AutoExpo 2012: Bày để... cho có

Trí Dũng
Diễn ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm chưa từng có, triển lãm AutoExpo 2012 cũng không thoát nổi cảnh èo uột
Nissan 370Z, ngôi sao sáng nhất tại AutoExpo 2012 - Ảnh: Đức Thọ.
Nissan 370Z, ngôi sao sáng nhất tại AutoExpo 2012 - Ảnh: Đức Thọ.
Diễn ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm chưa từng có, triển lãm AutoExpo 2012 khai mạc sáng 21/6 tại Hà Nội, cũng không thoát nổi cảnh èo uột ví như chợ chiều.

Đáng chú ý nhất có lẽ là sự xuất hiện của thương hiệu Nissan với bộ ba xe nhập khẩu mới nhất gồm 370Z, Teana và Murano. “Hút” khá nhiều khách tham quan song những cái lắc đầu với mức giá bán “ngất trời” của ba mẫu xe này cũng không ngớt và ít nhiều tạo nên hiệu ứng ngán ngẩm.

Cụ thể, 370Z có giá 3,1 tỷ đồng, Teana có giá 2,4 tỷ đồng và Murano có giá 2,8 tỷ đồng.

Điểm nhấn còn lại là gian hàng của Kylin GX668 với thương hiệu ôtô Geely đến từ Trung Quốc. Hai trong số những mẫu xe của hãng này gây được sự tò mò là chiếc sedan Emgrand EC820 và crossover GX718.

Những thương hiệu ôtô khác có mặt tại triển lãm năm nay hầu hết thuộc nhóm xe tải, xe chuyên dụng như Hyundai, Tata Daewoo, VEAM, Faw hoặc một vài cái tên dù có mặt tại Việt Nam từ khá lâu song gần như không xuất hiện ngoài đường như Zenus, Junjin, Haima...

Có thể xem AutoExpo 2012 như một triển lãm mà các đơn vị tham gia trưng bày chỉ để... cho có. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận những nỗ lực của đơn vị tổ chức và bản thân các doanh nghiệp tham gia. Ngay với Nissan, sự xuất hiện của đại lý Hà Đông thay vì Nissan Việt Nam cũng là một tiền lệ chưa từng thấy.

So với các kỳ triển lãm trước đây, AutoExpo 2012 là một bước tụt lùi quá dài. Những thương hiệu ôtô nhập khẩu đã từng giúp triển lãm này thành công như BMW, Renault, Audi, Chrysler, Land Rover, Dodge hay Citroën cũng đều đã rút lui hoặc do khó khăn và thiếu hiệu quả truyền thông, hoặc chờ đợi để tham gia vào kỳ triển lãm lớn nhất trong năm là Vietnam Motor Show.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.