Automechanika Thượng Hải 2023 chốt ngày khai mạc, thị trường phụ tùng ô tô thế giới “thở phào”

Duy Lam
Sau gần 5 năm, kể từ khi đại dịch Covid - 19 bùng phát (năm 2019) đến nay người mua và nhà cung cấp phụ tùng ô tô, phụ kiện, thiết bị và dịch vụ toàn cầu mới có cơ hội gặp mặt trực tiếp. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới “thở phào nhẹ nhõm” khi nguồn cung linh kiện chính là thị trường Trung Quốc đã có thể kết nối lại...

Triển lãm Automechanika 2023 (lần thứ 18) đã chính thức chốt lịch tổ chức từ ngày 29/11 đến ngày 2 /12/2023 tại trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc gia tại Thượng Hải (Trung Quốc). Đây là sự kiện thương mại lớn nhất Châu Á về phụ tùng ô tô, phụ kiện, thiết bị và dịch vụ diễn ra hàng năm.

Theo thông báo của Ban tổ chức, đến nay đã có khoảng 4.800 nhà trưng bày đăng ký tham dự, chiếm tới 90% diện tích trưng bày của triển lãm, từ các công ty từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ như Brazil, , Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ý, Nhật Bản, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Đài Loan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ…với các thương hiệu nổi tiếng như AUTOBACS, Bilstein, Borgwarner, Bosch, Corghi, Doublestar, EAE, FAWER, Haige, Jekun Auto, Sparktronic, Tech, Vie, Wanxiang, Yakima, ZTE,Zynp Group…

Theo số liệu từ Ban tổ chức Automechanika 2023, nhu cầu sở hữu ô tô tại Trung Quốc vẫn tăng mạnh bất chấp những khó khăn kinh tế hiện hữu. Dự báo thị trường tỷ dân này sẽ tiêu thụ khoảng 27,6 triệu xe ô tô mới trong năm 2023, tăng 3% so với năm 2022.

Thị trường ô tô Trung Quốc còn được hưởng lợi từ chính sách khuyến khích mua ô tô, đặc biệt là xe năng lượng mới của Chính phủ. Theo dự báo, xe năng lượng mới dự kiến sẽ vượt qua con số 9 triệu, tăng 35%. Ngoài ra, xuất khẩu trong ngành dự kiến tăng khoảng 17% lên 800.000 chiếc.

Như vậy, Trung Quốc vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô. Năm 2022 Trung Quốc đã thu hút một lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài kỷ lục là 189,1 tỷ USD, trong đó có tới 6,2 tỷ EUR đầu tư trực tiếp từ châu Âu vào ngành ô tô.

Automechanika Thượng Hải 2023 chốt ngày khai mạc, thị trường phụ tùng ô tô thế giới “thở phào”  - Ảnh 1

Quốc gia này cũng đang dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ thế hệ tiếp theo và chiếm thị phần trong thị trường xe năng lượng mới. Năm 2022 quốc gia này đã sản xuất 7,06 triệu xe và bán ở các thị trường khác 6,89 triệu xe. Cụ thể là Trung Quốc đã xuất khẩu mạnh vào hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thương hiệu quốc gia xuất khẩu 679.000 xe đến các quốc gia như Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Thái Lan.

Để đạt được các mục tiêu môi trường như về khí thải carbon thì việc hợp tác để phát triển hệ sinh thái ô tô toàn cầu là điều mà các hãng sản xuất ô tô đang hướng đến. Với sự phát triển của xe năng lượng mới đã đặt ra những yêu cầu mà các nhà sản xuất ô tô và OEM đang tìm kiếm. Điều này đem đến thách thức và cơ hội cho các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng dịch vụ ô tô.

Để đáp ứng nhu cầu đó, Automechanika 2023 sẽ cung cấp một điểm gặp gỡ cho trao đổi kinh doanh, tiếp thị, thương mại... Đặc biệt tại Hội nghị Công nghiệp ô tô Quốc tế 2023 do Automechanika Shanghai tổ chức sẽ đưa ra nhận định về các xu hướng, cập nhật thị trường trên toàn chuỗi cung ứng, tập trung vào cách công nghệ và đổi mới quan trọng để có lợi thế cạnh tranh.

Automechanika Thượng Hải 2023 chốt ngày khai mạc, thị trường phụ tùng ô tô thế giới “thở phào”  - Ảnh 2

* Tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.automechanika-shanghai.com

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.