10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam 2016

Đức Thọ
Có đến 6/10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2016 vượt qua mốc sản lượng bán hàng 10.000 chiếc
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2016 cho thấy khá rõ những xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam.

Phân khúc sedan tầm trung bắt đầu có dấu thiệu thoái trào. Lý do được cho là ngành công nghiệp ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc phân tách rõ rệt giữa các thương hiệu, các phân khúc khác nhau để ngày càng đưa các sản phẩm lại gần với nhau hơn. Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc sedan tầm trung.

Nếu như trước đây, Toyota Camry có vị trí vững chắc trên thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và các cơ quan nhà nước, thì nay người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Thay vì Camry, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu xe khác có thể nhỏ hơn đôi chút nhưng lại sang trọng hơn trong tầm giá không chênh lệch nhiều như Mercedes C-Class, BMW 3 Series hay Audi A4…

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Toyota đánh rơi vị trí trong top 10 xe bán chạy của bộ đôi sedan cỡ trung Camry và Corolla Altis. Trong khi đó, các đối thủ ngang tầm khác cũng rất khó để nhảy vào thay thế nếu không có một lợi thế rõ rệt nào.

Đây cũng chính là điều đáng xem xét khi nhìn vào sự xuất hiện của bộ đôi sedan đến từ “gia đình” Thaco là Mazda3 và Kia Cerato.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mazda3 và Cerato chưa khi nào được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong xu thế mới, lợi thế về giá bán và trang bị công nghệ hiện đại chính là một động lực giúp hai mẫu xe này lọt vào nhóm xe đắt khách nhất, đồng thời đẩy Camry và Corolla Altis ra ngoài.

Ở phân khúc thấp hơn là sedan cỡ nhỏ, giá bán và sự hữu dụng lại giúp Toyota Vios ngày càng củng cố vị trí số một trên thị trường. Những thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng nhằm bám theo xu hướng mới cộng với sở trường truyền thống là khả năng bên bỉ và tính kinh tế giúp Vios trở thành lựa chọn với nhiều đối tượng khách hàng.

Không “nóng” bằng Vios nhưng thiết kế mới và nhất là khả năng vận hành mạnh mẽ lại giúp đối thủ trực tiếp Honda City trở thành mẫu xe đắt khách thứ 9 trên thị trường năm qua.

Kia Morning đương nhiên là một cái tên khó bị đánh bật. Xe nhỏ, giá thấp và sở hữu khả nhiều tính năng… luôn giúp Morning trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có thu nhập vừa phải, nhất là người mua ôtô lần đầu.

Cùng phân khúc hạng A phổ thông này còn có một mẫu xe rất đáng chú ý khác là Hyundai Grand i10, thậm chí mức sản lượng bán hàng còn cao hơn Kia Morning. Đáng tiếc là Hyundai Thành Công chưa công bố chi tiết báo cáo bán hàng nên chưa có được con số chính xác để so sánh.

Theo một đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra trong năm 2016 có đến quá nửa thuộc về Grand i10.

Bán tải đã thực sự là một trào lưu và Ford Ranger tiếp tục là một cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên, sau vài thời điểm chạm tới vị trí đầu bảng, Ranger đã dần tụt lại, phần vì đây vốn dĩ không phải “chỗ” của xe bán tải, phần khác là do các đối thủ ngày càng mạnh lên, thậm chí được đánh giá là thú vị hơn.

Ranger đã có thời gian lo lắng bởi Mazda BT-50. Nhưng đến lúc này, BT-50 đã trở nên bình thường. Thay vào đó là sự trỗi dậy của Chevrolet Colorado, Toyota Hilux và đặc biệt là Nissan Navara. Theo tìm hiểu, mẫu bán tải đắt khách thứ 2 chính là Nissan Navara.

Ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ngồi, Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu. Đây cũng chính là phân khúc khó lung lay nhất của Toyota với 2 đại diện ưu tú là Fortuner và Innova.

Từ giữa năm 2016 đổ về trước, cả 2 mẫu xe này đều đã đi đến cuối thế hệ. Tuy nhiên, Fortuner và Innova vẫn duy trì tốt vị trí xe bán chạy. Và sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, việc Fortuner và Innova bị đánh bật khỏi danh sách 10 xe đắt khách nhất xem như là không tưởng.

10 ôtô đắt khách nhất thị trường 2016
SttMẫu xeThương hiệuSản lượng (chiếc)
12/20162016
1ViosToyota2.13117.561
2MorningKia1.70414.872
3RangerFord1.40114.058
4Mazda3Mazda1.57812.365
5FortunerToyota66111.584
6InnovaToyota1.87711.344
7CX-5Mazda1.0598.830
8CeratoKia7166.776
9CityHonda7195.780
10EcoSportFord5705.415
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.