Bộ Công Thương muốn ưu tiên các loại xe đa dụng

Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ
Các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình - Ảnh: Đức Thọ
Các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình - Ảnh: Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ.

Tại Công văn số 7888 do Thứ trưởng Bùi Xuân Khu ký ngày 9/9, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô 6-9 chỗ ngồi thấp hơn 10% so với các mức quy định tại Dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính xây dựng. Mức thuế suất đối với các loại xe khác vẫn giữ nguyên.

Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở xuống có mức thuế suất 40%, xe trên 2,0 lít đến 3,0 lít có mức 50% và xe trên 3,0 lít có mức 60%. Mức thuế suất do Bộ Tài chính xây dựng đối với các loại xe này lần lượt là 50%, 60% và 70%, tương đương mức thuế suất đối với các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Bộ Công Thương, các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình, phù hợp với đặc điểm đường sá hiện nay đồng thời cũng là các loại xe đang được chú trọng phát triển của ngành công nghiệp ôtô nên rất cần được ưu ái.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô hiện đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, trong đó có các hãng xe trong nước, các nhà nhập khẩu và cả một số cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách.

Trong đó nhiều ý kiến cho rằng mức thuết suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô tại dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi vẫn cao và cần được hạ thấp xuống. Thậm chí, các nhà sản xuất ôtô trong nước còn cho rằng không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bởi đây là loại hàng hóa đã trở nên thiết yếu đối với đời sống người dân và đói với họat động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.