Biến thể Omicron gây đau đầu và buồn nôn

Tuấn Dũng
Biến thể Omicron cũng không gây sốt cao như biến thể Delta, trong khi đau đầu và buồn nôn là hai trong số các triệu chứng chủ yếu khi nhiễm Omicron...
Ảnh sưu tầm
Ảnh sưu tầm

Tiến sĩ Masita Arip, chuyên gia về bệnh học của Viện nghiên cứu y tế (Bộ Y tế Malaysia),  cho biết người nhiễm biến thể Omicron không gây triệu chứng mất khứu giác như ở người nhiễm biến thể Delta.

Bà Masita Arip, khẳng định đây là một trong những khác biệt lớn về triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron và Delta. "Biến thể Omicron cũng không gây sốt cao như biến thể Delta, trong khi đau đầu và buồn nôn là hai trong số các triệu chứng chủ yếu khi nhiễm Omicron", bà Masita Arip cho hay.

Thời gian xuất hiện các triệu chứng khi nhiễm Omicron là khoảng 5 ngày, ngắn hơn so với biến thể Delta. Bà khuyến nghị những người có triệu chứng sốt và đau đầu nên đượcc điều trị ngay lập tức.

Người dân cần chủ động điều trị ngay khi có triệu chứng, luôn đảm bảo cách ly và tiêm vaccine tăng cường nhằm tăng miễn dịch.

Trước đó, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Chemical Senses cho thấy, số người thông báo có triệu chứng mất vị giác đã tăng nhanh trong 2 năm gần đây. Sự không hoạt động của vị giác được biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau như mất vị giác hoàn toàn (ageusia), mất vị giác một phần (hypogeusia) và rối loạn vị giác (dysgeusia).

Mục đích của nghiên cứu trên là tìm hiểu xem việc xuất hiện tình trạng mất vị giác có đúng là triệu chứng của Covid-19 hay không. Nghi ngờ này được xuất phát từ thực tế, là hiện tượng mất vị giác hiếm khi xảy ra trước khi mắc Covid-19 và thường bị nhầm với mất khứu giác vì hai giác quan này có liên hệ mật thiết với nhau.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Cảm nhận hóa học Monell đã chứng minh rằng hiện tượng mất vị giác chính là triệu chứng khi nhiễm Covid-19 và tách biệt với mất khứu giác. Nghiên cứu đã xem mức độ mất vị giác ở các bệnh nhân Covid-19.

Kết quả cũng cho thấy tuổi tác và giới tính ảnh hưởng đến mức độ mất vị giác. Người trung niên (36-50 tuổi) xuất hiện triệu chứng này nhiều nhất trong số các nhóm tuổi, và bệnh nhân nữ có nguy cơ mất vị giác cao hơn bệnh nhân nam.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh cần đưa nội dung kiểm tra vị giác vào danh mục khám bệnh tiêu chuẩn, ví dụ như trong các đợt khám sức khỏe định kỳ. Điều này sẽ giúp các bác sĩ xác định được trường hợp mất vị giác là do Covid  kéo dài, tuổi tác hay do tác dụng phụ của thuốc.

Omicron lần đầu tiên được ghi nhận ở Botswana và Nam Phi vào cuối tháng 11/2021 và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, so với biến thể Delta, Omicron dẫn đến tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn đáng kể ở Nam Phi và các nơi khác.

Ngày 13/2 Việt Nam đã có 26.379 ca nhiễm mới Covid-19, gồm 7 ca nhập cảnh và 26.372 ca trong nước tại 58 tỉnh, thành phố (có 18.269 ca cộng đồng). Việt Nam đã ghi nhận 197 ca mắc biến thể Omicron, nhiều nhất tại TP. HCM với 97 ca.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.