2007: Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc ôtô lớn thứ 3 thế giới

Quỳnh Ngọc
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005.

Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất là dòng Sedan, với số lượng lên đến 90.000 chiếc, tăng 200% so với năm 2005.

Số liệu thống kê của Hải Quan Trung Quốc cũng cho biết, xuất khẩu xe hơi của nước này đã tăng 120% từ mức 78.000 chiếc năm 2004 lên đến 173.000 chiếc vào năm 2005, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,58 tỉ USD.

“Trung Quốc đang hướng mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô lên 120 tỉ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch buôn bán ôtô trên toàn cầu vào 10 năm tới”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo cho biết.

Trong những năm qua, xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt. Riêng trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,9 tỉ USD, tăng 34% so với năm trước đó.

Các chuyên gia dự đoán rằng, trong năm 2007, Trung Quốc sẽ sản xuất và bán được hơn 7 triệu chiếc và vượt qua Đức trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới.

Nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.

Tuy nhiên, ông Wei nhấn mạnh rằng, tỉ trọng xuất khẩu xe hơi và các phụ tùng ôtô Trung Quốc so với toàn cầu vẫn còn quá thấp. Hiện sản lượng xuất khẩu của nước này mới chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch buôn bán xe hơi trên toàn cầu.

Để ngăn chặn một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất ôtô nội địa cũng như nhằm loại bỏ những doanh nghiệp không đủ năng lực xuất khẩu, Trung Quốc đã quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu cho năm 2007.

Ngoài ra, theo danh mục quản lý cấp phép xuất khẩu 2007, doanh nghiệp không được xuất khẩu ôtô nguyên chiếc hay phụ tùng ôtô mà không được phép của chính quyền.

Thị trường xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc chủ yếu là các thị trường mới nổi như Trung Đông, Mỹ La tinh và Nga.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.