AutoExpo 2012: Bày để... cho có

Trí Dũng
Diễn ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm chưa từng có, triển lãm AutoExpo 2012 cũng không thoát nổi cảnh èo uột
Nissan 370Z, ngôi sao sáng nhất tại AutoExpo 2012 - Ảnh: Đức Thọ.
Nissan 370Z, ngôi sao sáng nhất tại AutoExpo 2012 - Ảnh: Đức Thọ.
Diễn ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm chưa từng có, triển lãm AutoExpo 2012 khai mạc sáng 21/6 tại Hà Nội, cũng không thoát nổi cảnh èo uột ví như chợ chiều.

Đáng chú ý nhất có lẽ là sự xuất hiện của thương hiệu Nissan với bộ ba xe nhập khẩu mới nhất gồm 370Z, Teana và Murano. “Hút” khá nhiều khách tham quan song những cái lắc đầu với mức giá bán “ngất trời” của ba mẫu xe này cũng không ngớt và ít nhiều tạo nên hiệu ứng ngán ngẩm.

Cụ thể, 370Z có giá 3,1 tỷ đồng, Teana có giá 2,4 tỷ đồng và Murano có giá 2,8 tỷ đồng.

Điểm nhấn còn lại là gian hàng của Kylin GX668 với thương hiệu ôtô Geely đến từ Trung Quốc. Hai trong số những mẫu xe của hãng này gây được sự tò mò là chiếc sedan Emgrand EC820 và crossover GX718.

Những thương hiệu ôtô khác có mặt tại triển lãm năm nay hầu hết thuộc nhóm xe tải, xe chuyên dụng như Hyundai, Tata Daewoo, VEAM, Faw hoặc một vài cái tên dù có mặt tại Việt Nam từ khá lâu song gần như không xuất hiện ngoài đường như Zenus, Junjin, Haima...

Có thể xem AutoExpo 2012 như một triển lãm mà các đơn vị tham gia trưng bày chỉ để... cho có. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận những nỗ lực của đơn vị tổ chức và bản thân các doanh nghiệp tham gia. Ngay với Nissan, sự xuất hiện của đại lý Hà Đông thay vì Nissan Việt Nam cũng là một tiền lệ chưa từng thấy.

So với các kỳ triển lãm trước đây, AutoExpo 2012 là một bước tụt lùi quá dài. Những thương hiệu ôtô nhập khẩu đã từng giúp triển lãm này thành công như BMW, Renault, Audi, Chrysler, Land Rover, Dodge hay Citroën cũng đều đã rút lui hoặc do khó khăn và thiếu hiệu quả truyền thông, hoặc chờ đợi để tham gia vào kỳ triển lãm lớn nhất trong năm là Vietnam Motor Show.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.