“BMW sẵn sàng điều chỉnh giá xe cho phù hợp”
Mới đây, hãng ôtô BMW đã công bố quyết định chọn Công ty Euro Auto làm đại lý phân phối chính thức
Mới đây, hãng ôtô BMW đã công bố quyết định chọn Công ty Euro Auto làm đại lý phân phối chính thức.
Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện với ông Alexander Eftimov, Giám đốc dự án BMW Việt Nam, và ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Euro Auto, về kế hoạch kinh doanh của hãng xe này.
BMW mang đến Việt Nam những dòng xe ôtô du lịch có giá bán không dưới 70.000 đô la Mỹ/chiếc. Điều gì khiến ông nghĩ rằng một thị trường với mức thu nhập bình quân đầu người chưa tới 800 đô la Mỹ/năm lại đáng cho BMW quan tâm?
Ông Alexander Eftimov: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt trong những năm vừa qua và xu hướng này còn tiếp tục trong tương lai. Mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay của Việt Nam tuy chưa cao, nhưng trong số đó có một bộ phận thu nhập khá tốt và nhóm này đang gia tăng nhanh. Những người này có nhu cầu sở hữu các sản phẩm cao cấp, đây là khách hàng mục tiêu của BMW.
Từ văn phòng khu vực ở Singapore, BMW đã quan tâm nghiên cứu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua và chúng tôi nhận thấy đây là một trong những thị trường có tiềm năng lớn trong tương lai.
Hiện nay, vẫn còn khoảng cách khá lớn về thuế nhập khẩu giữa xe nhập nguyên chiếc và nhập linh kiện về lắp ráp. Đó là ưu thế cho những công ty lắp ráp ôtô tại Việt Nam và cũng là bất lợi cho những công ty chuyên nhập và bán xe nguyên chiếc. BMW sẽ làm gì để có thể cạnh tranh về giá?
Với những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sắp tới thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ giảm. Điều này cho phép xe BMW nhập khẩu nguyên chiếc có giá cạnh tranh hơn.
Trước mắt, để có thể cạnh tranh ở thị trường Việt Nam, tập đoàn BMW sẵn sàng điều chỉnh giá xe cho phù hợp.
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy số lượng ôtô cao cấp tiêu thụ hàng năm rất ít. Vì sao Euro Auto không tìm một công ty có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đa dạng và giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người Việt Nam, mà lại hợp tác với BMW?
Ông Huỳnh Dư An: BMW là một thương hiệu xe cao cấp và có khách hàng riêng của nó, nhiều người mong muốn sở hữu một sản phẩm như vậy.Chúng tôi đã phải rất nỗ lực để giành được quyền làm đại lý phân phối cho BMW tại Việt Nam.
Phân phối những dòng xe giá trung bình và thấp có thể nhanh chóng thu được lợi nhuận, nhưng tôi tin rằng với dòng sản phẩm xe BMW nhập từ Đức này, khi thị trường phát triển chúng tôi sẽ có lợi nhuận.
Số liệu của VAMA chỉ phản ánh được một phần nhu cầu thị trường đối với dòng xe cao cấp. Theo khảo sát của chúng tôi, từ năm 2005 đến nay mức tiêu thụ loại xe có giá bán từ 100.000 đô la Mỹ trở lên khoảng 300-400 xe/năm, trong đó phần lớn là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Mục tiêu của Euro Auto là bán được bao nhiêu xe trong phân khúc thị trường này?
Chúng tôi mới bắt đầu kinh doanh, nên mục tiêu trong những năm đầu là đạt số lượng bán bằng với lượng tiêu thụ xe cao cấp lắp ráp trong nước.
Và để có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Việt Nam tuy xe BMW là hàng nhập nguyên chiếc, nhưng giá bán sẽ được tính tương đương xe cao cấp lắp ráp trong nước.
Các nhà máy của BMW có quy trình sản xuất được thiết kế rất hiệu quả, bảo đảm sự hợp tác, hỗ trợ qua lại giữa các dây chuyền sản xuất các loại xe khác nhau, nên giảm được giá thành sản xuất.
Trước khi BMW chỉ định Euro Auto làm đại lý bán hàng chính thức, thông qua nhiều con đường khác nhau xe du lịch BMW đã được nhập về bán ở Việt Nam. Vậy mua xe BMW qua Euro Auto thì khách hàng được lợi gì hơn so với mua trực tiếp từ nước ngoài?
Hiện nay, số lượng xe BMW lưu thông ở Việt Nam khoảng 3.000 chiếc. Điều đó cho thấy thương hiệu BMW đang được nhiều người ưa thích.
Quan điểm của Euro Auto là chăm sóc tốt, cung cấp dịch vụ hậu mãi cho tất cả những khách hàng sở hữu xe BMW, bất kể là họ mua ở đâu. Là nhà phân phối chính thức, sản phẩm của chúng tôi sẽ có giá chuẩn và cạnh tranh, bảo đảm chất lượng sản phẩm đúng với thiết kế của nhà sản xuất tại châu Âu.
Một trong những mối quan tâm của khách hàng là họ có được cung cấp phụ tùng kịp thời với giá chấp nhận được hay không. Euro Auto xử lý vấn đề này thế nào?
Chúng tôi đã xây dựng một kho phụ tùng, trong đó dự trữ khoảng 12.000 loại linh kiện khác nhau để cung cấp khi khách hàng có nhu cầu.
Với những linh kiện đặc thù mà ở Việt Nam chưa có, Euro Auto có thể yêu cầu trung tâm phụ tùng của BMW khu vực đặt tại Malaysia cung cấp trong vòng 24 giờ. Linh kiện của Euro Auto cung cấp là hàng chính hãng và giá cả rất cạnh tranh so với sản phẩm cùng cấp.
Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện với ông Alexander Eftimov, Giám đốc dự án BMW Việt Nam, và ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Euro Auto, về kế hoạch kinh doanh của hãng xe này.
BMW mang đến Việt Nam những dòng xe ôtô du lịch có giá bán không dưới 70.000 đô la Mỹ/chiếc. Điều gì khiến ông nghĩ rằng một thị trường với mức thu nhập bình quân đầu người chưa tới 800 đô la Mỹ/năm lại đáng cho BMW quan tâm?
Ông Alexander Eftimov: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt trong những năm vừa qua và xu hướng này còn tiếp tục trong tương lai. Mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay của Việt Nam tuy chưa cao, nhưng trong số đó có một bộ phận thu nhập khá tốt và nhóm này đang gia tăng nhanh. Những người này có nhu cầu sở hữu các sản phẩm cao cấp, đây là khách hàng mục tiêu của BMW.
Từ văn phòng khu vực ở Singapore, BMW đã quan tâm nghiên cứu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua và chúng tôi nhận thấy đây là một trong những thị trường có tiềm năng lớn trong tương lai.
Hiện nay, vẫn còn khoảng cách khá lớn về thuế nhập khẩu giữa xe nhập nguyên chiếc và nhập linh kiện về lắp ráp. Đó là ưu thế cho những công ty lắp ráp ôtô tại Việt Nam và cũng là bất lợi cho những công ty chuyên nhập và bán xe nguyên chiếc. BMW sẽ làm gì để có thể cạnh tranh về giá?
Với những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sắp tới thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ giảm. Điều này cho phép xe BMW nhập khẩu nguyên chiếc có giá cạnh tranh hơn.
Trước mắt, để có thể cạnh tranh ở thị trường Việt Nam, tập đoàn BMW sẵn sàng điều chỉnh giá xe cho phù hợp.
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy số lượng ôtô cao cấp tiêu thụ hàng năm rất ít. Vì sao Euro Auto không tìm một công ty có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đa dạng và giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người Việt Nam, mà lại hợp tác với BMW?
Ông Huỳnh Dư An: BMW là một thương hiệu xe cao cấp và có khách hàng riêng của nó, nhiều người mong muốn sở hữu một sản phẩm như vậy.Chúng tôi đã phải rất nỗ lực để giành được quyền làm đại lý phân phối cho BMW tại Việt Nam.
Phân phối những dòng xe giá trung bình và thấp có thể nhanh chóng thu được lợi nhuận, nhưng tôi tin rằng với dòng sản phẩm xe BMW nhập từ Đức này, khi thị trường phát triển chúng tôi sẽ có lợi nhuận.
Số liệu của VAMA chỉ phản ánh được một phần nhu cầu thị trường đối với dòng xe cao cấp. Theo khảo sát của chúng tôi, từ năm 2005 đến nay mức tiêu thụ loại xe có giá bán từ 100.000 đô la Mỹ trở lên khoảng 300-400 xe/năm, trong đó phần lớn là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Mục tiêu của Euro Auto là bán được bao nhiêu xe trong phân khúc thị trường này?
Chúng tôi mới bắt đầu kinh doanh, nên mục tiêu trong những năm đầu là đạt số lượng bán bằng với lượng tiêu thụ xe cao cấp lắp ráp trong nước.
Và để có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Việt Nam tuy xe BMW là hàng nhập nguyên chiếc, nhưng giá bán sẽ được tính tương đương xe cao cấp lắp ráp trong nước.
Các nhà máy của BMW có quy trình sản xuất được thiết kế rất hiệu quả, bảo đảm sự hợp tác, hỗ trợ qua lại giữa các dây chuyền sản xuất các loại xe khác nhau, nên giảm được giá thành sản xuất.
Trước khi BMW chỉ định Euro Auto làm đại lý bán hàng chính thức, thông qua nhiều con đường khác nhau xe du lịch BMW đã được nhập về bán ở Việt Nam. Vậy mua xe BMW qua Euro Auto thì khách hàng được lợi gì hơn so với mua trực tiếp từ nước ngoài?
Hiện nay, số lượng xe BMW lưu thông ở Việt Nam khoảng 3.000 chiếc. Điều đó cho thấy thương hiệu BMW đang được nhiều người ưa thích.
Quan điểm của Euro Auto là chăm sóc tốt, cung cấp dịch vụ hậu mãi cho tất cả những khách hàng sở hữu xe BMW, bất kể là họ mua ở đâu. Là nhà phân phối chính thức, sản phẩm của chúng tôi sẽ có giá chuẩn và cạnh tranh, bảo đảm chất lượng sản phẩm đúng với thiết kế của nhà sản xuất tại châu Âu.
Một trong những mối quan tâm của khách hàng là họ có được cung cấp phụ tùng kịp thời với giá chấp nhận được hay không. Euro Auto xử lý vấn đề này thế nào?
Chúng tôi đã xây dựng một kho phụ tùng, trong đó dự trữ khoảng 12.000 loại linh kiện khác nhau để cung cấp khi khách hàng có nhu cầu.
Với những linh kiện đặc thù mà ở Việt Nam chưa có, Euro Auto có thể yêu cầu trung tâm phụ tùng của BMW khu vực đặt tại Malaysia cung cấp trong vòng 24 giờ. Linh kiện của Euro Auto cung cấp là hàng chính hãng và giá cả rất cạnh tranh so với sản phẩm cùng cấp.