#Auto Biz: Thay đổi chiến lược, Chery đang “toan tính” điều gì ở Việt Nam?
Lê Vũ
Trong số các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc đã, đang và sắp du nhập thị trường Việt, Chery là tập đoàn có chiến lược “ăn chắc mặc bền” nhất bởi họ dành rất nhiều thời gian để thăm dò thị trường trước khi chính thức đầu tư. Mới đây, Chery bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam sau khi nhận thấy những biến động của thị trường chung và dấu hiệu sa lầy của những doanh nghiệp đồng hương. Những thay đổi đó là gì? Và liệu rằng Chery có lặp lại lịch sử thất bại tại Việt Nam cách đây 15 năm hay không?
Lời đe dọa có thể áp thuế 50% đối với đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đang gây thêm lo ngại trong ngành ô tô Mỹ vì nó có thể khiến các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp khó khăn hơn trong việc chịu thuế biên giới và chi phí gia tăng.
Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.382 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 67.569 xe.
Theo một báo cáo mới, Trung Quốc có hơn một trăm nhà sản xuất ô tô, nhưng chỉ 10% có thể tồn tại trong thập kỷ tới. Một số sẽ sáp nhập với các công ty lớn hơn, trong khi những công ty khác sẽ biến mất nếu không thể sớm đạt được lợi nhuận.