10 ôtô kém khách nhất nửa đầu năm 2017

Đức Thọ
Danh sách 10 mẫu xe ôtô kém khách nhất nửa đầu năm 2017 đã có một vài thay đổi đáng chú ý
Chỉ tính riêng trong tháng 6 có đến 5/10 mẫu xe không bán ra thị trường bất kỳ một chiếc nào.
Chỉ tính riêng trong tháng 6 có đến 5/10 mẫu xe không bán ra thị trường bất kỳ một chiếc nào.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), chỉ có 5 thương hiệu đóng góp đại diện vào danh sách 10 mẫu xe kém khách nhất 6 tháng đầu năm nay.

Trong đó, Suzuki có sự hiện diện của lực lượng hùng hậu nhất với 3 mẫu xe; Mekong, Mitsubishi và Honda mỗi thương hiệu đóng góp 2 mẫu xe; Kia bất ngờ trở lại với đại diện duy nhất dù đã vắng mặt một thời gian ngắn.

Khá bất ngờ là 2 vị trí xe bán chậm nhất thị trường lại thuộc về bộ đôi nhà Mitsubishi. Cộng dồn cả 6 tháng, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Pajero chỉ đạt mức sản lượng bán hàng vẻn vẹn 5 chiếc. Đứng ngay sau Pajero là mẫu SUV “đàn em” Outlander Sport với 15 chiếc được bán ra.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mitsubishi Pajero và kể cả sau này là Outlander Sport đều là những mẫu xe được nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, dường như thương hiệu ôtô Nhật Bản đang có những đánh giá sai lầm về thị trường khiến cho cả Pajero lẫn Outlander Sport dần trở thành những mẫu xe ế… bền vững nhất thị trường.

Việc Pajero và Outlander Sport bị đẩy vào 2 vị trí kém khách nhất càng trở nên đáng tiếc trong bối cảnh các phân khúc xe đa dụng đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trái với Pajero và Outland Sport, mức độ nổi tiếng của bộ đôi nhà Mekong gồm Pronto và Premio thấp hơn rất nhiều. Thậm chí có thể nói rằng, đa số người tiêu dùng chỉ biết còn biết đến 2 mẫu xe này mỗi khi chúng xuất hiện tại các bảng thống kê xe ế ẩm nhất. Thế nhưng, trong nửa đầu năm nay, bộ đôi Mekong Pronto và Premio lại chiếm được vị trí thứ 5 và thứ 6.

Sự xuất hiện trở lại của mẫu SUV 5 chỗ ngồi Kia Sportage cũng là một bất ngờ. Theo tìm hiểu, Thaco Kia đã dừng bán mẫu xe bị cho là thất bại nhất của thương hiệu đến từ Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam được một thời gian. Nhưng đến tháng 6/2017, báo cáo của VAMA lại xuất hiện cái tên Sportage với 24 chiếc bán ra và đây cũng là mức sản lượng bàn hàng của cả giai đoạn nửa đầu năm. Vì vậy, sau màn tái xuất đột ngột vào danh sách xe kém khách nửa đầu năm, Kia Sportage có thể sẽ lại “mất tích”.

Trong 5 thương hiệu góp mặt vào danh sách xe kém khách nhất 6 tháng thì Suzuki là cái tên khó hiểu. Không chỉ có số lượng xe nhiều nhất mà cả 3 mẫu xe của Suzuki đều là những mẫu xe được tung ra thị trường chưa lâu. Điều này cho thấy một điểm có phần tương đồng với thương hiệu đồng hương Mitsubishi, đó là dường như Suzuki cũng đang đánh giá sai thị trường.

Grand Vitara ra đời sau “anh em” Vitara và được coi như một phiên bản thay thế. Tuy nhiên, cho đến nay Vitara dù không bán chạy song vẫn luôn đạt sản lượng bán hàng tốt hơn Grand Vitara. Trong khi đó, cả Ciaz lẫn Ertiga đều là những cái tên mới và được Suzuki đưa về với kỳ vọng sẽ tạo nên một bước đột phá. Vấn đề là, cả 3 mẫu xe này, dù được hãng xe Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng tại thời điểm ra mắt song sự lỡ cỡ và một phần là sự tự tin quá mức của Suzuki khiến cho sức cạnh tranh chưa tốt, nhất là khi đặt cạnh những đối thủ trực tiếp đang rất thành công trên thị trường.

Bộ đôi nhà Honda thì không có nhiều điều để bàn luận. Sự xuất hiện của Odyssey và Accord trong danh sách xe kém khách nhất đơn giản vì đây đều là 2 mẫu xe không dành cho số đông. Bên cạnh đó, Honda cũng đặt nặng vai trò phát triển thương hiệu cho Odyssey và Accord, còn nhiệm vụ doanh số đã có những cái tên khác lo liệu như City, CR-V hay Civic.

Danh sách 10 xe kém khách nhất nửa đầu năm 2017 cũng đã vắng bóng đại diện của thương hiệu Toyota. Mẫu xe việt dã cao cấp Land Cruiser200 trước đây thường bị rơi vào danh sách không mấy vui vẻ này song đến nay, sau quãng thời gian có đà tăng trưởng tốt, đã không còn bị “kéo” vào nữa.

Cũng theo báo cáo của VAMA, chỉ có 3 mẫu xe trong Top 10 xe bán chậm vượt được mốc sản lượng 100 chiếc, gồm Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga và Honda Accord. Chỉ tính riêng trong tháng 6 có đến 5/10 mẫu xe không bán ra thị trường bất kỳ một chiếc nào.

10 ôtô kém khách nhất Việt Nam 6 tháng 2017
SttMẫu xeSản lượng (chiếc)
Tháng 6/20176 tháng 2017
1Mitsubishi Pajero05
2Mitsubishi Outlander Sport015
3Suzuki Grand Vitara017
4
 
Kia Sportage2424
5Mekong Pronto025
6Mekong Premio042
7Honda Odyssey752
8Suzuki Ciaz11111
9Suzuki Ertiga33112
10Honda Accord17113
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.