Trung Quốc bán 20,5 triệu ô tô năm 2021, lần đầu tiên tăng trưởng sau 3 năm

Bảo Bình
Tổng doanh số bán hàng ô tô của Trung Quốc năm 2021 đạt 20,5 triệu chiếc, gần bằng với mức doanh số kỷ lục của năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra...
Một khách hàng đứng trước chiếc xe điện Model X của Tesla Inc. bên ngoài đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Một khách hàng đứng trước chiếc xe điện Model X của Tesla Inc. bên ngoài đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Doanh số bán ô tô năm 2021 ở Trung Quốc lần đầu tiên đã đạt mức tăng trưởng dương kể từ năm 2018. Theo lý giải, kết quả tăng trưởng này là nhờ nhu cầu đối với ô tô phát thải thấp. Doanh số bán ra của các loại xe sử dụng năng lượng mới tăng gần 170%.

Tổng doanh số bán hàng tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,5 triệu chiếc, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho biết. Lượng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện, đạt 2,99 triệu chiếc, trong đó xe chạy bằng pin thuần túy là 2,44 triệu chiếc. Tesla đã có một màn trình diễn đặc biệt mạnh mẽ trong tháng 12, bán được kỷ lục 70.847 xe trong kỳ.

Những số liệu trên cho thấy dấu hiệu ô tô điện đang trở nên quan trọng như thế nào ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. PCA cũng đã tăng dự báo doanh số bán xe du lịch NEV vào năm 2022 lên hơn 5,5 triệu chiếc so với kỳ vọng trước đó là 4,8 triệu. Cui Dongshu, tổng thư ký của PCA, cho biết, việc sửa đổi số liệu dự đoán một phần do “những áp lực vì thiếu hụt chất bán dẫn và giá nguyên liệu thô tăng đã có phần giảm bớt”.

Tesla, công ty đã giao chiếc xe hơi đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc chỉ hai năm trước, đã có một năm 2021 thành công rực rỡ ở thị trường này, bất chấp một số xáo trộn ban đầu, bao gồm cả việc xe của họ bị cấm tại một số khu phức hợp của chính phủ vì lo ngại về an ninh. Công ty tiên phong về xe điện của Mỹ đã xuất xưởng hơn 473.000 chiếc xe từ nhà máy ở Thượng Hải trong vòng 12 tháng, với hầu hết số xe đi vào thị trường nội địa nhưng hơn 150.000 chiếc được xuất khẩu sang châu Âu và các khu vực khác của châu Á, dữ liệu của PCA cho thấy. Tesla đưa ra con số hơn 484.000 bao gồm cả xuất khẩu vào đầu năm nay.

Các lô hàng hàng năm của nhà máy tại Thượng Hải của công ty đã vượt quá công suất sản xuất được công bố là 450.000 chiếc và đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh số 936.000 xe trên toàn cầu của Tesla. Công ty đang đầu tư tới 1,2 tỷ nhân dân tệ (188 triệu USD) vào nhà máy để tối ưu hóa dây chuyền sản xuất và thuê nhân công để tăng sản lượng.

5 hãng xe đạt doanh số bán xe năng lượng mới cao nhất trong tháng 12/2021. Nguồn: Bloomberg
5 hãng xe đạt doanh số bán xe năng lượng mới cao nhất trong tháng 12/2021. Nguồn: Bloomberg

Tổng doanh số bán hàng của Trung Quốc năm 2021 đạt 20,5 triệu chiếc, gần bằng với mức doanh số kỷ lục của năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, doanh số tháng 12/2021 vẫn mờ nhạt, với doanh số bán xe du lịch giảm 7,7% do các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn với tình trạng thiếu phụ tùng liên tục trong điều kiện đại dịch Covid-19.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.