Bộ Công Thương muốn ưu tiên các loại xe đa dụng

Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ
Các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình - Ảnh: Đức Thọ
Các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình - Ảnh: Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ.

Tại Công văn số 7888 do Thứ trưởng Bùi Xuân Khu ký ngày 9/9, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô 6-9 chỗ ngồi thấp hơn 10% so với các mức quy định tại Dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính xây dựng. Mức thuế suất đối với các loại xe khác vẫn giữ nguyên.

Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở xuống có mức thuế suất 40%, xe trên 2,0 lít đến 3,0 lít có mức 50% và xe trên 3,0 lít có mức 60%. Mức thuế suất do Bộ Tài chính xây dựng đối với các loại xe này lần lượt là 50%, 60% và 70%, tương đương mức thuế suất đối với các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Bộ Công Thương, các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình, phù hợp với đặc điểm đường sá hiện nay đồng thời cũng là các loại xe đang được chú trọng phát triển của ngành công nghiệp ôtô nên rất cần được ưu ái.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô hiện đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, trong đó có các hãng xe trong nước, các nhà nhập khẩu và cả một số cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách.

Trong đó nhiều ý kiến cho rằng mức thuết suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô tại dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi vẫn cao và cần được hạ thấp xuống. Thậm chí, các nhà sản xuất ôtô trong nước còn cho rằng không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bởi đây là loại hàng hóa đã trở nên thiết yếu đối với đời sống người dân và đói với họat động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.