BMW vượt Tesla tại Châu Âu: Bất ngờ lớn trong ngành xe điện

Hoàng Lâm
Tesla đã là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trong nhiều năm, với công nghệ và doanh số vượt trội so với đối thủ cạnh tranh cho đến tận bây giờ. Nhưng bất ngờ đã xảy ra vào tháng 7, doanh số bán xe Tesla tại Châu Âu đã bị một nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn vượt qua: BMW.
BMW vượt Tesla tại Châu Âu: Bất ngờ lớn trong ngành xe điện - Ảnh 1

Gã khổng lồ của Đức đã bán được 14.869 xe điện trong phạm vi của mình, trong khi Tesla chỉ bán được 14.561 xe. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay đối với CEO Elon Musk do những vấn đề liên quan đến chính trị của ông trên nền tảng truyền thông xã hội X, liệu đây có phải là khởi đầu cho một sự kết thúc của Tesla không? Đây là câu hỏi khiến giới quan sát quan tâm.

Thực tế thì không đơn giản như vậy. BMW và Tesla có thể là hai nhà sản xuất riêng lẻ hàng đầu tại Châu Âu, nhưng các tập đoàn có nhiều hơn một thương hiệu lại vượt trội hơn cả hai.

Volkswagen Group, với các thương hiệu VW, Audi, Skoda và Cupra, hiện là nhà sản xuất ô tô điện bán chạy nhất Châu Âu với một biên độ nhất định. Tesla cũng tụt hậu so với Hyundai-Kia và Peugeot, Vauxhall, Citreon và Opel của Stellantis tại hầu hết các thị trường trên khắp châu Âu.

Dòng xe điện ngày càng phát triển của BMW

Một phần thành công của BMW là Tesla chỉ bán được hai mẫu xe với số lượng lớn - Model Y và Model 3. Ngược lại, BMW có một dòng xe ngày càng phát triển với danh sách tên khó nhớ: iX1, iX2, iX3, iX, i5 và i7.

Dòng xe i5 cao cấp hơn đang thu hút được sự chú ý đặc biệt vì dòng xe 5-series đại diện cho cốt lõi của BMW: những chiếc saloon siêu hạng chinh phục đường cao tốc. Nhưng mẫu xe điện i5 vẫn tiếp tục là thế mạnh chính của mẫu xe này khi có hiệu suất ổn định, cảm giác lái thoải mái và phạm vi hoạt động rộng.

BMW cũng sở hữu thương hiệu Mini, vừa mới làm mới các mẫu xe điện của mình bằng bản cập nhật mạnh mẽ cho Cooper và Countryman mới, mặc dù những mẫu xe này sẽ không được đưa vào số liệu của BMW.

Doanh số bán hàng của Tesla mang tính chu kỳ. Với những ai đã theo dõi thị trường trong vài năm qua, thường sẽ có đợt thúc đẩy doanh số của Tesla vào cuối quý, vì vậy tháng cuối cùng của mỗi quý sẽ có lượng xe xuất xưởng lớn. Ví dụ, khi nhìn lại số liệu tháng 6 năm 2024 của Vương quốc Anh, Tesla chiếm 20% thị trường xe điện và BMW chỉ chiếm 11%. Tại châu Âu, Tesla chiếm 17% thị trường xe điện so với 10% của BMW. Vì vậy, trên thực tế, kết quả của tháng 7 là sự bình lặng sau cơn bão doanh số tháng 6.

Tesla Model Y thống trị

BMW vượt Tesla tại Châu Âu: Bất ngờ lớn trong ngành xe điện - Ảnh 2

Mẫu xe điện hàng đầu tại thị trường châu Âu rõ ràng là Tesla Model Y. Trên toàn cầu, đây là mẫu xe bán chạy nhất vào năm 2023, bán được 1,23 triệu xe, đánh bại Toyota RAV4 với 1,07 triệu xe ở vị trí thứ hai. Mặc dù doanh số giảm vào năm 2024, nhưng mẫu xe này vẫn vượt xa các mẫu xe điện khác ở châu Âu, với 110.725 xe được bán ra vào cuối tháng 7. Không có mẫu xe nào có thể sánh kịp. Đây vẫn là mẫu xe toàn diện nhất trong phân khúc trên thị trường về hiệu suất, không gian nội thất và tính thực dụng.

Tuy nhiên, chất lượng của những chiếc xe đã bị lu mờ bởi tính cách của Elon Musk. Tính cách của ông luôn gây tranh cãi.

Nhưng kể từ khi Musk mua Twitter, đổi tên thành X và biến nó thành một thành trì của "tự do ngôn luận", hình ảnh của ông đã trở nên tồi tệ. Nhiều người dùng lâu năm của nền tảng truyền thông xã hội này cảm thấy sự thay đổi này quá xa về phía chính trị cánh hữu và thông tin sai lệch. Đối với Tesla, hình ảnh của Musk hiện đang trở thành mối đe dọa thay vì là một tài sản. Một số chủ sở hữu thậm chí còn tuyên bố rằng họ đã bán Tesla của mình vì Musk.

Người hâm mộ Tesla có nên lo lắng?

BMW vượt Tesla tại Châu Âu: Bất ngờ lớn trong ngành xe điện - Ảnh 3

Hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự lo ngại từ thị trường chứng khoán về hướng đi của Tesla. Giá cổ phiếu có thể đã giảm xuống dưới mức đỉnh hơn 400 USD vào gần cuối năm 2021, nhưng mặc dù đã giảm xuống dưới 150 USD vào tháng 4 năm nay, giá trị đã ổn định ở mức trên 200 USD kể từ đó.

Bất chấp những lời chỉ trích về Cybertruck, đây là chiếc xe bán chạy nhất với giá hơn 100.000 USD tại Mỹ vào tháng 7 năm 2024. Vẫn còn rất nhiều sự quan tâm về việc liệu Tesla có thể vượt qua được công nghệ lái xe tự động hay không, khi xét đến việc hãng này có đội xe thử nghiệm lớn nhất trên thị trường. Nếu FSD có thể thoát khỏi giai đoạn beta trước bất kỳ hệ thống lái xe tự động nào khác, giá trị của Tesla có thể tăng vọt.

BMW cũng có những mánh khóe mới trong tay áo - hầu hết các loại xe mới của hãng đều có thiết kế giống với các tùy chọn nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Đây là công ty đang phòng ngừa rủi ro trong giai đoạn chuyển tiếp này. BMW thậm chí còn có phiên bản X5 chạy bằng hydro thử nghiệm đang được thử nghiệm trên toàn cầu.

Chiếc xe saloon BMW Neue Klasse sắp ra mắt sẽ thay đổi điều đó. Lấy cảm hứng từ bước ngoặt năm 1961 của công ty đã cứu công ty khỏi tình trạng phá sản, đây là bước tiến mới táo bạo hướng tới tương lai hoàn toàn bằng điện. Thiết kế này đã chiếm sóng trên nhiều mặt báo ngành vào năm 2023, nhưng sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường sẽ là thứ mà BMW gọi là Xe thể thao hoạt động (SAV), có lẽ cùng kích thước với iX3 hiện tại. Xem xét mức độ bán chạy của X3 (2,5 triệu chiếc và vẫn đang tiếp tục tăng), và thành công tương đối của biến thể iX3 BEV, SAV Neue Klasse có thể giúp BMW duy trì vị thế vững chắc của mình trên thị trường xe điện so với Tesla.

Neue Klasse cũng ngăn chặn xu hướng gần đây của BMW hướng đến lưới tản nhiệt phía trước ngày càng lớn và góc cạnh. Các khái niệm được trình bày cho đến nay là sự trở lại hiện đại hóa của thiết kế BMW Neue Klasse bản gốc.

Nhìn nhận khách quan thì sự đuối sức của Tesla có lẽ là hơi sớm vì doanh số của hãng này vẫn cực kỳ khả quan mặc dù gần đây đã giảm. Nhưng rõ ràng là khoảng cách giữa Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đã thu hẹp, đặc biệt với các công ty Trung Quốc cũng đang nhanh chóng bắt kịp.

Tuy nhiên, đối thủ BMW có thể sẽ không đứng đầu bảng xếp hạng doanh số BEV hàng tháng kể từ bây giờ. Nhưng có vẻ như những ngày tháng luôn dẫn đầu thị trường rõ ràng của Tesla đã kết thúc.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.