15 tỷ USD Volkswagen mất vì gian lận

Thăng Điệp
Đây sẽ là vụ bê bối xe hơi được giải quyết với chi phí “khủng” nhất trong lịch sử ở Mỹ
Volkswagen thú nhận có khoảng 11 triệu xe do hãng sản xuất trên phạm vi toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận khí thải - Ảnh: Reuters/BBC.<br>
Volkswagen thú nhận có khoảng 11 triệu xe do hãng sản xuất trên phạm vi toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận khí thải - Ảnh: Reuters/BBC.<br>
Volkswagen được cho là đã đạt thỏa thuận 15 tỷ USD với các chủ xe ở Mỹ để giải quyết vụ bê bối mà hãng xe Đức này gian lận trong các cuộc kiểm tra về mức phát thải của xe.

Hãng tin BBC dẫn nguồn tin thân cận cho biết, theo thỏa thuận trên, Volkswagen sẽ đền tiền để khách hàng sửa chữa hoặc sẽ mua lại những chiếc xe bị ảnh hưởng và trả tiền bồi thường cho chủ xe.

Năm ngoái, cơ quan chức năng Mỹ phát hiện xe Volkswagen được gắn một phần mềm có khả năng bóp méo kết quả các bài kiểm tra về mức phát thải theo hướng có lợi cho hãng.

Sau đó, Volkswagen thú nhận có khoảng 11 triệu xe do hãng sản xuất trên phạm vi toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối này.

Nếu thỏa thuận trên được tòa án có thẩm quyền của Mỹ thông qua, đây sẽ là vụ bê bối xe hơi được giải quyết với chi phí “khủng” nhất trong lịch sử ở Mỹ. Chi tiết của thỏa thuận có thể sẽ được công bố trong ngày 28/6 theo giờ Mỹ.

Theo một số hãng tin, Volkswagen sẽ dành ra 10 tỷ USD để sửa chữa hoặc mua lại khoảng 475.000 chiếc xe bị ảnh hưởng loại có động cơ 2 lít, đồng thời bồi thường cho chủ xe số tiền lên tới 10.000 USD mỗi xe.

Các chủ xe vẫn có quyền từ chối đề xuất của Volkswagen và tự mình kiện hãng xe này.

Một số nguồn tin được dẫn nói rằng ngoài khoản trên, thỏa thuận còn bao gồm 2,7 tỷ USD để khắc phục hậu quả của mức khí thải vượt quá, cộng thêm 2 tỷ USD dành cho nghiên cứu năng lượng sạch và xe thân thiện với môi trường.

Trong vụ bê bối lịch sử, Volkswagen đã cài đặt phần mềm trong động cơ xe để phát hiện khi nào bị kiểm tra, từ đó chiếc xe sẽ “nói dối” về mức phát thải. Các nhà chức trách cho biết, một số mẫu xe trong vụ này có thể phát thải chất nitrogen oxide cao gấp 40 lần so với mức cho phép.

Năm ngoái, Volkswagen nói với cổ đông rằng hãng đã dành riêng 7,3 tỷ USD để giải quyết hậu quả vụ bê bối này. Số tiền này có thể là không đủ, vì Volkswagen còn đối mặt với án phạt có thể lên tới 20 tỷ USD về vi phạm luật bảo vệ bầu không khí của Mỹ.

Do phải trích lập quỹ dự phòng cho vụ bê bối, Volkswagen đã lỗ trước thuế số tiền 1,3 tỷ Euro trong năm 2015, từ mức lãi 14,7 tỷ Euro trong năm trước đó. Hãng dự báo doanh số sẽ giảm tới 5% trong năm 2016.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.