Áp dụng chung lệ phí trước bạ 10% cho cả ôtô cũ và mới

Đ. Thọ
Các loại ôtô cũ và mới dưới 10 chỗ ngồi sẽ phải chịu chung mức lệ phí trước bạ 10% nếu chưa có mức thu cụ thể
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện lệ phí trước bạ theo Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 về lệ phí trước bạ.

Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ chịu mức lệ phí trước bạ 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương. Theo đó, Bộ Tài chính giao cơ quan chức năng địa phương xây dựng mức lệ phí trước bạ chi tiết để trình Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Theo nội dung thông tư, kể từ ngày Nghị định số 80/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh chưa ban hành tỷ lệ thu chi tiết thì áp dụng mức chung 10%, không kể xe đăng ký lần đầu hay các lần tiếp theo.

Các mức lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP đã bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8.

Như vậy, hiện những tỉnh, thành phố nào chưa đưa ra được mức thu lệ phí trước bạ chi tiết dựa trên điều kiện địa phương sẽ áp dụng mức 10% cho cả xe cũ và xe mới.

Ngoài ra, các loại ôtô khác (không phải xe chuyên dùng) sẽ chịu mức lệ phí trước bạ là 2%.

Đối với các loại xe máy nộp lệ phí trước bạ lần đầu cũng chịu mức 2%, còn xe nộp lệ phí từ lần thứ hai trở đi mức phải nộp sẽ là 1%.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy, kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm, nhất là đối với thị trường xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhằm duy trì hoạt động sản xuất và bán hàng, nhiều hãng xe trong nước và các nhà nhập khẩu đã và đang áp dụng một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Ví dụ như liên doanh Vidamco vừa áp dụng chương trình giảm giá xe với mức 3,1% - 5%, Honda “tri ân” khách hàng bằng hoạt động kiểm tra miễn phí và tặng thẻ giảm giá phụ tùng, dầu mỡ…

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.