các nỗ lực của UAW trong các bài phát biểu khác.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump, người dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã đến thăm một nhà máy không thuộc công đoàn ở Michigan vào tháng 9 trong khi Biden tham gia vào hàng rào biểu tình với các công nhân UAW.

 “Tôi hy vọng các bạn còn nhớ”, ông Biden nói. "Tôi đến từ đâu, điều đó quan trọng”. Mặc dù công nhân công đoàn chỉ chiếm 10% lực lượng lao động Mỹ, nhưng sự ủng hộ của họ ở các bang như Michigan là chìa khóa cho cuộc bầu cử của Biden vào năm 2020 và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng vào năm 2024.

Tổng thống Mỹ ủng hộ “hợp nhất” công nhân ngành ô tô Mỹ - Ảnh 2

Ông Joe Biden phát biểu trước các thành viên công đoàn UAW ở Belvidere, Illinois ngày 9 tháng 11 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Fain trước đây cho biết công đoàn sẽ tìm cách tổ chức lực lượng lao động không thuộc công đoàn tại các nhà máy của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ở Mỹ. Các nhà lãnh đạo liên minh đã báo hiệu Toyota có thể là một trong những công ty đầu tiên phải đối mặt với những nỗ lực đó, đặc biệt là tại nhà máy rộng lớn Georgetown, Kentucky.

Bình luận của Biden có thể làm gia tăng xích mích giữa Tổng thống Mỹ và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, đặc biệt là khi UAW đang tìm cách tổ chức lại công nhân Tesla.

UAW đã cố gắng và thất bại trong nhiều năm trong việc tổ chức các nhà máy sản xuất ô tô không thuộc công đoàn của Mỹ, hầu hết được xây dựng bởi các nhà sản xuất ô tô truyền thống của châu Á và châu Âu ở các bang miền nam Mỹ, nơi cái gọi là luật lao động về quyền làm việc khiến công nhân có quyền tùy chọn đóng phí công đoàn.

Musk và Biden đã tranh cãi nhiều lần trong những năm gần đây. Vào năm 2021, Musk cho biết chính sách về xe điện của Biden dường như được kiểm soát bởi các liên đoàn lao động. Biden lần đầu tiên công khai thừa nhận việc Tesla sản xuất xe điện vào tháng 2 năm 2022, sau khi Musk liên tục phàn nàn về việc bị Tổng thống phớt lờ.

Gần đây, UAW đã cố gắng nhưng không giành được đủ sự ủng hộ từ các công nhân tại nhà máy Fremont, California của Tesla để tổ chức một cuộc bỏ phiếu tổ chức.

UAW đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia về một dòng tweet năm 2018 của Musk, trong đó Musk hỏi "tại sao phải trả phí công đoàn và từ bỏ quyền chọn cổ phiếu mà không được gì”. Sau đó cơ quan này đã đưa ra phán quyết dòng tweet này vi phạm luật cấm quản lý đe dọa người lao động vì ủng hộ công đoàn.

Sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ ủng hộ “hợp nhất” công nhân ngành ô tô Mỹ - Ảnh 3

Sự xuất hiện hôm thứ Năm tuần này một lần nữa cho phép Biden thể hiện thông tin ủng hộ công đoàn của mình với UAW, tổ chức vẫn chưa xác nhận ông, không giống như hầu hết các tổ chức lao động khác.

Vào tháng 9, Fain của UAW đã từ chối gặp Trump, coi ông là một “tỷ phú lạc lõng”, người không "có chút quan tâm nào đến những gì công nhân của chúng tôi đại diện, giai cấp công nhân đại diện cho điều gì”.

Các nhà lãnh đạo đảng Lao động và các quan chức Đảng Dân chủ cho biết UAW dự kiến sẽ chứng thực cho Biden sau khi các thành viên của công đoàn phê duyệt các thỏa thuận hợp đồng dự kiến của họ, giúp tăng đáng kể lương cho công nhân ô tô và chấm dứt cuộc đình công nhắm vào General Motors, Ford và Stellantis, nhà sản xuất xe Jeep, Dodge và Ram.

Mark Burton, đối tác tại công ty luật Honigman và cựu chiến lược gia trưởng của Thống đốc Michigan, Gretchen Whitmer, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết mối quan hệ giữa Biden và Fain “bắt đầu không êm ấm như bây giờ”.

Tuy nhiên, Burton đảm nhận "vai trò hỗ trợ nhiều hơn nhưng im lặng" trong các cuộc đàm phán UAW đã cải thiện mối quan hệ, đồng thời nói thêm rằng Biden "đã hình thành mối quan hệ làm việc tốt với Shawn Fain và kết quả ngắn hạn sẽ là một sự chứng thực”.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.