Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục hạn chế nhập khẩu ôtô

Phương Anh
Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăng cường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Ôtô đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo thông tư liên tịch về việc hướng dẫn nhập khẩu ôtô loại mới dưới 16 chỗ ngồi.

Đây là thông tư liên tịch giữa các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải và Tài chính.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăng cường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể, các loại ôtô mới dưới 16 chỗ ngồi sẽ chỉ được làm thủ tục hải quan tại 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế, gồm: Cái Lân - Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng chính là 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế được tiếp nhận các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tương tự với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng, các điều kiện, thủ tục để được nhập khẩu ôtô mới cũng được mở rộng ra. Trong đó, ôtô chở người loại dưới 16 chỗ ngồi chỉ được chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam khi đã được cơ quan đăng kiểm cấp thông báo đạt yêu cầu chất lượng nhập khẩu.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng đã đưa mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu vào diện kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã “kêu” lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về tình trạng gian lận thương mại qua giá của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.