Áp dụng chung lệ phí trước bạ 10% cho cả ôtô cũ và mới

Đ. Thọ
Các loại ôtô cũ và mới dưới 10 chỗ ngồi sẽ phải chịu chung mức lệ phí trước bạ 10% nếu chưa có mức thu cụ thể
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện lệ phí trước bạ theo Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 về lệ phí trước bạ.

Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ chịu mức lệ phí trước bạ 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương. Theo đó, Bộ Tài chính giao cơ quan chức năng địa phương xây dựng mức lệ phí trước bạ chi tiết để trình Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Theo nội dung thông tư, kể từ ngày Nghị định số 80/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh chưa ban hành tỷ lệ thu chi tiết thì áp dụng mức chung 10%, không kể xe đăng ký lần đầu hay các lần tiếp theo.

Các mức lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP đã bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8.

Như vậy, hiện những tỉnh, thành phố nào chưa đưa ra được mức thu lệ phí trước bạ chi tiết dựa trên điều kiện địa phương sẽ áp dụng mức 10% cho cả xe cũ và xe mới.

Ngoài ra, các loại ôtô khác (không phải xe chuyên dùng) sẽ chịu mức lệ phí trước bạ là 2%.

Đối với các loại xe máy nộp lệ phí trước bạ lần đầu cũng chịu mức 2%, còn xe nộp lệ phí từ lần thứ hai trở đi mức phải nộp sẽ là 1%.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy, kể từ khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, thị trường ôtô du lịch (dưới 10 chỗ ngồi) đã trở nên rất ảm đạm, nhất là đối với thị trường xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhằm duy trì hoạt động sản xuất và bán hàng, nhiều hãng xe trong nước và các nhà nhập khẩu đã và đang áp dụng một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Ví dụ như liên doanh Vidamco vừa áp dụng chương trình giảm giá xe với mức 3,1% - 5%, Honda “tri ân” khách hàng bằng hoạt động kiểm tra miễn phí và tặng thẻ giảm giá phụ tùng, dầu mỡ…

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.