10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam 2016
Có đến 6/10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2016 vượt qua mốc sản lượng bán hàng 10.000 chiếc
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2016 cho thấy khá rõ những xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam.
Phân khúc sedan tầm trung bắt đầu có dấu thiệu thoái trào. Lý do được cho là ngành công nghiệp ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc phân tách rõ rệt giữa các thương hiệu, các phân khúc khác nhau để ngày càng đưa các sản phẩm lại gần với nhau hơn. Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc sedan tầm trung.
Nếu như trước đây, Toyota Camry có vị trí vững chắc trên thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và các cơ quan nhà nước, thì nay người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Thay vì Camry, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu xe khác có thể nhỏ hơn đôi chút nhưng lại sang trọng hơn trong tầm giá không chênh lệch nhiều như Mercedes C-Class, BMW 3 Series hay Audi A4…
Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Toyota đánh rơi vị trí trong top 10 xe bán chạy của bộ đôi sedan cỡ trung Camry và Corolla Altis. Trong khi đó, các đối thủ ngang tầm khác cũng rất khó để nhảy vào thay thế nếu không có một lợi thế rõ rệt nào.
Đây cũng chính là điều đáng xem xét khi nhìn vào sự xuất hiện của bộ đôi sedan đến từ “gia đình” Thaco là Mazda3 và Kia Cerato.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mazda3 và Cerato chưa khi nào được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong xu thế mới, lợi thế về giá bán và trang bị công nghệ hiện đại chính là một động lực giúp hai mẫu xe này lọt vào nhóm xe đắt khách nhất, đồng thời đẩy Camry và Corolla Altis ra ngoài.
Ở phân khúc thấp hơn là sedan cỡ nhỏ, giá bán và sự hữu dụng lại giúp Toyota Vios ngày càng củng cố vị trí số một trên thị trường. Những thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng nhằm bám theo xu hướng mới cộng với sở trường truyền thống là khả năng bên bỉ và tính kinh tế giúp Vios trở thành lựa chọn với nhiều đối tượng khách hàng.
Không “nóng” bằng Vios nhưng thiết kế mới và nhất là khả năng vận hành mạnh mẽ lại giúp đối thủ trực tiếp Honda City trở thành mẫu xe đắt khách thứ 9 trên thị trường năm qua.
Kia Morning đương nhiên là một cái tên khó bị đánh bật. Xe nhỏ, giá thấp và sở hữu khả nhiều tính năng… luôn giúp Morning trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có thu nhập vừa phải, nhất là người mua ôtô lần đầu.
Cùng phân khúc hạng A phổ thông này còn có một mẫu xe rất đáng chú ý khác là Hyundai Grand i10, thậm chí mức sản lượng bán hàng còn cao hơn Kia Morning. Đáng tiếc là Hyundai Thành Công chưa công bố chi tiết báo cáo bán hàng nên chưa có được con số chính xác để so sánh.
Theo một đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra trong năm 2016 có đến quá nửa thuộc về Grand i10.
Bán tải đã thực sự là một trào lưu và Ford Ranger tiếp tục là một cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên, sau vài thời điểm chạm tới vị trí đầu bảng, Ranger đã dần tụt lại, phần vì đây vốn dĩ không phải “chỗ” của xe bán tải, phần khác là do các đối thủ ngày càng mạnh lên, thậm chí được đánh giá là thú vị hơn.
Ranger đã có thời gian lo lắng bởi Mazda BT-50. Nhưng đến lúc này, BT-50 đã trở nên bình thường. Thay vào đó là sự trỗi dậy của Chevrolet Colorado, Toyota Hilux và đặc biệt là Nissan Navara. Theo tìm hiểu, mẫu bán tải đắt khách thứ 2 chính là Nissan Navara.
Ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ngồi, Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu. Đây cũng chính là phân khúc khó lung lay nhất của Toyota với 2 đại diện ưu tú là Fortuner và Innova.
Từ giữa năm 2016 đổ về trước, cả 2 mẫu xe này đều đã đi đến cuối thế hệ. Tuy nhiên, Fortuner và Innova vẫn duy trì tốt vị trí xe bán chạy. Và sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, việc Fortuner và Innova bị đánh bật khỏi danh sách 10 xe đắt khách nhất xem như là không tưởng.
Phân khúc sedan tầm trung bắt đầu có dấu thiệu thoái trào. Lý do được cho là ngành công nghiệp ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc phân tách rõ rệt giữa các thương hiệu, các phân khúc khác nhau để ngày càng đưa các sản phẩm lại gần với nhau hơn. Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc sedan tầm trung.
Nếu như trước đây, Toyota Camry có vị trí vững chắc trên thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và các cơ quan nhà nước, thì nay người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Thay vì Camry, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu xe khác có thể nhỏ hơn đôi chút nhưng lại sang trọng hơn trong tầm giá không chênh lệch nhiều như Mercedes C-Class, BMW 3 Series hay Audi A4…
Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Toyota đánh rơi vị trí trong top 10 xe bán chạy của bộ đôi sedan cỡ trung Camry và Corolla Altis. Trong khi đó, các đối thủ ngang tầm khác cũng rất khó để nhảy vào thay thế nếu không có một lợi thế rõ rệt nào.
Đây cũng chính là điều đáng xem xét khi nhìn vào sự xuất hiện của bộ đôi sedan đến từ “gia đình” Thaco là Mazda3 và Kia Cerato.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mazda3 và Cerato chưa khi nào được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong xu thế mới, lợi thế về giá bán và trang bị công nghệ hiện đại chính là một động lực giúp hai mẫu xe này lọt vào nhóm xe đắt khách nhất, đồng thời đẩy Camry và Corolla Altis ra ngoài.
Ở phân khúc thấp hơn là sedan cỡ nhỏ, giá bán và sự hữu dụng lại giúp Toyota Vios ngày càng củng cố vị trí số một trên thị trường. Những thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng nhằm bám theo xu hướng mới cộng với sở trường truyền thống là khả năng bên bỉ và tính kinh tế giúp Vios trở thành lựa chọn với nhiều đối tượng khách hàng.
Không “nóng” bằng Vios nhưng thiết kế mới và nhất là khả năng vận hành mạnh mẽ lại giúp đối thủ trực tiếp Honda City trở thành mẫu xe đắt khách thứ 9 trên thị trường năm qua.
Kia Morning đương nhiên là một cái tên khó bị đánh bật. Xe nhỏ, giá thấp và sở hữu khả nhiều tính năng… luôn giúp Morning trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có thu nhập vừa phải, nhất là người mua ôtô lần đầu.
Cùng phân khúc hạng A phổ thông này còn có một mẫu xe rất đáng chú ý khác là Hyundai Grand i10, thậm chí mức sản lượng bán hàng còn cao hơn Kia Morning. Đáng tiếc là Hyundai Thành Công chưa công bố chi tiết báo cáo bán hàng nên chưa có được con số chính xác để so sánh.
Theo một đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra trong năm 2016 có đến quá nửa thuộc về Grand i10.
Bán tải đã thực sự là một trào lưu và Ford Ranger tiếp tục là một cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên, sau vài thời điểm chạm tới vị trí đầu bảng, Ranger đã dần tụt lại, phần vì đây vốn dĩ không phải “chỗ” của xe bán tải, phần khác là do các đối thủ ngày càng mạnh lên, thậm chí được đánh giá là thú vị hơn.
Ranger đã có thời gian lo lắng bởi Mazda BT-50. Nhưng đến lúc này, BT-50 đã trở nên bình thường. Thay vào đó là sự trỗi dậy của Chevrolet Colorado, Toyota Hilux và đặc biệt là Nissan Navara. Theo tìm hiểu, mẫu bán tải đắt khách thứ 2 chính là Nissan Navara.
Ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ngồi, Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu. Đây cũng chính là phân khúc khó lung lay nhất của Toyota với 2 đại diện ưu tú là Fortuner và Innova.
Từ giữa năm 2016 đổ về trước, cả 2 mẫu xe này đều đã đi đến cuối thế hệ. Tuy nhiên, Fortuner và Innova vẫn duy trì tốt vị trí xe bán chạy. Và sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, việc Fortuner và Innova bị đánh bật khỏi danh sách 10 xe đắt khách nhất xem như là không tưởng.
10 ôtô đắt khách nhất thị trường 2016 | ||||
Stt | Mẫu xe | Thương hiệu | Sản lượng (chiếc) | |
12/2016 | 2016 | |||
1 | Vios | Toyota | 2.131 | 17.561 |
2 | Morning | Kia | 1.704 | 14.872 |
3 | Ranger | Ford | 1.401 | 14.058 |
4 | Mazda3 | Mazda | 1.578 | 12.365 |
5 | Fortuner | Toyota | 661 | 11.584 |
6 | Innova | Toyota | 1.877 | 11.344 |
7 | CX-5 | Mazda | 1.059 | 8.830 |
8 | Cerato | Kia | 716 | 6.776 |
9 | City | Honda | 719 | 5.780 |
10 | EcoSport | Ford | 570 | 5.415 |
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam |