Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo”

Nam Nguyễn
Liên minh châu Âu cho biết hãng SAIC Motors thuộc sở hữu nhà nước, đối tác Trung Quốc của General Motors và Volkswagen, đã không hợp tác với các cơ quan chức năng của EU và không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết.
Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo” - Ảnh 1

Tuần trước, công ty này bị áp mức thuế bổ sung 36,3% đối với ô tô của mình vì EU cáo buộc công ty hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng" và làm suy yếu sự cạnh tranh của châu Âu. SAIC cũng là sản xuất ô tô mang thương hiệu MG.

Số tiền này là khoản điều chỉnh từ mức thuế thậm chí còn cao hơn là 37,6%, mà nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã phản đối sau khi được áp dụng vào tháng 6. Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng trên mức thuế hiện tại là 10%, áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

So với SAIC, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty mẹ của Volvo là Geely đã “tạm thoát khỏi” với mức thuế thấp hơn nhiều. BYD, công ty cũng mới soán ngôi Tesla để trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới vào đầu năm nay, đã bị áp mức thuế 17%, trong khi Geely phải chịu mức thuế 19,3%. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đã có những điều chỉnh giảm nhẹ vào tuần trước.

Tesla, công ty cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc, đã phải chịu mức thuế 9% vì được hưởng lợi từ ít trợ cấp hơn từ Trung Quốc.

Thuế quan rất cao của SAIC là do công ty này không hợp tác với chính quyền Brussels. Trong một báo cáo vào tháng 7, Ủy ban EU phát hiện ra rằng các câu trả lời của SAIC cho một bảng câu hỏi là "rất thiếu sót", thiếu thông tin quan trọng, bao gồm chi phí sản xuất, thông tin liên quan đến việc mua các đầu vào chính và các công ty liên quan.

Về phía SAIC, công ty đã lập luận rằng khối này đã yêu cầu họ cung cấp quá nhiều thông tin.

Nhà sản xuất xe điện không có quyền truy cập vào một số dữ liệu của chính nhà cung cấp của mình và không quen thuộc với các tài liệu bắt buộc, Bloomberg đưa tin vào thứ Hai tuần này, trích dẫn những người quen thuộc với công ty.

Thuế quan ở EU là một vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong thời gian qua khi vốn đã phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 100% tại Mỹ.

Châu Âu là một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc. Trong một báo cáo vào tháng 8, HSBC đã viết rằng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu có thể tăng từ hơn 6% vào năm 2023 lên 10,5% vào năm 2030 và gần một nửa doanh số đó có thể đến từ các quốc gia ngoài EU.

Thuế quan là một phần của cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa EU và Trung Quốc liên quan đến thương mại, an ninh quốc gia và sản xuất quá mức.

EU cáo buộc Trung Quốc khuyến khích sản xuất quá mức trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực xanh, và vấn đề xung đột giữa Nga - Ukraine. Trung Quốc cho biết khối này đang bảo hộ và đang cố gắng kiềm chế sự phát triển kinh tế của mình.

Ở một diễn biến khác, trước vấn đề của Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tìm nơi khác để bán những chiếc xe công nghệ cao của họ là Mexico, sát nách với Mỹ. Mexico nổi lên như một điểm nóng cho xe điện Trung Quốc khiến các quan chức Washington lo ngại rằng quốc gia này có thể được sử dụng như một "cửa sau" để vào thị trường Mỹ.

Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo” - Ảnh 2

Năm ngoái, Trung Quốc là nhà cung cấp ô tô hàng đầu cho Mexico, xuất khẩu xe trị giá 4,6 tỷ đô la sang quốc gia này, theo Bộ Kinh tế Mexico. Ngay cả những khách hàng cảnh giác với xe điện cũng bị thuyết phục bởi mức giá phải chăng. Đối thủ của Tesla là BYD bán xe Dolphin Mini tại Mexico với giá khoảng 398.800 peso, tương đương khoảng 21.300 USD, chỉ bằng một nửa giá của chiếc Tesla rẻ nhất.

Juan Carlos Baker, cựu thứ trưởng thương mại quốc tế Mexico, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đến đất nước này rất tích cực. Họ có các chương trình khuyến mãi rất tốt. Đây là một sản phẩm tốt được bán với mức giá rất hợp lý".

Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm cả BYD, đã tìm kiếm chỗ đứng vững chắc hơn ở Bắc Mỹ bằng cách khám phá các địa điểm nhà máy tại các tiểu bang Durango, Jalisco và Nuevo Leon của Mexico. Khoản đầu tư nước ngoài này sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế cho Mexico. BYD tuyên bố rằng một nhà máy ở đó sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm.

Nhưng các quan chức Mỹ lo ngại rằng đây có thể là một phần trong chiến lược lớn hơn của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm lách các hạn chế thương mại và thâm nhập thị trường Mỹ.

Quyền tiếp cận thương mại tự do đó là một phần của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), một phiên bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng được giao dịch giữa các quốc gia Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2018. Theo thỏa thuận, nếu một công ty ô tô nước ngoài sản xuất tại Canada hoặc Mexico và có thể chứng minh rằng vật liệu xây dựng có nguồn gốc tại địa phương, thì hàng hóa đó có thể được xuất khẩu sang Mỹ mà hầu như không phải chịu thuế.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.