10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021: Toyota Granvia và Ford Explorer dẫn đầu

Ford và Isuzu mỗi thương hiệu bị “rơi” hai mẫu xe vào nhóm ô tô bán ít nhất 6 tháng đầu năm 2021, riêng Toyota “đóng góp” đến 5 mẫu xe...
Ford Explorer
Ford Explorer gặp nhiều khó khăn về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe ô tô có sản lượng bán hàng thấp nhất nửa đầu năm 2021 là Toyota Granvia và Ford Explorer. Chỉ đạt vẻn vẹn 3 chiếc trong cả giai đoạn 6 tháng, Granvia và Explorer cùng nhau chia sẻ vị trí xe bán ít nhất.

Mặc dù vậy, nếu nói bộ đôi ô tô tiền tỷ này là ế ẩm có lẽ sẽ ít nhiều oan uổng. Trên thực tế, cả hai mẫu xe đều thuộc diện kén chọn người dùng, đặc biệt là mẫu MPV cỡ lớn Toyota Granvia. Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Ford Explorer đang gặp khó về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Ngoài hai mẫu xe chia sẻ vị trí đầu bảng còn có một số mẫu xe khác cũng thuộc diện kén khách là Toyota Alphard, Ford Tourneo và Toyota Land Cruiser. Đây vốn dĩ là những mẫu xe nhắm vào một nhóm đối tượng khách hàng khu biệt như đơn vị lữ hành, các cơ quan và tổ chức phi chính phủ hay các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Mức giá bán lẻ cũng đều trên ngưỡng 1 tỷ đồng và đó đương nhiên cũng là một trở ngại đối với đa số người tiêu dùng.

Trường hợp đáng tiếc là mẫu MPV cỡ nhỏ Toyota Avanza. Mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ ngồi từng được kỳ vọng sẽ là dòng xe chiến lược của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Toyota Avanza đáp ứng đủ các điều kiện như động cơ dung tích thực dưới 1.500cc, chở được 7 người và giá bán lẻ thấp.

Tuy nhiên, kể từ khi được Toyota Việt Nam bán ra thị trường, Avanza lại thường xuyên rơi vào tình cảnh ế ẩm. Khả năng vận hành yếu, thiết kế cũ kỹ và ít trang bị công nghệ là những thiệt thòi khiến cho Avanza không thể bật dậy được. Một mẫu xe có hầu hết các thông số tương tự như Toyota Avanza là Kia Rondo cũng không khá khẩm hơn nhiều khi cũng thường xuyên rơi vào nhóm xe bán ít nhất mỗi tháng.

Sự xuất hiện của Honda Accord và Kia Optima trong danh sách 10 xe bán ít nhất nửa đầu năm 2021 ngày càng cho rõ thấy xu hướng thoái trào của phân khúc sedan cỡ D. Trong khi các đàn em sedan cỡ B làm mưa làm gió trên thị trường thì Honda Accord, Kia Optima hay kể cả Toyota Camry và Mazda6 không còn được người tiêu dùng để tâm đến nhiều.

Nếu xét trên khía cạnh thương hiệu thì có lẽ thất bại nặng nề nhất chính là Isuzu. Thương hiệu ô tô Nhật Bản có hai mẫu xe chở người là mu-X và D-Max thì cả hai đều luôn hiện diện trong nhóm các mẫu xe ô tô ế ẩm nhất thị trường.

10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.