Áp dụng chung lệ phí trước bạ 10% cho cả ôtô cũ và mới

Đ. Thọ
Các loại ôtô cũ và mới dưới 10 chỗ ngồi sẽ phải chịu chung mức lệ phí trước bạ 10% nếu chưa có mức thu cụ thể
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện lệ phí trước bạ theo Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 về lệ phí trước bạ.

Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ chịu mức lệ phí trước bạ 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương. Theo đó, Bộ Tài chính giao cơ quan chức năng địa phương xây dựng mức lệ phí trước bạ chi tiết để trình Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Theo nội dung thông tư, kể từ ngày Nghị định số 80/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh chưa ban hành tỷ lệ thu chi tiết thì áp dụng mức chung 10%, không kể xe đăng ký lần đầu hay các lần tiếp theo.

Các mức lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP đã bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8.

Như vậy, hiện những tỉnh, thành phố nào chưa đưa ra được mức thu lệ phí trước bạ chi tiết dựa trên điều kiện địa phương sẽ áp dụng mức 10% cho cả xe cũ và xe mới.

Ngoài ra, các loại ôtô khác (không phải xe chuyên dùng) sẽ chịu mức lệ phí trước bạ là 2%.

Đối với các loại xe máy nộp lệ phí trước bạ lần đầu cũng chịu mức 2%, còn xe nộp lệ phí từ lần thứ hai trở đi mức phải nộp sẽ là 1%.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy, kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm, nhất là đối với thị trường xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhằm duy trì hoạt động sản xuất và bán hàng, nhiều hãng xe trong nước và các nhà nhập khẩu đã và đang áp dụng một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Ví dụ như liên doanh Vidamco vừa áp dụng chương trình giảm giá xe với mức 3,1% - 5%, Honda “tri ân” khách hàng bằng hoạt động kiểm tra miễn phí và tặng thẻ giảm giá phụ tùng, dầu mỡ…

Tin mới

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Tháng 5/2025, bảng xếp hạng xe hybrid bán chạy tại thị trường Việt thực tế các vị trí không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, chiếm phần lớn các vị trí vẫn chủ yếu là xe của Toyota và Honda. Toyota Corolla Cross HEV đã quay trở lại vị trí số 1. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe đã có phần nào sụt giảm so với tháng 4.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.