Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Hoàng Lâm
Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam - Ảnh 1

Sở thích của người tiêu dùng sau đại dịch Covid-19 thực tế đã chuyển sang mua ô tô trực tuyến, trong đó đặc biệt quan tâm đến xe điện và xe đã qua sử dụng.

Các đại lý ô tô truyền thống đang phải đối mặt với tối hậu thư khi kỹ thuật số bùng nổ: thích ứng với xu hướng trực tuyến hoặc có nguy cơ trở nên lỗi thời. Những rủi ro khi mua xe trực tuyến, chẳng hạn như thiếu cơ hội lái thử, đang được giảm thiểu nhờ trải nghiệm ảo và thông tin xe toàn diện. Tương lai của việc bán ô tô là đa kênh, kết hợp sự tiện lợi trực tuyến với sự đảm bảo ngoại tuyến. Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong lĩnh vực bán ô tô nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và sự hài lòng của khách hàng trong ngành ô tô.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe cũng đang thay đổi dần cách bán hàng truyền thống. Một trong những hãng xe tiên phong thay đổi cách thức bán hàng trong kỷ nguyên công nghệ số là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Hãng này đã chính thức ra mắt nền tảng thương mại điện tử cho các sản phẩm của hãng vào đầu năm 2021. Trên cửa hàng online, hãng trưng bày các mẫu xe mới đang cung cấp tại thị trường Việt Nam. Showroom cung cấp đầy đủ thông tin về các mẫu xe mới gồm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, giá bán, thông số và trang bị của từng xe, và đại lý hiện có xe mà khách hàng đang quan tâm.

Khách hàng khi truy cập showroom trực tuyến chỉ cần lựa chọn chiếc yêu thích, dù ở bất cứ đâu cũng có thể biết và yêu cầu bất kì đại lý nào có xe liên hệ tư vấn.

Khách hàng cũng có thể nhập thông tin vào bộ lọc và tìm kiếm. Hệ thống sẽ cho kết quả các đại lý hiện có sẵn xe để khách hàng gửi yêu cầu tư vấn hoặc báo giá cụ thể cho mẫu xe có màu sắc nội ngoại thất, cấu hình yêu cầu.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, đội ngũ tư vấn trực tuyến từ 8h - 22h hàng ngày đảm bảo khách hàng được cung cấp thông tin nhanh chóng và đầy đủ. Các yêu cầu chuyên sâu của khách hàng cũng được đội ngũ tư vấn của đại lý phản hồi chỉ trong vòng 2 tiếng trong giờ làm việc.   

Bên cạnh Việt Nam, nền tảng thương mại điện tử mới này được Mercedes-Benz dần áp dụng tại các thị trường Australia, NewZealand, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc…

VinFast là một trong những cái tên thay đổi nhanh và liên tục để bắt kịp xu thế khi cũng triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện tại Việt Nam. Đến với dịch vụ của VinFast, người mua có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn, thanh toán mua xe hay đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa…

Các phiên bản của từng dòng xe đều có thông số và ước tính chi phí lăn bánh rõ ràng, rất thuận lợi cho khách hàng trong việc so sánh, cân nhắc trước khi quyết định.

Đặc biệt, khách hàng cũng có thể đặt mua xe và thanh toán dễ dàng qua các công cụ hỗ trợ toàn diện của VinFast mà không cần qua các khâu trung gian như showroom/nhà phân phối.

Bên cạnh việc cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam, VinFast còn đảm bảo khách hàng có thể chủ động việc chăm sóc bảo dưỡng xe bất cứ lúc nào.

Với mô hình mua sắm và chăm sóc bảo dưỡng ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên trên thị trường, VinFast nhanh chóng trở thành hãng xe tiên phong, thiết lập chuẩn mực mới về kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Bằng chứng cho điều đó là ngay sau khi được công bố và nhận đặt hàng, VinFast VF e34 đã tạo nên những con số kỷ lục trên thị trường ô tô Việt Nam. Gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên và hơn 25.000 đơn đặt hàng sau 3 tháng là kết quả bán hàng mà chưa có một hãng xe nào tại Việt Nam đạt được. Trong hơn 25.000 đơn đặt hàng đó có gần 10.000 đơn là đặt cọc trực tuyến thông qua website của VinFast.

Hãng xe điện VinFast còn tiếp tục mở rộng hình thức bán hàng đa dạng, đa nền tảng kết hợp với một streamer  nổi tiếng tổ chức một phiên bán hàng trực tiếp trên Tiktok trong suốt 4 tiếng đồng hồ. Trong phiên bán hàng, VinFast cùng streamer tung ra những khuyến mại, mã giảm giá (voucher) lớn cho những khách hàng đặt mua.

Xu thế khách hàng ngồi nhà mua ô tô sẽ khiến các hãng ô tô buộc phải thay đổi cách thức bán hàng.
Xu thế khách hàng ngồi nhà mua ô tô sẽ khiến các hãng ô tô buộc phải thay đổi cách thức bán hàng.

Mới đây nhất là Ford Việt Nam cũng tung ra hình thức bán hàng trực tuyến. Ford Việt Nam đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử giúp đơn giản hóa quy trình mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Thay vì phải di chuyển tới các đại lý, khách hàng có thể thực hiện các thao tác tìm hiểu thông tin, lựa chọn sản phẩm và đặt hàng trực tuyến với chỉ vài nút bấm. Ford Việt Nam hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ và ghi nhận đặt cọc thành công, chuyển tiếp thông tin tới Đại lý mà khách hàng lựa chọn. Ford Việt Nam cũng phối hợp với các streamer nổi tiếng và Kol để triển khai việc bán hàng qua các phiên livestream.

Hai mẫu xe Ranger Stormtrak và Everest Platinum mới được ra mắt cách đây chưa lâu sẽ được Ford đưa lên nền tảng bán hàng trực tuyến mới.

Với khách hàng đã sở hữu xe, Ford Việt Nam giới thiệu Dịch vụ Lưu động 4 giờ hoặc miễn phí (Mobile Service).

Quy trình đặt dịch vụ cũng như bảng giá dịch vụ, phụ tùng và việc kiểm tra tình trạng đều được minh bạch trên hệ thống. 

Mô hình dịch vụ lưu động 4 giờ cam kết hoàn tiền cho khách hàng nếu xe lưu động không đến và hoàn thành công việc đã đặt trong vòng 4 tiếng kể từ khi cuộc gọi được chấp nhận từ phía tổng đài.

Tương lai của việc mua bán ô tô trong thế giới kỹ thuật số rất nhiều tiềm năng, đặc biệt với một thị trường đang phát triển như Việt Nam. Khi người tiêu dùng trở nên thoải mái hơn với các giao dịch trực tuyến và khi các đại lý tinh chỉnh chiến lược kỹ thuật số, quy trình bán ô tô sẽ tiếp tục phát triển thành một trải nghiệm hiệu quả, minh bạch và tập trung vào khách hàng hơn bao giờ hết.

Thế giới kỹ thuật số thực tế không thay thế được niềm vui và sự hào hứng khi sở hữu ô tô nhưng nó đang nâng cao điều đó bằng cách làm cho hành trình từ duyệt web đến mua hàng trở nên suôn sẻ như đang lái một chiếc ô tô mới. Đây là con đường mới mà các hãng xe bắt buộc sẽ phải thay đổi để cách thức bán hàng linh hoạt phù hợp hơn trong bối cảnh kinh tế biến động khó lường, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.