10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021: Toyota Granvia và Ford Explorer dẫn đầu

Ford và Isuzu mỗi thương hiệu bị “rơi” hai mẫu xe vào nhóm ô tô bán ít nhất 6 tháng đầu năm 2021, riêng Toyota “đóng góp” đến 5 mẫu xe...
Ford Explorer
Ford Explorer gặp nhiều khó khăn về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe ô tô có sản lượng bán hàng thấp nhất nửa đầu năm 2021 là Toyota Granvia và Ford Explorer. Chỉ đạt vẻn vẹn 3 chiếc trong cả giai đoạn 6 tháng, Granvia và Explorer cùng nhau chia sẻ vị trí xe bán ít nhất.

Mặc dù vậy, nếu nói bộ đôi ô tô tiền tỷ này là ế ẩm có lẽ sẽ ít nhiều oan uổng. Trên thực tế, cả hai mẫu xe đều thuộc diện kén chọn người dùng, đặc biệt là mẫu MPV cỡ lớn Toyota Granvia. Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Ford Explorer đang gặp khó về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Ngoài hai mẫu xe chia sẻ vị trí đầu bảng còn có một số mẫu xe khác cũng thuộc diện kén khách là Toyota Alphard, Ford Tourneo và Toyota Land Cruiser. Đây vốn dĩ là những mẫu xe nhắm vào một nhóm đối tượng khách hàng khu biệt như đơn vị lữ hành, các cơ quan và tổ chức phi chính phủ hay các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Mức giá bán lẻ cũng đều trên ngưỡng 1 tỷ đồng và đó đương nhiên cũng là một trở ngại đối với đa số người tiêu dùng.

Trường hợp đáng tiếc là mẫu MPV cỡ nhỏ Toyota Avanza. Mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ ngồi từng được kỳ vọng sẽ là dòng xe chiến lược của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Toyota Avanza đáp ứng đủ các điều kiện như động cơ dung tích thực dưới 1.500cc, chở được 7 người và giá bán lẻ thấp.

Tuy nhiên, kể từ khi được Toyota Việt Nam bán ra thị trường, Avanza lại thường xuyên rơi vào tình cảnh ế ẩm. Khả năng vận hành yếu, thiết kế cũ kỹ và ít trang bị công nghệ là những thiệt thòi khiến cho Avanza không thể bật dậy được. Một mẫu xe có hầu hết các thông số tương tự như Toyota Avanza là Kia Rondo cũng không khá khẩm hơn nhiều khi cũng thường xuyên rơi vào nhóm xe bán ít nhất mỗi tháng.

Sự xuất hiện của Honda Accord và Kia Optima trong danh sách 10 xe bán ít nhất nửa đầu năm 2021 ngày càng cho rõ thấy xu hướng thoái trào của phân khúc sedan cỡ D. Trong khi các đàn em sedan cỡ B làm mưa làm gió trên thị trường thì Honda Accord, Kia Optima hay kể cả Toyota Camry và Mazda6 không còn được người tiêu dùng để tâm đến nhiều.

Nếu xét trên khía cạnh thương hiệu thì có lẽ thất bại nặng nề nhất chính là Isuzu. Thương hiệu ô tô Nhật Bản có hai mẫu xe chở người là mu-X và D-Max thì cả hai đều luôn hiện diện trong nhóm các mẫu xe ô tô ế ẩm nhất thị trường.

10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.