10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam 2016

Đức Thọ
Có đến 6/10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2016 vượt qua mốc sản lượng bán hàng 10.000 chiếc
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2016 cho thấy khá rõ những xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam.

Phân khúc sedan tầm trung bắt đầu có dấu thiệu thoái trào. Lý do được cho là ngành công nghiệp ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc phân tách rõ rệt giữa các thương hiệu, các phân khúc khác nhau để ngày càng đưa các sản phẩm lại gần với nhau hơn. Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc sedan tầm trung.

Nếu như trước đây, Toyota Camry có vị trí vững chắc trên thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và các cơ quan nhà nước, thì nay người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Thay vì Camry, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu xe khác có thể nhỏ hơn đôi chút nhưng lại sang trọng hơn trong tầm giá không chênh lệch nhiều như Mercedes C-Class, BMW 3 Series hay Audi A4…

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Toyota đánh rơi vị trí trong top 10 xe bán chạy của bộ đôi sedan cỡ trung Camry và Corolla Altis. Trong khi đó, các đối thủ ngang tầm khác cũng rất khó để nhảy vào thay thế nếu không có một lợi thế rõ rệt nào.

Đây cũng chính là điều đáng xem xét khi nhìn vào sự xuất hiện của bộ đôi sedan đến từ “gia đình” Thaco là Mazda3 và Kia Cerato.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mazda3 và Cerato chưa khi nào được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong xu thế mới, lợi thế về giá bán và trang bị công nghệ hiện đại chính là một động lực giúp hai mẫu xe này lọt vào nhóm xe đắt khách nhất, đồng thời đẩy Camry và Corolla Altis ra ngoài.

Ở phân khúc thấp hơn là sedan cỡ nhỏ, giá bán và sự hữu dụng lại giúp Toyota Vios ngày càng củng cố vị trí số một trên thị trường. Những thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng nhằm bám theo xu hướng mới cộng với sở trường truyền thống là khả năng bên bỉ và tính kinh tế giúp Vios trở thành lựa chọn với nhiều đối tượng khách hàng.

Không “nóng” bằng Vios nhưng thiết kế mới và nhất là khả năng vận hành mạnh mẽ lại giúp đối thủ trực tiếp Honda City trở thành mẫu xe đắt khách thứ 9 trên thị trường năm qua.

Kia Morning đương nhiên là một cái tên khó bị đánh bật. Xe nhỏ, giá thấp và sở hữu khả nhiều tính năng… luôn giúp Morning trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có thu nhập vừa phải, nhất là người mua ôtô lần đầu.

Cùng phân khúc hạng A phổ thông này còn có một mẫu xe rất đáng chú ý khác là Hyundai Grand i10, thậm chí mức sản lượng bán hàng còn cao hơn Kia Morning. Đáng tiếc là Hyundai Thành Công chưa công bố chi tiết báo cáo bán hàng nên chưa có được con số chính xác để so sánh.

Theo một đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra trong năm 2016 có đến quá nửa thuộc về Grand i10.

Bán tải đã thực sự là một trào lưu và Ford Ranger tiếp tục là một cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên, sau vài thời điểm chạm tới vị trí đầu bảng, Ranger đã dần tụt lại, phần vì đây vốn dĩ không phải “chỗ” của xe bán tải, phần khác là do các đối thủ ngày càng mạnh lên, thậm chí được đánh giá là thú vị hơn.

Ranger đã có thời gian lo lắng bởi Mazda BT-50. Nhưng đến lúc này, BT-50 đã trở nên bình thường. Thay vào đó là sự trỗi dậy của Chevrolet Colorado, Toyota Hilux và đặc biệt là Nissan Navara. Theo tìm hiểu, mẫu bán tải đắt khách thứ 2 chính là Nissan Navara.

Ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ngồi, Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu. Đây cũng chính là phân khúc khó lung lay nhất của Toyota với 2 đại diện ưu tú là Fortuner và Innova.

Từ giữa năm 2016 đổ về trước, cả 2 mẫu xe này đều đã đi đến cuối thế hệ. Tuy nhiên, Fortuner và Innova vẫn duy trì tốt vị trí xe bán chạy. Và sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, việc Fortuner và Innova bị đánh bật khỏi danh sách 10 xe đắt khách nhất xem như là không tưởng.

10 ôtô đắt khách nhất thị trường 2016
SttMẫu xeThương hiệuSản lượng (chiếc)
12/20162016
1ViosToyota2.13117.561
2MorningKia1.70414.872
3RangerFord1.40114.058
4Mazda3Mazda1.57812.365
5FortunerToyota66111.584
6InnovaToyota1.87711.344
7CX-5Mazda1.0598.830
8CeratoKia7166.776
9CityHonda7195.780
10EcoSportFord5705.415
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.