Bên trong nhà máy ôtô điện lớn nhất Trung Quốc, 90 giây lắp xong một xe
Đức Anh
Đây là nhà máy thuộc sở hữu của hãng xe điện Trung Quốc BYD Auto
Nhà máy của hãng xe điện BYD Auto, đặt ở Thanh Hải, phía tây Trung Quốc, cứ mỗi 90 giây lại lắp ráp xong một chiếc. Đây được cho là nhà máy ôtô điện lớn nhất tại Trung Quốc. BYD là nhà sản xuất ôtô điện bán chạy hàng đầu thế giới, chiếm 15% doanh thu toàn thị trường xe điện Trung Quốc trong năm 2017.
Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ về xe điện dường như đã thay đổi kể từ khi ông ngày càng tỏ ra có "thiện cảm" hơn với Elon Musk, tỷ phú đứng đầu hãng xe điện Tesla.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến trung tuần tháng 7/2024 (1-15/7), đã có 82.557 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.154 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 161,7 triệu USD.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.