BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên

Minh Long
Được xem như siêu xe thực sự do BMW sản xuất, M1 đã trở thành một trong những huyền thoại ô tô, nhưng thật không may, nó không được nhắc đến nhiều.
BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 1

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần nói về ý tưởng chế tạo một cỗ máy tuyệt vời như vậy đã nảy ra trong đầu các kỹ sư BMW vào thời điểm đó như thế nào.

Quay trở lại những năm 1970, khi mọi người đang thể hiện những bước nhảy điêu luyện trên sàn nhảy disco, BMW đã sẵn sàng làm điên đảo thế giới đua xe thể thao với một siêu xe động cơ đặt giữa mới có thể hạ gục Porsche trong giải đua Group 5.

BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 2

M1 ngay từ đầu đã là một dự án đầy tham vọng, vì nó là chiếc xe đầu tiên được thiết kế bởi bộ phận BMW Motorsport. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các quy tắc rất nghiêm ngặt. Nếu bạn không thể xây dựng 400 mẫu xe đua của mình, bạn không thể cạnh tranh. Nhưng thời gian không có nhiều, vậy hãng xe Đức đã làm gì?

BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 3

Họ đã liên hệ với Lamborghini để giúp mình phát triển chiếc M1. Kết quả là, thương hiệu xe hơi của Ý đã tạo ra khung gầm hình ống, tận dụng kinh nghiệm của mình với các thiết kế động cơ đặt giữa. Nhưng theo cách của người Ý, Lamborghini đã rút khỏi sự hợp tác này do các vấn đề tài chính nghiêm trọng, và BMW đã bị bỏ lại trên mảnh đất hoang vắng. Sau khi suy ngĩ, người Đức đã tổng hợp được công cụ của mình, và họ đã giành lại quyền kiểm soát dự án vào tháng 4 năm 1978, quyết định tạo ra khung gầm của chính mình.

BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 4

Vào thời điểm đó, các quy định về đua xe mà M1 được thiết kế ban đầu đã thay đổi đáng kể. Do đó, tiết lộ này khiến nhiều khách hàng phải hủy đơn đặt hàng, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất ô tô Đức đứng trước nguy cơ không bán được 400 chiếc mà họ cần cho Group 4 tương đồng.

BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 5

M1 được chế tạo từ năm 1978 đến năm 1981 dưới bộ phận M (đua xe thể thao) của BWM như một chiếc đặc biệt tương đồng. Thân xe bằng sợi thủy tinh được thiết kế bởi Giorgetto Giugiaro, lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng BMW Turbo 1972. M1 vẫn chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật, và sau khi một nhóm cựu kỹ sư Lamborghini thành lập công ty Italengineering, họ đã đề nghị hoàn thiện thiết kế của chiếc xe.

BMW đã quyết định thực hiện một sự kiện tiếp thị lớn bằng cách tung ra loạt xe đua ProCar trong một động thái chiến lược đột ngột. Điều đó có nghĩa là tất cả các tay đua sẽ ngồi sau tay lái của chiếc M1, và để làm cho các cuộc đua trở nên siêu thú vị, các tay đua Công thức 1 đã tham gia thử thách trên những chiếc xe do nhà máy hỗ trợ, đối đầu trực tiếp với chủ sở hữu tư nhân trong một cánh đồng đông đúc. Trận chiến đã khiến mọi người bàn tán, vì vậy sự kiện đã thành công ngoài mong đợi.

BMW M1 - Biểu tượng một thời bị lãng quên  - Ảnh 6

Đáng tiếc, xe bị đội giá khá cao nên hãng xe Đức đã phải hạ giá thành để bán hết số xe. Do đó, BMW chỉ sản xuất đúng 453 chiếc M1, với 399 chiếc là đường trường, trong khi 53 chiếc còn lại được sản xuất đặc biệt cho đua xe thể thao.

Ba phiên bản của BMW M1 đã được tạo ra với động cơ xăng 3,5 lít sáu xi-lanh được chế tạo thủ công, với sáu van tiết lưu riêng biệt, cam đôi và bốn van trên mỗi xi-lanh, phát triển một công suất đáng kinh ngạc (vào thời điểm đó) 273 mã lực và 330 Nm (243 lb-ft).

Bên cạnh đó, một model khác được gọi là Group 4 sẽ tạo ra 480 mã lực và bao gồm điều chỉnh hệ thống treo tích cực hơn. Mẫu M1 tốt nhất có động cơ tăng áp 3,2 lít thẳng hàng đáng kinh ngạc có công suất 850 mã lực.

Vậy, điều gì đã xảy ra khiến chiếc M1 không được tôn vinh? Thực tế thì vào thời điểm đó không ai nghĩ về BMW như một nhà sản xuất xe hơi đẳng cấp trong giới. Giống như ngày nay, nếu bạn muốn trở thành một tay đua thực thụ, bạn rất có thể sẽ quay đầu sang Lamborghini hoặc Ferrari. Thêm vào đó, M1 có động cơ sáu xi-lanh, vào thời kỳ đó, một chiếc xe cần phải có ít nhất một hệ thống truyền động 8 xi-lanh mới được coi trọng trên thế giới này.

Nhưng ngày nay, do quá hiếm nên giới mê xe bắt đầu tìm kiếm những chiếc M1 cho bộ sưu tập của mình. Trên thực tế, một thập kỷ trước, bạn có thể mua một chiếc đẹp với giá khoảng 100.000 USD. Bây giờ, bạn cần phải trả hơn… nửa triệu USD cho một chiếc.

BMW M1 phù hợp với một thị trường ngách độc nhất hiện nay. Nó không thống trị thế giới xe thể thao như nhà sản xuất ô tô Đức muốn, nhưng nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật trong thế giới ô tô.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.