Bán toàn bộ vốn nhà nước tại Vinamotor

Đức Thọ
Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) sẽ không còn là doanh nghiệp Nhà nước
Vinamotor hiện vẫn đang là một trong những doanh nghiệp cơ khí ôtô lớn nhất tại Việt Nam.
Vinamotor hiện vẫn đang là một trong những doanh nghiệp cơ khí ôtô lớn nhất tại Việt Nam.
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có văn bản đồng ý bán toàn bộ phần vốn Nhà nước hiện có tại Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor).

Tổng vốn điều lệ của Vinamotor là 876,028 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn do Nhà nước hiện đang nắm giữ là 855,8 tỷ đồng, chiếm 97,7% vốn điều lệ; cổ phần của người lao động và tổ chức công đoàn là 4,514 tỷ đồng, chiếm 0,51% vốn điều lệ; cổ phần của nhà đầu tư mua đấu giá là 15,7 tỷ đồng, chiếm 1,79% vốn điều lệ.

Như vậy, sau khi bán gần 856 tỷ đồng vốn Nhà nước trong tổng vốn điều lệ hơn 876 tỷ đồng, Vinamotor sẽ không còn là doanh nghiệp Nhà nước.

Trước đó, ngày 18/6/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước.

Theo các tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước ban hành kèm theo quyết định này, Vinamotor không còn thuộc diện Nhà nước nắm giữ cổ phần.

Đến thời điểm này, Vinamotor vẫn đang là một trong những doanh nghiệp cơ khí ôtô lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất công nghiệp cơ khí, công nghiệp ôtô, Vinamotor hiện còn đang tham gia thêm vào lĩnh vực khách sạn và xuất khẩu lao động.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.