2007: Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc ôtô lớn thứ 3 thế giới

Quỳnh Ngọc
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005.

Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất là dòng Sedan, với số lượng lên đến 90.000 chiếc, tăng 200% so với năm 2005.

Số liệu thống kê của Hải Quan Trung Quốc cũng cho biết, xuất khẩu xe hơi của nước này đã tăng 120% từ mức 78.000 chiếc năm 2004 lên đến 173.000 chiếc vào năm 2005, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,58 tỉ USD.

“Trung Quốc đang hướng mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô lên 120 tỉ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch buôn bán ôtô trên toàn cầu vào 10 năm tới”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo cho biết.

Trong những năm qua, xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt. Riêng trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,9 tỉ USD, tăng 34% so với năm trước đó.

Các chuyên gia dự đoán rằng, trong năm 2007, Trung Quốc sẽ sản xuất và bán được hơn 7 triệu chiếc và vượt qua Đức trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới.

Nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.

Tuy nhiên, ông Wei nhấn mạnh rằng, tỉ trọng xuất khẩu xe hơi và các phụ tùng ôtô Trung Quốc so với toàn cầu vẫn còn quá thấp. Hiện sản lượng xuất khẩu của nước này mới chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch buôn bán xe hơi trên toàn cầu.

Để ngăn chặn một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất ôtô nội địa cũng như nhằm loại bỏ những doanh nghiệp không đủ năng lực xuất khẩu, Trung Quốc đã quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu cho năm 2007.

Ngoài ra, theo danh mục quản lý cấp phép xuất khẩu 2007, doanh nghiệp không được xuất khẩu ôtô nguyên chiếc hay phụ tùng ôtô mà không được phép của chính quyền.

Thị trường xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc chủ yếu là các thị trường mới nổi như Trung Đông, Mỹ La tinh và Nga.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.