Anh xem xét điều tra trợ cấp xe điện của Trung Quốc

Hoàng Lâm
Một cuộc điều tra của Anh có thể sẽ diễn ra sau khi EU khởi động một cuộc điều tra tương tự vào tháng 10 năm ngoái. Cuộc điều tra đó đã gây ra sự giận dữ từ Bắc Kinh, trong khi các nhà phê bình cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến việc tăng giá các phương tiện thân thiện với khí hậu hơn trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Anh xem xét điều tra trợ cấp xe điện của Trung Quốc - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô Anh đang kêu gọi chính phủ nước này cần đẩy nhanh công việc của mình trong bối cảnh lo ngại Anh sẽ chứng kiến một làn sóng xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ chuyển hướng từ EU sang thị trường của họ nếu khối này áp dụng thuế nhập khẩu khi cuộc điều tra kết thúc vào cuối năm nay.

Một nhân vật cấp cao yêu cầu giấu tên của một hãng sản xuất ô tô lớn của Anh quen thuộc với các kế hoạch tại Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh cho biết, “bánh xe đã bắt đầu quay”. Người này nói: “Có công việc đằng sau hậu trường để xem những lựa chọn đó có thể trông như thế nào”.

Một nhà tư vấn cũng quen thuộc với kế hoạch này cho biết Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Kemi Badenoch đang chuẩn bị ra chỉ thị cho cơ quan giám sát thương mại của Anh, Cơ quan Phòng vệ Thương mại (TRA), mở một cuộc điều tra, vì các nhà sản xuất Anh “lo lắng về việc vượt quá rào cản” bằng cách nộp đơn tự mình khiếu nại.

Chuyên gia tư vấn cho biết, nếu bất kỳ nhà sản xuất nào “phá vỡ vỏ bọc, họ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc và đó là thị trường quan trọng đối với họ”.

Oliver Griffiths, giám đốc điều hành của TRA, cho hay bà Kemi Badenoch có quyền “yêu cầu bắt đầu” một cuộc điều tra.

Griffiths nói sau đó trong cuộc phỏng vấn: “Dự đoán là chúng tôi sẽ xem xét đơn đăng ký. Nhưng Vương quốc Anh cần phải “đảm bảo rằng chúng tôi có dữ liệu phù hợp””.

Người phát ngôn của Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh cho biết: “Không có yêu cầu điều tra nào được đưa ra ở thời điểm hiện tại, nhưng các nhà sản xuất ô tô nên chính thức nêu lên bất kỳ mối lo ngại nào với Cơ quan Phòng vệ Thương mại trước khi xem xét”.

Alex Boyd, cựu cố vấn kinh tế và thương mại của EU, giải thích: “Nếu EU phát hiện ra một trường hợp rõ ràng về trợ cấp không công bằng thì “thì chính phủ Anh rất khó có thể nói 'không, không, chúng tôi không đồng ý với điều này chút nào””.

Cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2024, sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Mike Hawes, giám đốc điều hành của tổ chức vận động hành lang ô tô SMMT của Anh, nói với các nhà báo tại một cuộc họp ngắn vào tháng trước rằng Vương quốc Anh “sẽ xem xét rất kỹ lưỡng để xem liệu có hành vi giao dịch không công bằng tương tự” hay không nếu cuộc điều tra của EU dẫn đến thuế bảo hộ đối với xe điện của Trung Quốc.

Vấn đề xe điện giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục nóng ở Anh.
Vấn đề xe điện giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục nóng ở Anh.

Hawes thông tin, khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, “họ cần tăng trưởng xuất khẩu. Bạn có thể thấy một làn sóng xe điện vào Anh khi các nhà sản xuất Trung Quốc tập trung vào việc tăng thị phần của họ”.

Trong khi đó, Anh đang tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước của mình. Năm ngoái, chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ bảng Anh đầu tư vào xe điện và sản xuất pin từ những hãng như Jaguar Land Rover, Nissan và BMW.

Tuy nhiên, bất kỳ tranh chấp thương mại nào cũng có thể khiến các nhà xuất khẩu Anh phải hứng chịu cơn thịnh nộ của Bắc Kinh, sau khi nước này trả đũa Paris - nước ủng hộ chính cho cuộc điều tra của EU - bằng cách tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu của Pháp vào đầu năm 2024.

Chính phủ Anh “gần như hy vọng rằng họ sẽ không phải đưa ra quyết định đó”, một nhân vật cấp cao của một hãng sản xuất ô tô lớn cho biết. “Họ vẫn đang khám phá những gì họ có thể làm được. Nhưng có lẽ họ chỉ có thời gian vài tháng để đưa ra quyết định đó”.

Thông điệp từ các nhà sản xuất ô tô của Anh là: “Chỉ cần cố gắng hạn chế khoảng thời gian có sự chênh lệch giữa các mức thuế bên ngoài đó. Bởi vì điều bạn không muốn là sự chuyển hướng thương mại từ EU sang Anh. Có một sự căng thẳng chính trị quan trọng giữa cách chúng ta phủ xanh nền kinh tế của mình bằng tất cả những công nghệ mới tuyệt vời này, nhưng đồng thời điều đó có đồng nghĩa với việc cơ sở sản xuất của bạn bị suy giảm do thiếu khả năng cạnh tranh không?” .

Ông nói thêm: “Thật tuyệt vời cho người tiêu dùng nếu họ mua được những sản phẩm rẻ hơn”, nhưng nó “được người khác trợ cấp”.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.