20 năm, từ Super Dream đến Honda Việt Nam

Đức Thọ
Có thể tạm chia ra 4 giai đoạn quan trọng trên chặng đường hai thập kỷ của Honda Việt Nam
Toàn bộ các mẫu xe ôtô của Honda tại Việt Nam đều trang bị hàng loạt các
 công nghệ tiên tiến như công nghệ truyền động Earth Dreams, hệ thống hỗ
 trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist…
Toàn bộ các mẫu xe ôtô của Honda tại Việt Nam đều trang bị hàng loạt các công nghệ tiên tiến như công nghệ truyền động Earth Dreams, hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist…
Tháng 12/1997, mẫu xe máy đầu tiên của Honda được xuất xưởng tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Super Dream, ngoài ý nghĩa đánh dấu hai năm nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản kể từ khi được cấp phép đầu tư cho đến khi chính thức hiện diện trên thị trường, còn mang một ý nghĩa khác, là sự khởi đầu cho một ngành công nghiệp xe máy.

Trước khi Honda đầu tư vào Việt Nam, xe máy vẫn là loại hình phương tiện mơ ước đối với đa số người tiêu dùng Việt Nam. Để sở hữu một chiếc xe máy khi ấy, mỗi người tiêu dùng phải đánh đổi cả một gia tài theo đúng nghĩa để nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Nhưng kể từ khi hãng xe Nhật Bản tung ra Super Dream “nội” và tiếp sau là sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế khác như Yamaha, Suzuki, SYM và muộn nhất là Piaggio, vị thế của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam và tâm thế tiêu dùng xe máy của nhiều người dân Việt Nam bắt đầu đổi thay nhanh chóng.

4 sải bước dài…

Chính thức thành lập vào năm 1996, Honda Việt Nam hình thành từ hoạt động liên doanh giữa Honda Motor Nhật Bản (42%). Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (30%) và Công ty Asian Honda Motor (28%).

Trong 20 năm hoạt động, liên doanh này đã đầu tư hơn 290 triệu USD cho nhà máy thứ nhất, 65 triệu USD cho nhà máy thứ hai, 120 triệu USD xây dựng nhà máy thứ ba và 60 triệu USD đầu tư cho nhà máy sản xuất ôtô.

Bên cạnh đó là hàng trăm triệu USD khác đầu tư cho các phân xưởng và kho chứa phục vụ hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Có thể tạm chia ra 4 giai đoạn quan trọng trên chặng đường hai thập kỷ của Honda Việt Nam.

Giai đoạn 1996 - 2001 đánh dấu sự khởi đầu với mẫu xe đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 12/1997 là Super Dream. Năm 1998, nhà máy đầu tiên của Honda chính thức được khánh thành. Đến năm 1999, liên doanh Nhật Bản đánh dấu cho một hoạt động khác ngoài sản xuất là đưa trung tâm lái xe an toàn vào hoạt động.

Giai đoạn 2002 - 2006 được đánh dấu bằng mẫu xe số tiếp theo là Wave Alpha. Đây chính là mẫu xe đóng vai trò quan trọng cho thị trường. Trước khi Wave Alpha xuất xưởng, giá bán của hầu hết các loại xe máy trên thị trường đều rất đắt và người tiêu dùng buộc phải tìm đến một số thương hiệu xe máy giá rẻ đến từ Trung Quốc như Loncin hay Lifan.

Sức ép xe máy Trung Quốc trực tiếp đẩy Honda vào tình thế buộc phải nghiên cứu một sản phẩm mới có giá tương đương và thấp hơn trong khi chất lượng phải tốt hơn.

Và Wave Alpha ra đời để trở thành mẫu xe máy “nội” đúng nghĩa. Chính Wave Alpha đóng vai trò khởi tạo một giai đoạn thịnh vượng mới của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam với chất lượng liên tiếp cải thiện trong khi giá bán lẻ liên tục được “ép” xuống mức thấp.

Giống như thương hiệu Viettel ở thị trường thông tin di động, Wave Alpha đã góp phần tạo nên một bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn này đã đánh dấu một bước ngoặt của Honda tại Việt Nam với việc khởi công xây dựng nhà máy ôtô vào tháng 6/2005 và tiếp đó, đến năm 2006 xuất xưởng mẫu xe ôtô đầu tiên là CR-V.

Giai đoạn 2007 - 2011 chứng kiến bước phát triển mới đồng thời cũng là khởi đầu cho trào lưu xe tay ga bằng sự ra đời của Air Blade. Ngay sau khi có mặt trên thị trường, Air Blade liên tiếp duy trì vị thế là một trong những mẫu xe đắt khách nhất trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại.

Năm 2008, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy xe máy thứ hai và tiếp đó, năm 2011 bắt đầu xây dựng nhà máy xe máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam.

Giai đoạn 2012 – 2016 đánh dấu một chặng đường mới với việc đưa nhà máy bánh răng vào hoạt động vào năm 2013.

Cũng trong năm 2013, Honda Việt Nam kỷ niệm chiếc xe thứ 10 triệu xuất xưởng. Đến năm 2014, mục tiêu 15 triệu xe được hoàn thành và đưa nhà máy piston đầu tiên ở Việt Nam đi vào hoạt động.

… đến vị thế “ông lớn”

Trải qua 20 năm, hiện Honda Việt Nam đang sản xuất, nhập khẩu để phân phối ra thị trường 12 mẫu xe ở mọi phân khúc từ xe ga, xe số và xe côn tay. Trong đó, rất nhiều mẫu xe của Honda Việt Nam trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường như Air Blade với 2,8 triệu xe hay Wave Alpha với 3,9 triệu xe (tính đến tháng 12/2015).

Honda cũng được đánh giá là thương hiệu dẫn đầu về công nghệ áp dụng trên xe máy tại Việt Nam.

Honda Việt Nam luôn áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất của Honda toàn cầu trong việc chế tạo sản phẩm xe máy nhằm đem lại các giá trị cao nhất cho khách hàng. Tất cả các sản phẩm xe máy đạt tiêu chuẩn Euro 2 về khí thải. Một số sản phẩm nhờ cải tiến về công nghệ đã đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3.

Đáng chú ý, thế hệ động cơ thông minh eSP đã sớm được Honda áp dụng. Đây là thế hệ động cơ thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường nhờ được tích hợp những công nghệ tiên tiến như hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI), hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling stop), bộ đề tích hợp ACG, khả năng đốt cháy tốt và công nghệ giảm thiểu ma sát.

Tính đến nay, Honda đã có hơn 700 đại lý ủy nhiệm (HEAD) và trung tâm dịch vụ trên toàn quốc và là hãng xe sở hữu hệ thống phân phối và dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam. Tất cả các HEAD của Honda Việt Nam đều đáp ứng tiêu chuẩn 4S, bao gồm bán hàng, dịch vụ, phụ tùng và lái xe an toàn.

Honda cũng là nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đi tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu. Honda Việt Nam bắt đầu xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe máy từ năm 2002 và xe máy nguyên chiếc từ năm 2012. Tính đến 12/2015, đã có gần 225.000 xe máy được xuất khẩu đi các nước trên thế giới với tổng giá trị đạt hơn 320 triệu USD.

Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu, Honda Việt Nam đã và đang tạo nền móng cho hoạt động này bằng việc xây dựng các nhà máy phụ trợ.

Ở lĩnh vực ôtô, dù đến sau so với nhiều thương hiệu khác song đến nay Honda Việt Nam cũng đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm chủ lực được sản xuất trong nước là Civic, CR-V và City cùng 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Accord và Odyssey.

Toàn bộ các mẫu xe ôtô của Honda tại Việt Nam đều trang bị hàng loạt các công nghệ tiên tiến như công nghệ truyền động Earth Dreams, hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist…

Trong 3 năm liên tiếp gần đây Honda Việt Nam đã tạo nên những cột mốc kỷ lục về sản lượng bán hàng ôtô theo năm. Ngoài ra, rất nhiều năm trong hành trình 10 năm, ôtô Honda Việt Nam liên tiếp lọt vào top dẫn đầu về chỉ số hài lòng dành cho dịch vụ bán hàng (SSI) và dịch vụ sau bán hàng (CSI) theo khảo sát của tổ chức J.D. Power Asia Pacific.

Sau 20 năm, Honda đã nhanh chóng và duy trì vị thế là thương hiệu xe máy lớn nhất Việt Nam với tỷ lệ thị phần đến 70%, góp phần chủ yếu vào việc đưa Việt Nam trở thành một trong các trung tâm công nghiệp xe máy lớn nhất thế giới. Ở lĩnh vực ôtô, dù gia nhập muộn song Honda cũng đang nỗ lực để trở thành một ông lớn trên thị trường ôtô.

Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng đóng vai trò là một trong những doanh nghiệp tích cực với các hoạt động xã hội và hỗ trợ cộng đồng.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.
Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan đã cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến ​​khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.