Áp dụng chung lệ phí trước bạ 10% cho cả ôtô cũ và mới

Đ. Thọ
Các loại ôtô cũ và mới dưới 10 chỗ ngồi sẽ phải chịu chung mức lệ phí trước bạ 10% nếu chưa có mức thu cụ thể
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện lệ phí trước bạ theo Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 về lệ phí trước bạ.

Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ chịu mức lệ phí trước bạ 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương. Theo đó, Bộ Tài chính giao cơ quan chức năng địa phương xây dựng mức lệ phí trước bạ chi tiết để trình Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Theo nội dung thông tư, kể từ ngày Nghị định số 80/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh chưa ban hành tỷ lệ thu chi tiết thì áp dụng mức chung 10%, không kể xe đăng ký lần đầu hay các lần tiếp theo.

Các mức lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP đã bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8.

Như vậy, hiện những tỉnh, thành phố nào chưa đưa ra được mức thu lệ phí trước bạ chi tiết dựa trên điều kiện địa phương sẽ áp dụng mức 10% cho cả xe cũ và xe mới.

Ngoài ra, các loại ôtô khác (không phải xe chuyên dùng) sẽ chịu mức lệ phí trước bạ là 2%.

Đối với các loại xe máy nộp lệ phí trước bạ lần đầu cũng chịu mức 2%, còn xe nộp lệ phí từ lần thứ hai trở đi mức phải nộp sẽ là 1%.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy, kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm, nhất là đối với thị trường xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhằm duy trì hoạt động sản xuất và bán hàng, nhiều hãng xe trong nước và các nhà nhập khẩu đã và đang áp dụng một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Ví dụ như liên doanh Vidamco vừa áp dụng chương trình giảm giá xe với mức 3,1% - 5%, Honda “tri ân” khách hàng bằng hoạt động kiểm tra miễn phí và tặng thẻ giảm giá phụ tùng, dầu mỡ…

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.