2007: Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc ôtô lớn thứ 3 thế giới
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2006 xuất khẩu ôtô của nước này đạt mức kỷ lục với 340.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2005.
Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất là dòng Sedan, với số lượng lên đến 90.000 chiếc, tăng 200% so với năm 2005.
Số liệu thống kê của Hải Quan Trung Quốc cũng cho biết, xuất khẩu xe hơi của nước này đã tăng 120% từ mức 78.000 chiếc năm 2004 lên đến 173.000 chiếc vào năm 2005, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,58 tỉ USD.
“Trung Quốc đang hướng mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô lên 120 tỉ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch buôn bán ôtô trên toàn cầu vào 10 năm tới”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo cho biết.
Trong những năm qua, xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt. Riêng trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,9 tỉ USD, tăng 34% so với năm trước đó.
Các chuyên gia dự đoán rằng, trong năm 2007, Trung Quốc sẽ sản xuất và bán được hơn 7 triệu chiếc và vượt qua Đức trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới.
Nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Tuy nhiên, ông Wei nhấn mạnh rằng, tỉ trọng xuất khẩu xe hơi và các phụ tùng ôtô Trung Quốc so với toàn cầu vẫn còn quá thấp. Hiện sản lượng xuất khẩu của nước này mới chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch buôn bán xe hơi trên toàn cầu.
Để ngăn chặn một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất ôtô nội địa cũng như nhằm loại bỏ những doanh nghiệp không đủ năng lực xuất khẩu, Trung Quốc đã quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu cho năm 2007.
Ngoài ra, theo danh mục quản lý cấp phép xuất khẩu 2007, doanh nghiệp không được xuất khẩu ôtô nguyên chiếc hay phụ tùng ôtô mà không được phép của chính quyền.
Thị trường xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc chủ yếu là các thị trường mới nổi như Trung Đông, Mỹ La tinh và Nga.
Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất là dòng Sedan, với số lượng lên đến 90.000 chiếc, tăng 200% so với năm 2005.
Số liệu thống kê của Hải Quan Trung Quốc cũng cho biết, xuất khẩu xe hơi của nước này đã tăng 120% từ mức 78.000 chiếc năm 2004 lên đến 173.000 chiếc vào năm 2005, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,58 tỉ USD.
“Trung Quốc đang hướng mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô lên 120 tỉ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch buôn bán ôtô trên toàn cầu vào 10 năm tới”, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo cho biết.
Trong những năm qua, xuất khẩu xe hơi và phụ tùng ôtô của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt. Riêng trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,9 tỉ USD, tăng 34% so với năm trước đó.
Các chuyên gia dự đoán rằng, trong năm 2007, Trung Quốc sẽ sản xuất và bán được hơn 7 triệu chiếc và vượt qua Đức trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới.
Nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong năm 2007.
Tuy nhiên, ông Wei nhấn mạnh rằng, tỉ trọng xuất khẩu xe hơi và các phụ tùng ôtô Trung Quốc so với toàn cầu vẫn còn quá thấp. Hiện sản lượng xuất khẩu của nước này mới chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch buôn bán xe hơi trên toàn cầu.
Để ngăn chặn một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất ôtô nội địa cũng như nhằm loại bỏ những doanh nghiệp không đủ năng lực xuất khẩu, Trung Quốc đã quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu cho năm 2007.
Ngoài ra, theo danh mục quản lý cấp phép xuất khẩu 2007, doanh nghiệp không được xuất khẩu ôtô nguyên chiếc hay phụ tùng ôtô mà không được phép của chính quyền.
Thị trường xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc chủ yếu là các thị trường mới nổi như Trung Đông, Mỹ La tinh và Nga.